Nhằm nâng cao sản lượng, hiệu quả kinh tế trên diện tích đất canh tác, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thành Hưng, xã Xuân Hòa (Lập Thạch) đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ và kỹ thuật chăm sóc mới để thúc cây thanh long ra quả trái vụ, cho hiệu quả kinh tế cao.
Theo ông Nguyễn Đắc Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nông nghiệp Thành Hưng, thanh long là một trong những loại quả xuất khẩu chủ lực của nhiều địa phương, đem lại nguồn lợi kinh tế lớn cho bà con nông dân.
Vào chính vụ, cây thanh long cho năng suất cao, sản lượng lớn nhưng hiệu quả kinh tế chưa đạt yêu cầu, thậm chí thấp khi có thời điểm chỉ bán được với giá gần 10.000 đồng/kg.
Trước thực tế đó, người nông dân luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao giá trị kinh tế cho cây thanh long? Để giải bài toán trên, HTX Nông nghiệp Thành Hưng đã áp dụng quy trình kỹ thuật sử dụng đèn Led, áp dụng các tiến bộ khoa học trong khâu chăm bón để thúc thanh long ra quả trái vụ.
Thanh long trái vụ ở HTX Nông nghiệp Thành Hưng mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Theo lãnh đạo doanh nghiệp, việc sử dụng đèn chiếu sáng đối với cây thanh long không mới, nhưng trước đây nông dân thường dùng bóng đèn sợi đốt 60W hoặc đèn Halogen 42W. Phổ ánh sáng rộng sẽ kích thích cây ra hoa nên đèn cần có công suất cao để đạt hiệu quả chiếu sáng thích hợp, dẫn đến lượng điện tiêu thụ lớn. Với hệ thống đèn Led tạo ra phổ ánh sáng tốn ít năng lượng hơn nhưng vẫn cho ra hoa hiệu quả, lại tiết giảm chi phí.
Ông Nguyễn Đắc Thành chia sẻ thêm: “Muốn kích thích cây thanh long ra hoa cần tăng cường chiếu sáng cho cây. Ánh sáng giúp cây tích lũy đủ hàm lượng sắc tố Phitôcrôm cũng là tín hiệu nhận biết để cây ra hoa. Việc chế tạo đèn có phổ ánh sáng phù hợp với phổ hấp thụ tạo điều kiện cho cây ra hoa tốt nhất”.
Theo đánh giá của doanh nghiệp, sản phẩm đèn Led chuyên dụng cho khả năng kích thích ra hoa cao hơn từ 20 - 25% so với đèn compact thông thường; tiết kiệm điện năng tới 70 - 80%. Đèn có độ bền cao, hoạt động ổn định ngoài trời, không bị ảnh hưởng nhiều của mưa gió nên nông dân an tâm khi sử dụng.
Thông thường, thanh long chính vụ được thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 10. Vào vụ, giá thanh long rất rẻ nên HTX Nông nghiệp Thành Hưng đã áp dụng kỹ thuật để thúc cây ra quả trái vụ. Theo đó, sản phẩm sẽ được thu hoạch sớm hơn, thời gian kết thúc vụ lại muộn hơn, đến áp Tết, thậm chí qua Tết Nguyên đán.
Thanh long trái vụ đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn do thị trường không có nhiều nguồn hàng hóa nên giá thành sản phẩm được nâng cao, đem lại lợi ích kinh tế cho bà con nông dân. Tuy nhiên, bà con nông dân phải đầu tư thiết bị cũng như áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để chăm sóc cây. Chi phí đầu tư sẽ được bù đắp bởi giá trị kinh tế cao hơn mà sản phẩm mang lại.
Hiện nay, HTX Nông nghiệp Thành Hưng liên kết với 6 hộ trồng thanh long theo quy trình VietGAP với tổng diện tích 15ha. Trong đó, 4ha thanh long được áp dụng trồng trái vụ với quy trình kỹ thuật sử dụng đèn Led. Tổng mức kinh phí đầu tư lắp đặt hệ thống chiếu sáng và điều khiển tự động hơn 700 triệu đồng.
Theo đánh giá của doanh nghiệp, nhờ ứng dụng đèn Led chiếu sáng thông minh, công nghệ chăm sóc hiện đại giúp HTX giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm thanh long trái vụ.
Tuỳ vào từng thời điểm, giá thanh long ruột đỏ tại HTX Nông nghiệp Thành Hưng dao động từ 18.000 – 22.000 đồng/kg. Đối với thanh long trái vụ giá bán cao hơn, khoảng 30.000 đồng/kg, lợi nhuận tăng từ 30-40% so với diện tích trồng đúng vụ.
Năm 2024, năng suất thanh long ruột đỏ ở HTX Nông nghiệp Thành Hưng ước đạt hơn 20 tấn/ha, sản lượng đạt từ 80 -100 tấn/năm, đảm bảo số lượng cung ứng cho các đối tác tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, thanh long trái vụ đạt từ 30-40%/tổng sản lượng, lợi nhuận thu về ước đạt hàng trăm triệu đồng. Thị trường tiêu thụ sản phẩm chủ yếu ở các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh…
Sản phẩm thanh long có tem nhãn, mã truy xuất nguồn gốc nên được đối tác, khách hàng tin tưởng, đánh giá cao.
Hiện nay, sản phẩm thanh long ruột đỏ của HTX Nông nghiệp Thành Hưng được dán tem nhãn nhận diện thương hiệu, mã truy xuất nguồn gốc sản phẩm nên được đối tác, khách hàng tin cậy, đánh giá cao. Trong quá trình triển khai liên kết với các hộ nông dân tại địa phương, doanh nghiệp chịu trách nhiệm về quy trình sản xuất, đóng gói, bảo quản, đảm bảo chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng.
Bài, ảnh: Hà Trần