Là địa phương đứng thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp tỉnh năm 2023, công tác CCHC được UBND thành phố Vĩnh Yên triển khai đồng bộ, có trọng tâm, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT - XH của thành phố và của tỉnh.
Ngay từ đầu năm, UBND thành phố Vĩnh Yên đã xây dựng kế hoạch, đề ra 48 nhiệm vụ CCHC trong năm. 6 tháng đầu năm 2024, thành phố đã hoàn thành 8 nhiệm vụ, các nhiệm vụ còn lại đang triển khai thực hiện với khối lượng công việc hoàn thành đạt tỉ lệ cao.
UBND thành phố Vĩnh Yên hiện có 295 thủ tục hành chính (TTHC) đã được cập nhật trên Cổng dịch vụ công (DVC) của tỉnh, trong đó có 118 TTHC toàn trình; cấp phường, xã có 134 TTHC được cập nhật trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.
Tổng số hồ sơ DVC trực tuyến được tiếp nhận, giải quyết tại bộ phận một cửa của thành phố chiếm 96,7% tổng số hồ sơ TTHC; tổng số hồ sơ dịch vụ công trực tuyến được tiếp nhận, giải quyết tại bộ phận một cửa cấp phường, xã chiếm 99,5%.
Cán bộ bộ phận một cửa thành phố Vĩnh Yên hướng dẫn người dân khai báo thủ tục hành chính trên môi trường số. Ảnh: Chu Kiều
Hiện nay, UBND thành phố Vĩnh Yên duy trì, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong thực hiện chức năng quản lý nhà nước và giải quyết TTHC; trong đó triển khai áp dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành liên thông các cấp với 100% văn bản chỉ đạo, điều hành được tiếp nhận và xử lý qua môi trường điện tử.
Việc ứng dụng 100% chữ ký số tại các cơ quan, đơn vị giúp giảm thời gian, chi phí, nâng cao mức độ an toàn và bảo mật cho các giao dịch TTHC, tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch, đặc biệt đối với các TTHC liên quan đến thuế, bảo hiểm xã hội…
6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đúng và trước hạn tại bộ phận một cửa thành phố Vĩnh Yên đạt 95,3%, tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đúng và trước hạn tại bộ phận một cửa cấp phường, xã đạt 98,8%.
Đặc biệt, có hơn 600 người dân tham gia khảo sát mức độ hài lòng khi đến giải quyết TTHC trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, trong đó có 94,2% người dân đánh giá mức độ rất hài lòng, không có đánh giá mức độ không hài lòng.
Thực hiện công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, UBND thành phố xây dựng quy chế làm việc trên cơ sở tuân thủ chức năng, nhiệm vụ, phân cấp, phân quyền theo quy định, đồng thời tăng cường công tác phối hợp trong thực thi công vụ.
Hiện nay, UBND thành phố đã hoàn thiện và triển khai Đề án vị trí việc làm; thường xuyên chú trọng công tác đào tạo, nâng cao năng lực, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với đội ngũ cán bộ công chức, viên chức.
Mặt khác, UBND thành phố thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong sử dụng kinh phí quản lý hành chính, triển khai hiệu quả Chương trình hành động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, công khai tài chính theo quy định.
Thực hiện kế hoạch CCHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu CCHC đề ra trong năm 2024, vừa qua, UBND thành phố Vĩnh Yên đã ban hành Kế hoạch Nâng cao chỉ số CCHC Nhà nước trên địa bàn nhằm duy trì, phát huy các chỉ số CCHC đạt điểm số cao, đồng thời khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC.
Theo đó, UBND thành phố xây dựng các nhóm giải pháp chính gồm tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành phù hợp với thực tế; nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính do UBND thành phố, UBND cấp phường, xã ban hành; nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu quả.
Tiếp tục xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tích cực đầu tư, bổ sung cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong CCHC, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Hoàng Sơn