Bằng tư duy đột phá, quyết sách đúng đắn, những năm qua, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của tỉnh đã có bước phát triển đột phá, trở thành động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế, đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách của tỉnh.
Công ty Ô tô Toyota Việt Nam là 1 trong những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đóng góp lớn vào ngân sách của tỉnh. Ảnh: Nguyễn Lượng
Xác định công nghiệp chế biến, chế tạo là 1 trong 2 ngành chủ lực ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh, Vĩnh Phúc đã tập trung thu hút có chọn lọc các dự án chế biến, chế tạo công nghệ cao, công nghiệp thông minh, thân thiện môi trường, có giá trị gia tăng lớn, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả đất đai, tài nguyên, đóng góp lớn vào tăng trưởng GRDP và thu ngân sách của tỉnh.
Thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; triển khai chính quyền điện tử, một cửa để đẩy nhanh thời gian giải quyết thủ tục và giảm thiểu phát sinh chi phí phát sinh; tập trung cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.
Lũy kế hết năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 1.292 dự án, trong đó có 460 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 7,9 tỷ USD và 832 dự án DDI với tổng vốn đầu tư 140,4 nghìn tỷ đồng.
Trong đó có hơn 383 dự án FDI đầu tư vào công nghiệp chế biến, chế tạo với tổng vốn đăng ký hơn 6,3 tỷ USD (chiếm 88,4% tổng số dự án ngành công nghiệp xây dựng và 89,5% tổng vốn đăng ký của toàn ngành). Toàn tỉnh có 1.232 doanh nghiệp chế biến, chế tạo chiếm khoảng 23% trong tổng số doanh nghiệp tại Vĩnh Phúc.
Nhiều doanh nghiệp FDI lớn hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo trên địa bàn tỉnh như Công ty Honda Việt Nam, Công ty Toyota Việt Nam (Nhật Bản), Công ty TNHH Piaggio (Italia); Công ty TNHH North Stair Precision (Hoa Kỳ), Công ty Deawoo, Công ty TNHH Patron vina, Công ty TNHH Heasung vina, Công ty TNHH Young Poong (Hàn Quốc), Công ty TNHH AGC Automotive Việt Nam (Thái Lan)...
Qua đó đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2023 của tỉnh đạt hơn 31,24 tỷ USD, tăng 3% so với năm 2022 - là 1 trong 10 tỉnh có tăng trưởng xuất nhập khẩu cao nhất cả nước.
Riêng 6 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của tỉnh tăng 10,18% so với cùng kỳ năm 2023 đánh dấu sự bứt phá của ngành trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn.
Là doanh nghiệp đầu tiên đến từ châu Âu, Công ty TNHH Piaggio Việt Nam (KCN Bình Xuyên) chuyên sản xuất các dòng xe tay ga mang biểu tượng Vespa và Piaggio, với công suất 250.000 xe/năm. Đây là trụ sở hoạt động chính của Piaggio ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và nằm trong chiến lược phát triển toàn cầu của Tập đoàn Piaggio.
Để tạo nên thương hiệu Piaggio toàn cầu, công ty đã mở rộng trụ sở sản xuất, khánh thành Tổ hợp nhà máy tại Vĩnh Phúc đóng vai trò là đại bản doanh sản xuất của Piaggio tại khu vực châu Á.
Trong đó bao gồm nhà máy lắp ráp xe hai bánh cùng nhà máy động cơ với quy mô hàng đầu thế giới, trung tâm nghiên cứu và phát triển duy nhất của khu vực và đường chạy thử chuẩn quốc tế, góp phần phát triển cho các thị trường chính của tập đoàn ở châu Á, bao gồm các thị trường Indonesia, Malaysia, Nhật Bản, Phillipines, Thái Lan, Đài Loan, Việt Nam cũng như các thị trường khu vực châu Âu và châu Mĩ.
Tiếp tục khẳng định chỗ đứng trên thị trường, quý I/2023, công ty đã thực hiện sát nhập 2 dự án phát triển Nhà máy lắp ráp xe hai bánh và Nhà máy động cơ quy mô hàng đầu thế giới, tăng vốn đầu tư từ 90 triệu USD lên 165 triệu USD; tăng quy mô sản xuất từ 250.000 xe/năm lên 400.000 xe/năm để phân phối trong nước và xuất khẩu.
Đồng thời tăng quy mô sản xuất, lắp ráp động cơ từ 300.000 động cơ lên 400.000 động cơ/năm, đưa Nhà máy Piaggio Việt Nam trở thành một trong những nhà máy quan trọng nhất trên toàn cầu của Tập đoàn.
Đặc biệt, bên cạnh việc phát triển phân khúc xe tay ga cao cấp Vespa và Piaggio, Piaggio Việt Nam còn là hãng xe máy đầu tiên tại Việt Nam tiên phong ra mắt hệ thống chống bó cứng phanh ABS, áp dụng trên hầu hết các dòng sản phẩm, tạo dựng chỗ đứng vững chắc tại các thị trường mới quan trọng ở châu Á - Thái Bình Dương, nhất là thị trường các nước Indonesia, Thái Lan, Đài Loan, Philippines, Malaysia…
Công ty đang giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 1.000 lao động với mức lương bình quân 12 triệu đồng/người/tháng.
Để đưa Vĩnh Phúc trở thành một trong những trung tâm sản xuất ô tô, xe máy lớn của cả nước, trong Quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Vĩnh Phúc xác định tiếp tục phát huy thế mạnh phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, trong đó chú trọng phát triển công nghiệp cơ khí, chế tạo ô tô xe máy; các dòng sản phẩm ô tô cao cấp, mô tô và sản xuất các linh kiện phụ tùng phục vụ trong nước và xuất khẩu.
Hiện thực hóa mục tiêu trên, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp như tăng cường hợp tác, liên kết phát triển kinh tế vùng với các tỉnh, thành phố vùng Thủ đô, vùng đồng bằng Sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; tạo điều kiện tháo gỡ, giải quyết nhanh nhất các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ các doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật, áp dụng các công cụ quản lý, giới thiệu đơn vị, chuyên gia nhằm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp nội địa, thông qua đó tăng số lượng nhà cung cấp nội địa tham gia chuỗi cung ứng.
Mai Liên