Chiều 17/4, Báo Nhân Dân đã công bố Dự án “Yêu lắm Việt Nam", kết hợp công nghệ kết nối không dây (NFC) và dữ liệu số nhằm lan tỏa tình yêu đất nước, quảng bá các địa danh lịch sử, văn hóa, du lịch trên mọi miền Tổ quốc.

Lễ công bố dự án “Yêu lắm Việt Nam".
Dự lễ công bố dự án, có đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Huy Nguyễn, Tổng Giám đốc Phygital Labs - đơn vị công nghệ thực hiện dự án cùng Báo Nhân Dân.
Về phía khách mời, có ông Nguyễn Tuấn Hùng, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; bà Phan Linh Chi, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia; ông Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai; đại diện các Đại sứ quán Pakistan, Canada, Malaysia tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo các địa phương Quảng Ninh, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Ninh Bình.
"Chạm" để kết nối với điểm đến
Hướng tới Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Báo Nhân Dân và đối tác công nghệ Phygital Labs đã lắp đặt miễn phí gần 200 bảng gắn chip NFC tại các địa danh nổi tiếng ở hơn 60 tỉnh, thành phố nhằm tạo trải nghiệm khám phá độc đáo cho du khách, hỗ trợ, thúc đẩy du lịch các địa phương.
Từ Cột cờ Lũng Cú đến Đất mũi Cà Mau, chỉ với một chạm điện thoại kết nối NFC, du khách có thể mở ra một không gian số với nhiều tính năng được tích hợp. Từ việc check-in với sự hỗ trợ của các hướng dẫn viên AI để khám phá thông tin, lịch sử địa điểm cho tới xây dựng hành trình tham quan cá nhân hóa hay hoàn thành để nhận các món quà tặng và điểm thưởng.
Trang web www.yeulamvietnam.vn được thiết kế với giao diện hiện đại, dễ tương tác cùng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh giúp du khách có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin chính thống về địa danh.

Theo Tổng Biên tập Lê Quốc Minh, dự án hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, giải phóng đất nước.
Ngoài ra, bản đồ trực tuyến giúp du khách tra cứu các điểm đến văn hóa nổi bật, theo dõi hành trình đã trải nghiệm và kết nối sâu hơn với từng vùng đất. Trong tương lai, nền tảng này còn được tích hợp thêm các tính năng phân tích dữ liệu du lịch theo thời gian thực để hỗ trợ quản lý điểm đến và tối ưu hóa tương tác. Bên cạnh lợi ích dành cho du khách, hệ thống còn mở ra khả năng phát triển dịch vụ, thương mại và dữ liệu văn hóa bản địa cho địa phương, từ đó góp phần thúc đẩy du lịch và kinh tế số bền vững.
Sau hơn 4 tháng triển khai, đã có hàng chục nghìn lượt check-in thành công, chia sẻ hình ảnh của du khách tại các bảng gắn chip NFC trên cả nước. Từ những địa danh thiêng liêng như cột cờ Lũng Cú tại Hà Giang, Hoàng thành Thăng Long ở Thủ đô Hà Nội hay mũi Cà Mau - cực nam của Tổ quốc đều đã có sự hiện diện của các trạm tương tác thông minh.
Dự án “Yêu lắm Việt Nam” mở ra một cộng đồng khám phá du lịch số, nơi mỗi người dân đều có thể trở thành một “đại sứ du lịch” thông qua các hoạt động: nhận chứng nhận số khi hoàn thành trạm khám phá tại một tỉnh, thành phố; tích điểm, đổi quà hấp dẫn từ chương trình; chia sẻ hình ảnh, clip trải nghiệm lên mạng xã hội với hashtag #YeuLamVietNam; mời bạn bè quốc tế cùng tham gia hành trình tìm hiểu Việt Nam bằng công nghệ.
Dự án “Yêu lắm Việt Nam” là một phần trong tầm nhìn lớn, biến các nền tảng truyền thông và dữ liệu số thành phương tiện kết nối người dân với giá trị văn hóa, du lịch. “Yêu lắm Việt Nam” không chỉ là một hành trình trải nghiệm mà còn là một công cụ giáo dục công dân số, khuyến khích người trẻ thấu hiểu, trân trọng và tiếp nối giá trị truyền thống bằng tư duy công nghệ.
Hướng quảng bá du lịch độc đáo mừng 50 năm thống nhất đất nước
Phát biểu tại lễ công bố, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, cho biết, khoảng tháng 10/2024, Báo Nhân Dân đã có ý tưởng xây dựng chương trình “Yêu lắm Việt Nam” góp phần quảng bá du lịch một cách độc đáo, hướng đến sự kiện quan trọng nhất năm 2025 là kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước.

Tổng Biên tập Lê Quốc Minh chia sẻ về dự án.
Được sự ủng hộ của lãnh đạo các địa phương và sự nỗ lực của phóng viên thường trú Báo Nhân Dân, từ tháng 12/2024 đến nay, dự án đã lắp đặt các trụ ở gần 200 địa điểm, trung bình mỗi tỉnh có 3 điểm check-in.
Song song với các bảng NFC, Báo Nhân Dân cũng đã xây dựng trang web "Yêu lắm Việt Nam" với nhiều ngôn ngữ, hướng tới đến nhiều đối tượng độc giả. Mặc dù trang web chưa chính thức công bố nhưng đến nay đã có hơn 12 nghìn lượt người check-in. Điểm đặc biệt của trang web và bảng NFC là chỉ cần quét mà không cần cài app, vì thế du khách mọi lứa tuổi, kể cả người không thạo công nghệ cũng có thể check-in.
Tổng Biên tập Lê Quốc Minh nhấn mạnh, đây là chương trình mang tính số hóa về du lịch lớn của quốc gia. Toàn bộ thông tin cá nhân đi đến những điểm này không bị tiết lộ, nhưng sẽ cung cấp số liệu khảo sát cho các nhà quản lý du lịch tại địa phương nắm được du lịch địa phương nơi nào được quan tâm, nơi nào chưa được quan tâm để có sự đầu tư thích đáng.
“Chúng tôi có thế mạnh về truyền thông, có đối tác mạnh về công nghệ, nên tôi tin rằng, trong thời gian tới, với sự thú vị của chương trình, sẽ có nhiều người tham gia check-in tại các điểm du lịch. Chúng tôi mong sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp đồng hành, mở rộng mạng lưới check-in tại từng địa phương, khi đó, chương trình sẽ tạo hiệu quả du lịch lớn không chỉ mang lại lợi ích ngắn hạn mà cả lợi ích dài hạn cho ngành du lịch”, Tổng Biên tập Lê Quốc Minh bày tỏ.
Ông cũng bày tỏ mong muốn không chỉ người dân, du khách ở từng địa phương sẽ đến các địa điểm du lịch trong vùng mà còn đi và check-in tại những địa điểm khác để kết nối một cách thực tế giữa các tỉnh, các vùng khác nhau. Sự kết nối bằng con đường du lịch như vậy là cách thức hiệu quả để Kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước.

Ông Huy Nguyễn, Tổng Giám đốc Phygital Labs nói về dự án.
Ông Huy Nguyễn, Tổng Giám đốc Phygital Labs cho biết, Phygital Labs đã từng tham gia xây dựng các dự án trải nghiệm đa tương tác ở một số địa điểm như: Đại nội Huế, Fansipan Lào Cai… Thế nhưng, phải đến khi được hợp tác cùng Báo Nhân Dân và triển khai “Yêu lắm Việt Nam”, Phygital Labs mới có cơ hội thực hiện một dự án mang tầm vóc quốc tế.
“Thời gian gần đây, xu hướng du lịch đã có nhiều sự thay đổi. Từ việc du lịch theo cách truyền thống, thông thường, giờ đây, ngành du lịch đang hướng đến những trải nghiệm đa tương tác. Đặc biệt là giới trẻ, khi tới một địa điểm, họ luôn mong muốn có sự hòa vào không gian bản địa, được cá nhân hóa những trải nghiệm du lịch”, ông Huy Nguyễn nhận định.
Theo ông Huy Nguyễn, “Yêu lắm Việt Nam” là một hướng dẫn viên, là một chủ nhà có thể cung cấp rất nhiều thông tin, tích hợp công nghệ Blockchain, trí tuệ nhân tạo (AI). Thông tin này không cố định mà được cập nhật theo thời gian bởi qua AI, ứng dụng sẽ học được cả những kiến thức, nắm được thông tin đã tương tác trước đó, từ đó, đưa ra những đánh giá, hướng dẫn mang tính cá nhân hóa.
Chương trình “Yêu lắm Việt Nam” không chỉ giúp công ty công nghệ, Báo Nhân Dân triển khai chiến dịch mà địa phương cũng có thể tham gia xây dựng thông tin cho “Yêu lắm Việt Nam”.
“Thời gian tới, chúng tôi sẽ thêm vào nhiều tính năng nữa để những hướng dẫn viên trên khắp Việt Nam này sẽ ngày càng thông minh hơn, cung cấp nhiều hơn các thông tin du lịch giá trị trên khắp đất nước. Đây là cơ hội để tất cả mọi người cùng bắt tay vào xây dựng một chiến dịch xuyên suốt với quy mô cấp quốc gia”, ông Huy thông tin thêm.
Nói về dự án "Yêu lắm Việt Nam", ông Huy Nguyễn, Tổng Giám đốc Phygital Labs cho rằng, dự án là lời giải cho nhu cầu ngày càng gia tăng về trải nghiệm du lịch cá nhân hóa, liền mạch giữa không gian thực và không gian số. “Yêu lắm Việt Nam” dựa trên hệ thống trạm check-in đa tương tác được lắp đặt tại các tỉnh, thành phố khắp Việt Nam, xây dựng nên Bản đồ tương tác du lịch, văn hoá đầu tiên tại Việt Nam.
Lan tỏa những giá trị lịch sử, văn hóa trên không gian số
Bà Phan Linh Chi, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia cho rằng, dự án “Yêu lắm Việt Nam” là sự kết hợp hài hòa giữa giá trị truyền thống và công nghệ hiện đại. "Tôi tin tưởng rằng, những bảng NFC nhỏ bé nhưng thông minh ấy sẽ trở thành những “hướng dẫn viên số” gần gũi, đưa du khách đến gần hơn với lịch sử, văn hóa - không chỉ bằng đôi mắt, đôi tai, mà bằng cả trái tim.
“Yêu lắm Việt Nam” không chỉ là một hành trình trải nghiệm mà còn là một công cụ giáo dục công dân số, khuyến khích người trẻ thấu hiểu, trân trọng và tiếp nối giá trị truyền thống bằng tư duy công nghệ, Phó Cục trưởng Phan Linh Chi khẳng định.

Bà Phan Linh Chi, Cục Phó Cục Du lịch quốc gia phát biểu tại lễ công bố dự án.
Bà Phan Linh Chi cũng đánh giá cao sáng kiến đầy tâm huyết và trách nhiệm này, đồng thời cho biết Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để dự án được triển khai rộng khắp và hiệu quả tại các địa phương.
Theo ông Nguyễn Lâm Nguyên, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong chương trình "Yêu lắm Việt Nam", tỉnh Quảng Ninh vinh dự có 4 địa điểm được lựa chọn đặt bảng gắn chip NFC. Ông bày tỏ, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục nỗ lực để có thêm được nhiều điểm tham gia vào dự án Yêu lắm Việt Nam và làm thế nào để hình ảnh các điểm du lịch Quảng Ninh tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ hơn tới nhân dân du khách trong nước và quốc tế.
Ông Đỗ Quang Trọng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa cho biết, thời gian qua, Thanh Hóa vinh dự có 3 di tích tiêu biểu được Báo Nhân Dân lựa chọn gắn chip là Thành Nhà Hồ, Đền Bà Triệu, Khu Di tích lịch sử Lam Kinh. Đây không chỉ đơn thuần check-in mà đó là trải nghiệm văn hóa số sống động hiện đại, đầy cảm hứng cho du khách. Đây là giải pháp công nghệ mới được các đơn vị thực hiện mang đến cho du khách có cơ hội bước vào thế giới nơi văn hóa, lịch sử, công nghệ hòa quyện, mang lại trải nghiệm sâu sắc, độc đáo, thú vị.
Ông Đỗ Quang Trọng cho biết, dự án này không chỉ kết nối các địa danh mà còn kết nối trái tim con người đất Việt, chứng minh công nghệ đặt đúng chỗ sẽ kết nối giữa truyền thống và hiện đại, quá khứ và tương lai.
"Tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ đơn vị triển khai, bảo đảm vận hành các điểm check-in hiệu quả, tích cực truyền thông để du khách cùng tham gia, lan tỏa tình yêu quê hương đất nước qua từng điểm đến", ông Trọng khẳng định.

Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh mong muốn những dự án như “Yêu lắm Việt Nam” sẽ được chia sẻ rộng rãi.
Là một nghệ sĩ đồng hành cùng dự án, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh cho biết, gia đình anh rất thích đi du lịch. Bản thân anh cũng thích đi đây đó để tìm cảm hứng sáng tạo nghệ thuật. "Đôi khi, tôi thường cân nhắc đến một địa điểm nào đó mà không đủ thông tin, am hiểu về nơi đó, tôi thường từ bỏ và chọn điểm đến khác. Nhưng có công nghệ như thế này, tôi sẽ không ngại đi bất cứ đâu, được trải nghiệm và hưởng thụ du lịch nhiều hơn. Công nghệ giúp chúng ta trải nghiệm cuộc sống tốt hơn. Và tôi mong muốn, những dự án như “Yêu lắm Việt Nam” sẽ được chia sẻ rộng rãi", nhạc trưởng chia sẻ.
Có mặt tại buổi lễ, ngài Kohdayar Marri, Đại sứ Pakistan tại Việt Nam chia sẻ cảm nhận về những điểm đến du lịch ở Việt Nam, về cảnh vật, kiến trúc và con người. "Không chỉ riêng Hà Nội, mà từ miền bắc tới miền nam, cả Cát Bà, Bắc Ninh, Sa Pa, Hà Tĩnh, Nha Trang, Thành phố Hồ Chí Minh… tất cả đều sở hữu những nét đặc sắc riêng”, ngài Kohdayar Marr nói.
Giải đáp câu hỏi của báo chí về dự án, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh cho biết, đến giai đoạn 2, dự án sẽ có sự phối hợp với các công ty lữ hành, nhà hàng, thậm chí các hãng hàng không để có quà tặng như voucher cho du khách.

Tổng Giám đốc Phygital Labs nói về bảo mật thông tin du khách.
Về bảo mật dữ liệu cho du khách khi thực hiện thao tác, Tổng Biên tập Lê Quốc Minh khẳng định, tất cả thông tin này được bảo mật tối đa, không tiết lộ. Dữ liệu này giúp theo dõi truy suất tần suất đến các địa điểm, góp phần vào thống kê du lịch, hỗ trợ công tác quản lý.
Còn ông Huy Nguyễn cho biết, dự án tuyệt đối tuân thủ bảo mật thông tin của người dùng và đây là dự án đầu tiên mà có liên thông với Trung tâm Dữ liệu Quốc gia để đưa số liệu vào nền tảng. "Chỉ trong vòng 1 tháng vừa rồi, số lượng người check-in và comment hơn cả dự kiến ban đầu của công ty", ông Huy Nguyễn cho biết.
(Theo Báo Nhân Dân)