Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh quan tâm, chú trọng thực hiện theo hướng đổi mới, gắn với nhu cầu thực tiễn. Qua đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, giải quyết việc làm (GQVL), tăng thu nhập cho người lao động (NLĐ); nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo và giảm nghèo bền vững.
Sau khi tham gia khóa đào tạo nghề, nhiều lao động nông thôn tìm được việc làm ổn định. Ảnh: Kim Ly
Để phát huy hiệu quả công tác đào tạo nghề gắn với GQVL cho lao động nông thôn, Phòng LĐ-TB&XH huyện Vĩnh Tường chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh về đào tạo nghề cho lao động nông thôn; điều tra, rà soát, lập danh sách các đối tượng ưu tiên học nghề, từ đó, có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo nghề dựa trên nhu cầu thực tế của học viên và đặc thù của từng địa phương.
Năm 2023, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã phối hợp với Phòng NN&PTNT, Trung tâm GDNN-GDTX huyện mở 5 lớp đào tạo nghề cho gần 150 lao động nông thôn trên địa bàn. Việc đào tạo, mở lớp học nghề đã đáp ứng nhu cầu của NLĐ, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và gắn với GQVL tại chỗ.
Sau khi tốt nghiệp, các học viên đều được doanh nghiệp tuyển dụng hoặc vận dụng kiến thức, phương pháp, kỹ thuật đã học vào thực tế sản xuất, góp phần tăng năng suất lao động; cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho NLĐ.
Việc mở các lớp đào tạo nghề xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân địa phương, giúp NLĐ nâng cao kiến thức, kinh nghiệm, vì vậy, năm 2023, Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Tường đã phối hợp với Trung tâm GDNN-GDTX huyện mở lớp đào tạo sơ cấp nghề “Trồng rau an toàn” tại xã Thượng Trưng.
Tham gia lớp học, học viên được hướng dẫn quy trình sản xuất rau an toàn theo hướng VietGAP; chuẩn bị điều kiện cần thiết để trồng rau an toàn… Kết thúc khóa đào tạo, học viên được cấp chứng chỉ sơ cấp nghề theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH.
Chị Nguyễn Thị Hào ở xã Tân Phú chia sẻ: "Trước đây, quy trình sản xuất rau của gia đình vẫn theo phương pháp truyền thống, chăm bón theo kinh nghiệm. Để có thêm kiến thức về trồng rau an toàn, tôi đã đăng ký tham gia lớp học.
Hiện nay, gia đình tôi trồng 2 sào rau theo đúng quy trình sản xuất sạch; sản phẩm cung ứng ra thị trường đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, tạo được niềm tin cho người tiêu dùng".
Để lao động nông thôn tích cực, chủ động tham gia học nghề, Trung tâm dạy nghề Minh Tiến, thị trấn Tam Hồng, huyện Yên Lạc đã gắn đào tạo nghề với GQVL tại chỗ. Từ đầu năm đến nay, trung tâm đã mở 3 lớp dạy nghề sơ cấp và đào tạo nghề dưới 3 tháng; thu hút hơn 60 học viên tham gia.
Giám đốc Trung tâm dạy nghề Minh Tiến Nguyễn Thị Kim Oanh cho biết: "Với mục tiêu đào tạo nghề gắn với GQVL, trung tâm chủ động thu hút, đào tạo nghề cho lao động thuộc các xã, thị trấn lân cận trên địa bàn; đa dạng các ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu học viên; hỗ trợ đào tạo miễn phí cho người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo tham gia học nghề...
Đồng thời, trung tâm ký hợp đồng với các công ty để đặt hàng; giúp học viên được thực hành và có thu nhập thêm trong giai đoạn học nghề... Sau khóa đào tạo, 95% học viên tìm được việc làm ổn định, với mức thu nhập 3 - 6 triệu đồng/người/tháng.
Xác định công tác đào tạo nghề gắn với GQVL cho lao động nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai, thực hiện một cách đồng bộ từ khâu điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của NLĐ, năng lực dạy nghề của các cơ sở đào tạo và nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo nghề của cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Cơ cấu nghề đào tạo cơ bản đủ các nhóm nghề thuộc các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp xây dựng, tiểu thủ công nghiệp, các nghề thuộc nhóm du lịch, dịch vụ đang được đầu tư phát triển…
Năm 2023, toàn tỉnh hỗ trợ gần 1.000 lao động học nghề theo Quyết định số 46 của Thủ tướng Chính phủ về quy định chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng.
Sau đào tạo, phần lớn số lao động học các nghề nông nghiệp biết áp dụng những kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tế sản xuất; 80% người học có việc làm, thu nhập ổn định. Số lao động nông thôn trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng chủ yếu học nghề để phát triển nghề sẵn có và chuyển đổi nghề sau đào tạo; một số học viên sau khi tốt nghiệp được doanh nghiệp tuyển dụng có thu nhập khá; số còn lại tự tạo việc làm tại chỗ có thu nhập ổn định...
Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp, tăng cường truyền thông về vai trò của đào tạo nghề đối với tạo việc làm, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nông thôn; khảo sát, bổ sung nhu cầu học nghề của người lao động; phát triển chương trình, giáo trình, học liệu dạy nghề trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng; rà soát các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn…
Qua đó góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm nghèo bền vững, chuyển dịch cơ cấu lao động và thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Minh Thu