Không còn cảnh tượng học sinh ngồi trong lớp, ở những góc riêng lẻ vùi đầu vào điện thoại, thay vào đó sân trường trở nên đông vui, nhộn nhịp, ngập tràn tiếng cười với những trò chơi nhảy dây, đuổi bắt, đá cầu, bóng chuyền hơi… trong mỗi giờ ra chơi. Đó là những kết quả tích cực bước đầu mà mô hình “Sử dụng điện thoại thông minh, khoa học” ở Trung tâm GDNN-GDTX huyện Bình Xuyên mang lại.
Học sinh Trung tâm GDNN-GDTX huyện Bình Xuyên vui chơi thể thao trong giờ ra chơi.
Trung tâm GDNN-GDTX huyện Bình Xuyên hiện có gần 500 học sinh với 13 lớp học ở cả 3 khối lớp 10, 11 và 12. Qua rà soát thống kê, gần 100% học sinh được trang bị điện thoại thông minh có thể truy cập internet, mạng xã hội…
Mặc dù nội quy nhà trường quy định học sinh không sử dụng điện thoại trong giờ học khi không được sự cho phép của giáo viên, nhưng tình trạng học sinh sử dụng điện thoại vẫn diễn ra khá phổ biến chủ yếu vào mục đích chơi game, vào mạng xã hội.
Có những tiết học, giáo viên phải vài lần dừng việc giảng dạy để nhắc nhở, xử lý học sinh sử dụng điện thoại. Đặc biệt, khi nghe tiếng trống báo giờ ra chơi vang lên, đa số các em lấy điện thoại ra và vùi đầu sử dụng.
Tình trạng này đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác dạy và học. Giáo viên phải dừng lại nhắc nhở, xử lý học sinh làm mất thời gian và ảnh hưởng đến chất lượng tiết học; học sinh sử dụng điện thoại sẽ mất tập trung, ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức.
Ngoài ra, việc quá lệ thuộc vào smartphone có thể khiến học sinh thiếu hụt khả năng sáng tạo, có tâm lý phụ thuộc hoặc ỷ lại, mất tự tin vào bản thân; giảm tương tác trực tiếp, tự cô lập, mất động lực gắn kết bạn bè.
Thậm chí một số em còn sử dụng điện thoại để xảy ra mâu thuẫn, lôi kéo bạn bè, hẹn nhau gây gổ, xích mích, mất đoàn kết với nhau.
Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Bình Xuyên Nguyễn Huy Hưng cho biết: “Trên cơ sở phân tích, nghiên cứu tình hình thực tế và đề xuất của cô Hoàng Thị Lan Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A2, để hạn chế tối đa việc sử dụng điện thoại trong giờ học, giờ ra chơi và sử dụng điện thoại không đúng mục đích.
Trung tâm đã triển khai xây dựng mô hình “Sử dụng điện thoại thông minh, khoa học” trong học sinh. Theo đó, mỗi lớp sẽ bố trí các “hòm lưu giữ điện thoại” để khi học sinh đến lớp sẽ để tại đó và khi kết thúc buổi học sẽ lấy lại.
Học sinh chỉ được phép sử dụng điện thoại khi có sự đồng ý của giáo viên hoặc với những môn học, giờ học cần sử dụng đến điện thoại để tra cứu thông tin, kiến thức và những tài liệu hữu ích.
Để việc triển khai được thuận lợi, tạo sự đoàn kết thống nhất trong toàn trung tâm, nhất là đối với các em học sinh, trung tâm tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức để các em học sinh chủ động, tự giác trong việc hạn chế sử dụng điện thoại.
Tổ chức các buổi sinh hoạt dưới cờ; sinh hoạt chuyên đề tại các lớp với chủ đề “Sử dụng điện thoại thông minh khoa học” “An toàn khi sử dụng mạng xã hội”; hướng dẫn các em sử dụng điện thoại vào những công việc, mục đích thiết thực, hiệu quả…
Nhờ vậy, mô hình đã từng bước nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của các em học sinh. Các em không còn tâm lý nặng nề ban đầu thay vào đó đều vui vẻ tự giác cất điện thoại, tích cực tham các hoạt động thể dục-thể thao, vui chơi trong giờ ra chơi”.
Em Nguyễn Hà Vy, học sinh lớp 11A1, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Bình Xuyên chia sẻ: “Ban đầu khi mới thực hiện, do chưa hiểu hết mục đích, ý nghĩa, cũng như vẫn còn thói quen sử dụng dụng điện thoại nên nhiều bạn có tâm lý không thoải mái.
Tuy nhiên, khi được các thầy, cô giáo tuyên truyền, trao đổi, chia sẻ, chúng em đã từng bước nhận ra và thay đổi thói quen. Đến nay, các bạn đều tự giác không dùng điện thoại và tham gia vui chơi nhiều hơn.
Chúng em tự nhận thấy bản thân hoạt động năng nổ, học tập có nhiều tiến bộ, có sức khỏe tốt hơn, đoàn kết, chia sẻ với nhau nhiều hơn...”.
Có thể thấy, mặc dù mới được triển khai chưa lâu, nhưng mô hình “Sử dụng điện thoại thông minh, khoa học” trong học sinh ở Trung tâm GDNN-GDTX huyện Bình Xuyên đã phát huy hiệu quả tích cực, mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
Bài, ảnh: Nguyễn Khánh