Tình trạng xăng khan hiếm đã xảy ra lác đác ở một số tỉnh phía Nam từ nhiều ngày trước nhưng hôm kia (10/11) mới thực sự căng thẳng ở Thành phố Hồ Chí Minh và kéo dài sang cả ngày hôm qua (11/10). Ở nhiều cây xăng trên địa bàn thành phố người dân xếp hàng dài chờ đến lượt mua xăng.
Nhiều người sốt ruột vì chờ lâu không mua được xăng dẫn đến cảnh lộn xộn tại một số cây xăng. Nhiều người không muốn con trễ học, dậy từ 5 giờ sáng đi đổ xăng nhưng cũng không mấy cải thiện khi quá nhiều người có nhu cầu mua xăng nhưng mặt hàng này lại không có mà bán. Cuộc sống của nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu xăng.Tình trạng này khiến nhiều người nghĩ đến cảnh xếp hàng mua gạo, thực phẩm…thời bao cấp cách đây mấy chục năm.
Điều gì đang xảy ra đối với mặt hàng thiết yếu đối với đời sống như vậy? Theo thông tin từ ngành chức năng Thành phố Hồ Chí Minh, trong ngày 10/10, thành phố có 121 cửa hàng hết xăng dầu bán, 5 cửa hàng tạm ngừng hoạt động. Nguyên nhân chính được cho là chiết khấu 0 đồng, doanh nghiệp lỗ, không có tiền để nhập xăng. Doanh nghiệp thì không thể kéo dài tình trạng kinh doanh thua lỗ nên việc nhiều cây xăng ngừng bán hàng cũng dễ hiểu.
Đến ngày hôm qua, tình trạng bán xăng nhỏ giọt đã xuất hiện tại Thủ đô Hà Nội. Cảnh xếp hàng chờ mua xăng lại tái diễn, khiến nhiều người bức xúc. Xăng được ví như máu của nền kinh tế. Thiếu xăng dầu không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế mà còn làm đảo lộn cuộc sống người dân. Thời gian trước, khi giá xăng tăng cao, người dân khốn khổ, giờ giá xăng giảm, doanh nghiệp lại khổ. Làm thế nào để cân bằng tình trạng này là vấn đề đang đặt ra với các cơ quan chức năng.
Các địa phương xảy ra tình trạng khan hiếm xăng dầu đã kiến nghị cơ quan chức năng rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá xăng dầu đảm đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu. Và ngay trong ngày hôm qua, giá xăng dầu đã có sự điều chỉnh theo chiều hướng tăng. Cụ thể, giá xăng E5 tăng 560 đồng/lít, giá bán là 21.290 đồng/lít; xăng A95 cũng tăng 560 đồng/lít, giá bán 22.000 đồng/lít. Riêng dầu diesel tăng tới 1.960 đồng/lít, giá bán 24.180 đồng/lít; dầu hỏa tăng 1.140 đồng/lít, giá bán 22.820 đồng/lít.
Bộ Công thương cho biết, nguyên nhân của việc tăng giá mạnh là do nguồn cung bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm sản lượng cao hơn mức dự kiến khá nhiều của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ.
Để hỗ trợ cho đời sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, Liên Bộ Công thương - Tài chính quyết định giảm mức trích lập Quỹ bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng dầu, chi Quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng dầu diesel 200 đồng/lít để hạn chế mức tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Trước tình trạng nhiều cây xăng ở phía Nam lâm cảnh khan hàng, phải tạm dừng bán, liên Bộ Công thương - Tài chính cũng đã thống nhất tăng chi phí định mức với kinh doanh xăng dầu. Bộ Tài chính cho biết chi phí định mức quy định với 1 lít xăng RON92 là 970 đồng. Sau khi có đề nghị của Bộ Công thương, Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành, doanh nghiệp và thống nhất tăng thêm 350 đồng.
Về lâu dài, cần có giải pháp để ổn định nguồn cung, không để xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu; để đảm bảo phát triển kinh tế và ổn định đời sống nhân dân. Và người dân không phải xếp hàng như thời bao cấp để mua xăng như mấy ngày qua.
Xuân Hòa