Để phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững, đưa Vĩnh Phúc cùng với cả nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, các cấp, ngành, cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng GDNN, đáp ứng xu thế phát triển và hội nhập quốc tế.
Trường cao đẳng nghề Việt Xô số 1 (Phúc Yên) thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo. Ảnh: Kim Ly
Xác định đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, góp phần tạo nền tảng quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển bền vững, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, phát triển thị trường lao động.
Hệ thống chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm, đào tạo nguồn nhân lực được điều chỉnh, hoàn thiện qua từng thời kỳ, ngày càng phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh, nhu cầu nhân lực của thị trường trong và ngoài nước.
Hiện nay, Vĩnh Phúc áp dụng chính sách hỗ trợ GDNN trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng theo Quyết định số 46 của Thủ tướng Chính phủ và hỗ trợ đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng, cao đẳng chương trình chất lượng cao theo Nghị quyết số 19 của HĐND tỉnh nhằm giảm bớt khó khăn cho học sinh, sinh viên mới ra trường đi làm, khuyến khích sinh viên học chương trình chất lượng cao, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận, tuyển dụng, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ sản xuất; hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động tự tạo việc làm, tự tìm kiếm việc làm mới và phát triển các nghề đang có nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.
Giai đoạn 2022 - 2024, có 16 lao động tốt nghiệp trình độ cao đẳng, cao đẳng chất lượng cao được hỗ trợ theo Nghị quyết số 19 của HĐND tỉnh với tổng số tiền gần 62 triệu đồng; hơn 2.100 người lao động tham gia đào tạo trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng được hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 6,6 tỷ đồng.
Mạng lưới cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh được sắp xếp tinh gọn, đa dạng về loại hình, trình độ, ngành nghề đào tạo. Minh chứng rõ nét nhất là mới đây, tỉnh đã thực hiện sáp nhập Trường cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc vào Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Vĩnh Phúc và đổi tên thành Trường cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Vĩnh Phúc.
Việc sáp nhập 2 trường nhằm đáp ứng tốt nhiệm vụ đào tạo, định hướng xây dựng Trường cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Vĩnh Phúc trở thành trường cao đẳng chất lượng cao, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng và từng bước trở thành một trong những trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ hiện đại phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Các cơ sở GDNN chú trọng đổi mới chương trình đào tạo theo hướng đáp ứng chất lượng đầu ra; mở thêm các mã ngành, nghề mới phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo nghề, đặc biệt là những ngành nghề trọng điểm, ngành nghề chất lượng cao; tăng cường liên kết, hợp tác với doanh nghiệp trong công tác tuyển sinh, đào tạo, giải quyết việc làm sau đào tạo…
Thầy giáo Nguyễn Văn Đồng, Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Vĩnh Phúc cho biết: Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, đòi hỏi người lao động phải có năng lực tư duy độc lập, khả năng thích ứng linh hoạt, hiểu biết công nghệ và kỹ năng mềm. Do đó, nhà trường luôn chú trọng đổi mới chương trình đào tạo theo hướng mở và linh hoạt; tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong đào tạo nghề; liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong toàn bộ chuỗi đào tạo…
Hiện nay, nhà trường ̃ áp dụng mô hình phát triển chương trình theo phương pháp tiếp cận CDIO. Học sinh không chỉ học kiến thức mà còn được “đào tạo trong môi trường thật” thông qua dự án, xưởng thực hành và mô phỏng công nghiệp. Nhà trường tiếp tục tuyển dụng giảng viên giỏi, cử giảng viên tham gia các khóa học bồi dưỡng, đảm bảo đủ các điều kiện mở thêm mã ngành về công nghiệp bán dẫn đáp ứng nhu cầu xã hội hiện nay.
Năm 2024, toàn tỉnh đào tạo được gần 28.000 người, trong đó trình độ đại học và trên đại học là 248 người; trình độ cao đẳng là 2.080 người, riêng đào tạo nghề chất lượng cao là 355 người; trình độ trung cấp là 8.377 người; trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên dưới 3 tháng là hơn 17.200 người. Chất lượng lao động từng bước được nâng lên. Tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh đạt 81%, trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo được cấp chứng chỉ đạt 38,5%.
Năm 2025, toàn tỉnh phấn đấu tuyển sinh, đào tạo và bồi dưỡng 20.000 người; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 82%, trong đó lao động qua đào tạo được cấp bằng, chứng chỉ đạt 40%. Để đạt mục tiêu đề ra, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ sở GDNN tăng cường truyền thông các cơ chế, chính sách hỗ trợ đào tạo nghề của Trung ương, của tỉnh; phát triển chương trình, giáo trình, ngành, nghề đào tạo theo hướng đáp ứng chất lượng đầu ra và nhu cầu sử dụng lao động của xã hội; nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đào tạo tại các cơ sở GDNN công lập; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý về GDNN…
Phương Anh