Mới đây, Sở GDĐT đã triển khai công tác thư viện trong trường học. Sở quy định mỗi lớp bố trí ít nhất 1 tiết/tuần đối với cấp tiểu học và 1 tiết/tháng đối với cấp THCS, cấp THPT tại thư viện hoặc trong không gian mở, phù hợp với việc đọc sách; thành lập và hướng dẫn tổ chức hoạt động các câu lạc bộ nhằm phát triển văn hóa đọc cho học sinh.
Học sinh THCS sẽ có ít nhất 1 tiết đọc sách/tháng từ năm học 2023-2024
Đây là một bước tiến mới trong chỉ đạo của ngành Giáo dục nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức, phát triển văn hóa đọc của học sinh trong trường học, góp phần quan trọng vào tính hiệu quả trong vận hành và sử dụng thư viện trường học, không gian thư viện mở, thân thiện.
Ngoài việc dành thời lượng cho học sinh đọc sách, các đơn vị tiếp tục tham mưu đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho thư viện nhà trường theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ, thân thiện, hiện đại, phù hợp với các cấp học, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới; tăng cường trang bị cho thư viện các đầu sách, báo, tạp chí... phù hợp với lứa tuổi học sinh.
Đổi mới cách thức tổ chức và hoạt động thư viện trường học nhằm tạo môi trường thuận lợi cho học sinh tiếp cận thường xuyên với sách bằng nhiều hình thức như “thư viện xanh”, “thư viện thân thiện”, “thư viện điện tử”...
Đảm bảo 100% học sinh có đủ sách giáo khoa, 100% giáo viên có đủ sách nghiệp vụ; quan tâm, hỗ trợ, tặng sách cho học sinh diện chính sách, gia đình khó khăn, thực hiện tái sử dụng sách giáo khoa cũ đạt hiệu quả. Tích cực xây dựng và phát huy tác dụng của tủ sách tham khảo, tủ sách giáo dục đạo đức, tủ sách giáo dục pháp luật, tủ sách tra cứu…
Tổ chức các buổi thảo luận trong trường, trao đổi với cha mẹ học sinh để thống nhất áp dụng quy định về thời gian đọc sách tại trường (thư viện), ở nhà, trong đó có thời gian cha mẹ đọc sách cùng con; lựa chọn, giới thiệu những cuốn sách thiết thực, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, phù hợp với mục tiêu giáo dục.
Tiếp tục tổ chức hiệu quả các hoạt động như Ngày hội đọc sách; trưng bày, triển lãm sách; phong trào “Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay”, tích cực tham gia Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”…
Tăng cường công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực tham gia xây dựng thư viện nhà trường, tổ chức các hoạt động khuyến đọc; huy động cha mẹ học sinh, các tập thể, cá nhân tích cực tham gia xây dựng tủ sách lớp học, tủ sách phụ huynh; hướng dẫn và tổ chức cho học sinh tự quản lý tủ sách và cho mượn sách...
Tin, ảnh: Thúy Nga