Trong bối cảnh kinh doanh khó khăn, việc cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt đòi hỏi các doanh nghiệp, tiểu thương phải tìm cách thu hút khách hàng đến với mình. Theo đó, một số cửa hàng đã tổ chức các cuộc thi, thử thách có thưởng tại cơ sở kinh doanh nhằm tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh. Cách làm sáng tạo, khác biệt góp phần nâng cao lượng tương tác, gia tăng doanh số bán hàng trong những tháng cuối năm.
Tiểu thương "tung chiêu" bán hàng
Mới đây, cở sở kinh doanh “Thảo kính Store”, đường Bà Triệu, phường Liên Bảo tổ chức cuộc thi “Tuyển hàng chân dài” tại cửa hàng đã thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng.
Theo thể thức cuộc thi, bất kỳ khách hàng nào có khả năng đá cao (theo mức cửa hàng đề ra) sẽ được nhận giải thưởng 2 triệu đồng. Ngoài ra, tùy từng mức độ đá cao của mỗi người, khách hàng có cơ hội nhận nhiều giải thưởng khác như bình giữ nhiệt, ưu đãi giảm giá, miễn phí nhiều sản phẩm, dịch vụ tại cửa hàng.
Ngay khi có thông báo về cuộc thi “Tuyển hàng chân dài”, nhiều bạn trẻ rủ nhau tham gia để có cơ hội nhận quà. Không ít người tỏ ra rất tự tin về sở trường đá cao của mình nên dự đoán sẽ cầm chắc giải thưởng.
Cuộc thi “Tuyển hàng chân dài” đang diễn ra tại cửa hàng “Thảo kính Store”
Cuộc thi để lại ấn tượng cho nhiều người. Chính điều này khiến cửa hàng “Thảo kính Store” được nhiều người biết đến hơn. Theo chủ cửa hàng, có thể lần đầu họ đến để tham gia cuộc thi, nhưng lần sau sẽ là khách hàng, hoặc là “cầu nối” giới thiệu địa chỉ mua kính cho bạn bè, người thân của mình. Điều này giúp cơ sở có cơ hội thuận lợi để giới thiệu, quảng bá hình ảnh của mình.
Đây không phải lần đầu “Thảo kính Store” tổ chức cuộc thi. Trước đó, vào năm 2022, khi cơ sở khai trương cũng đã từng tổ chức trò chơi “Lọt khe nhận quà”. Chương trình đã phát huy hiệu quả và được chủ cơ sở quan tâm, tổ chức thường xuyên.
Khách hàng tham gia trò chơi “Lọt khe nhận quà”
Tại trò chơi “Lọt khe nhận quà”, người tham gia nếu đi qua được khe hở của những song sắt càng nhỏ sẽ nhận được những phần quà càng lớn, có giá trị. Từ Voucher trị giá 50.000 đồng, đến giải thưởng 1 chiếc kính râm, bình giữ nhiệt hoặc 2 triệu đồng.
Cửa hàng “Thảo kính Store” có đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp
Anh Nguyễn Anh Trung, phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên cho biết: "Tôi biết đến cửa hàng “Thảo kính Store” thông qua các trò chơi có thưởng. Sau khi đưa các con đến tham gia cũng như tham quan cửa hàng tôi thấy cơ sở kinh doanh này có đội ngũ nhân viên trẻ, nhiệt tình khi tư vấn cho khách hàng; sản phẩm phong phú về mẫu mã, chất lượng để khách hàng lựa chọn; giá cả phù hợp, có sự cạnh tranh trên thị trường nên cơ bản có ấn tượng tốt".
Để gia tăng số lượng thực khách đến quán ăn của mình, thời gian qua, một số cửa hàng kinh doanh hải sản cũng tổ chức các cuộc thi ăn. Đơn cử như “Quán nướng lẩu Thanh Chuyền”, thị trấn Hợp Châu, huyện Tao Đảo, dù là quán ăn nhỏ cũng tổ chức thử thách ăn 50 con hàu trong vòng 3 phút. Hay nhà hàng hải sản Hường Lê, phường Khai Quang cũng có cuộc thi ăn hàu tương tự.
Rất nhiều thực khách có niềm đam mê ăn uống nói chung và món hàu nướng nói riêng đã đến các địa chỉ trên để tham gia thử thách và ở đâu cũng có người may mắn đạt giải, “rinh” quà ra về. Tại các cơ sở này, nếu thắng cuộc, người chơi được chủ quán trả thưởng 500.000 đồng. Còn chẳng may thua cuộc chỉ phải trả số tiền hàu mà mình đã sử dụng.
Một thực khách dành phần thưởng trong thử thách ăn 50 con hàu tại nhà hàng Hường Lê
Mặc dù giải thưởng không lớn, nhưng cả thực khách lẫn chủ quán đều vui vì có những trải nghiệm thú vị, nhất là khi chứng kiến người tham gia vượt qua được thử thách của bản thân. Theo chia sẻ của chủ nhà hàng, trước đây, đã có thực khách đến ăn hải sản ở nhà hàng Hường Lê trúng thưởng 1 chỉ vàng. Không chỉ đem đến niềm vui cho khách hàng, các cuộc thi còn góp phần thu hút sự quan tâm, ủng hộ của nhiều người, giúp các cơ sở có điều kiện kinh doanh thuận lợi hơn.
Chất lượng sản phẩm, dịch vụ đặt hàng đầu
Có thể thấy, những cơ sở kinh doanh tổ chức các thử thách hay cuộc thi về cơ bản họ có đủ sự tự tin về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ. Bởi lẽ, thông qua chương trình, khách hàng chính là người trải nghiệm thực tế. Nếu sản phẩm không chất lượng hay có các vấn đề liên quan, chắc chắn cơ sở kinh doanh sẽ nhận những phải hồi không hay, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của cửa hàng.
Hay nói cách khác, việc tổ chức các chương trình có thưởng tại các cơ sở kinh doanh như con dao hai lưỡi. Nó chỉ có giá trị cũng như hiệu quả đối với các cơ sở kinh doanh sản phẩm, hàng hóa tốt, chất lượng và ngược lại. Chương trình có ý nghĩa khi giúp doanh nghiệp, tiểu thương chú trọng chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình hơn trên cơ sở các ý kiến đóng góp của khách hàng, còn người dân được mua sắm, sử dụng hàng hóa tốt.
Doanh thu ngành hàng dịch vụ ăn uống chiếm tỷ trọng lớn, đóng góp vào tăng trưởng chung của tỉnh
Từ thực tế trên cho thấy, kinh doanh thời nay không chỉ cần yếu tố chất lượng sản phẩm, mà còn phải có sự đổi mới, sáng tạo. Những cách làm khác biệt, hướng đi riêng sẽ thu hút được sự quan tâm của nhiều khách hàng, giúp hoạt động kinh doanh khởi sắc hơn.
Càng về cuối năm và gần đến Tết Nguyên đán 2024, các doanh nghiệp/tiểu thương càng ra sức chạy đua để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Việc tiểu thương “tung chiêu” bán hàng góp phần nâng cao sức tiêu thụ hàng hóa thêm sôi động, gia tăng doanh thu và đóng góp vào tốc độ tăng trưởng chung của khu vực dịch vụ.
Theo báo cáo của cơ quan chức năng, doanh thu 9 tháng năm 2023 một số ngành dịch vụ trên địa bàn tỉnh chiếm tỷ trọng lớn, trong đó có ngành bán buôn và bán lẻ, dịch vụ lưu trú và ăn uống. Từ đầu năm đến nay, tăng trưởng khu vực dịch vụ tăng hơn 8,43% đóng góp 1,71 điểm % tăng trưởng của tỉnh.
Bài, ảnh: Hà Trần