Người dùng Việt ít chọn xe hybrid do phiên bản này thường sở hữu giá bán cao hơn đáng kể so với biến thể thuần xăng. Tuy nhiên, điều này đáng không đúng với Toyota Camry.
Kể từ khi Toyota Corolla Cross, mẫu xe phổ thông đầu tiên có phiên bản hybrid được ra mắt tại Việt Nam vào năm 2020, công nghệ xăng lai điện đến nay không còn quá xa lạ với người dùng. Với sự xuất hiện gần đây của Honda HR-V e:HEV RS 2025, "sân chơi" của các dòng xe hybrid đã có hơn 10 sản phẩm.
Từ những nghi ngại ban đầu về tuổi thọ pin và chi phí bảo dưỡng, khách hàng Việt đã dần mở lòng hơn. Tuy nhiên, độ phổ biến của xe hybrid vẫn chưa thể so sánh được với các sản phẩm thuần xăng hay thuần điện.
Rào cản lớn đối với người dùng khi mua xe hybrid chủ yếu là giá bán và tính thanh khoản. Hệ truyền động xăng lai điện thường xuất hiện trên các phiên bản cao cấp nhất của một dòng xe, nên có giá bán không rẻ, cao hơn bản thường từ vài chục triệu cho tới cả trăm triệu đồng.

Honda HR-V 2025 lần đầu được bổ sung biến thể hybrid có giá 869 triệu đồng, cao hơn 119-170 triệu đồng so với 2 phiên bản thuần xăng.
Tuy nhiên, một mẫu xe gây bất ngờ khi bán được nhiều xe hybrid hơn bản thuần xăng, đó chính là Toyota Camry. Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong 3 tháng đầu năm 2025, doanh số của Camry Hybrid liên tục vượt qua Camry thường.
Xu thế này hoàn toàn trái ngược so với Camry đời cũ, đặc biệt khi phiên bản hybrid của Camry hiện hành có giá bán lẻ đề xuất cao hơn 35 triệu đồng so với trước đây.
Được "vén màn" tại triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024, Toyota Camry 2025 gây chú ý khi có tới 2 phiên bản xăng lai điện, thay vì chỉ có 1 biến thể như trước đây. Ngoài ra, chỉ còn 1 phiên bản thuần xăng duy nhất là biến thể 2.0Q, giá giữ nguyên ở mức 1,22 tỷ đồng.
Hai biến thể hybrid của Toyota Camry 2025 có tên gọi 2.5 HEV MID và 2.5 HEV TOP. Giá niêm yết của hai phiên bản này lần lượt là 1,46 tỷ và 1,53 tỷ đồng, rẻ hơn 35 triệu đồng và đắt hơn 35 triệu đồng so với phiên bản hybrid của đời cũ (1,495 tỷ đồng).
Theo giới chuyên gia, việc bổ sung thêm phiên bản hybrid có giá "mềm" hơn trước là một trong những yếu tố thu hút được sự quan tâm của khách hàng Việt. Với chênh lệch 70 triệu đồng, biến thể HEV TOP chỉ hơn HEV MID ở cửa sổ trời toàn cảnh (bản thấp hơn dùng cửa sổ trời đơn) và hệ thống điều hòa lọc ion âm Nanoe X.
Bên cạnh đó, hệ thống hybrid của Camry được nâng cấp lên thế hệ thứ 5, bộ pin đi kèm được chuyển sang loại lithium có kích thước nhỏ hơn, trọng lượng nhẹ hơn và có công suất cao hơn pin Ni-MH ở đời cũ. Kết hợp với máy xăng 2.5L, cấu hình này tạo ra sức mạnh hơn 20 mã lực so với trước.
Phía đại lý chia sẻ, nguồn cung của Toyota Camry không dư dả, lượng xe về hàng tháng không nhiều, đặc biệt là các bản hybrid. Dù ra mắt khách hàng Việt vào tháng 10/2024, nhưng phải gần 2 tháng sau, lô xe đầu tiên của Camry mới được đưa về các showroom.
Với các bản hybrid của Camry, hiện tại đa phần tư vấn bán hàng chỉ chào khách đặt cọc chờ nhận xe. Trong khi đó, phiên bản thuần xăng (2.0Q) lại có sẵn, thậm chí có nơi còn tồn xe thuộc lô đầu về Việt Nam nhưng chưa bán được.
Theo tìm hiểu của phóng viên báo Dân trí, một đại lý ở khu vực miền Nam đang chào khách mua Camry 2.0Q được sản xuất trong năm 2024 (VIN 2024) với ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Khuyến mãi này quy đổi thành mức giảm 61 triệu đồng, đưa giá bán thực tế hạ còn 1,159 tỷ đồng.
Dù được khách hàng Việt ưa chuộng, Toyota Camry không phải là mẫu xe hybrid bán chạy nhất thị trường. Vị trí này thuộc về Toyota Innova Cross Hybrid, với tổng cộng 609 chiếc được bán ra trong quý I năm 2025.
Thế Hùng (Theo dantri.com.vn)