Hướng tới đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2025-2030, thành phố Vĩnh Yên đã và đang thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của công dân. Việc giải quyết kịp thời các đơn thư của công dân đã góp phần hạn chế phát sinh phức tạp, khiếu nại vượt cấp, kéo dài; củng cố niềm tin của nhân dân; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân là nhiệm vụ quan trọng, cần được thực hiện thường xuyên, các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố Vĩnh Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai hiệu quả.
Cán bộ xã Thanh Trù (Vĩnh Yên) hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: Trường Khanh
Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành chỉ thị về công tác thanh tra, tiếp dân, giải quyết KNTC. UBND thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.
Giao Thanh tra thành phố theo dõi, đôn đốc các đơn vị giải quyết đơn thư KNTC, nhất là các vụ việc phức tạp; hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp, không để hình thành điểm nóng trên địa bàn. Tăng cường hoạt động quản lý Nhà nước và thanh tra trách nhiệm việc thực hiện tiếp công dân, giải quyết KNTC của các địa phương, cơ quan, đơn vị.
Công tác tiếp công dân ở thành phố được duy trì nền nếp. Người đứng đầu cấp ủy từ thành phố tới xã, phường thực hiện nghiêm trách nhiệm trong việc tiếp công dân. UBND thành phố và các xã, phường duy trì lịch tiếp dân định kỳ; lịch tiếp công dân hằng tháng của đồng chí Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố được thực hiện đúng quy định.
Năm 2024, thành phố tiếp 11 lượt công dân, với 11 ý kiến; các xã, phường đã tiếp 110 lượt người, với 103 ý kiến. Sau mỗi buổi tiếp công dân đều có văn bản chỉ đạo các đơn vị xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
Ngoài các ngày tiếp định kỳ, Ban Tiếp công dân của thành phố phân công cán bộ trực vào tất cả các ngày làm việc trong tuần. Thông qua việc tiếp công dân, lãnh đạo thành phố nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công dân, từ đó có sự chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị của công dân.
Việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư KNTC được quan tâm chỉ đạo đảm bảo theo đúng quy định. Đối với đơn không thuộc thẩm quyền, cán bộ hướng dẫn công dân hoặc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; đối với đơn thuộc thẩm quyền, UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND xã, phường tập trung giải quyết dứt điểm.
Hằng tháng, giao Thanh tra thành phố phối hợp với Thanh tra tỉnh rà soát, thống kê, theo dõi chặt chẽ việc giải quyết các đơn thư, KNTC, kiến nghị của công dân. Năm 2024, UBND thành phố và UBND các xã, phường tiếp nhận 283 đơn, trong đó, 21 đơn cũ chuyển sang và 262 đơn mới trong kỳ (cấp thành phố tiếp nhận 172 đơn; cấp xã tiếp nhận 111 đơn).
Số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết cấp thành phố là 22 đơn, cấp xã có 93 đơn. Nội dung các đơn thư KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân chủ yếu liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, cải cách hành chính… Đến nay, 100% đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền cấp thành phố, cấp xã đã được xem xét giải quyết xong; giải quyết trên 75% đơn kiến nghị, phản ánh.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, thành phố Vĩnh Yên tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo thông qua các lớp tập huấn.
Cùng với duy trì lịch tiếp công dân của người đứng đầu, UBND thành phố chỉ đạo Ban Tiếp công dân thành phố thực hiện nghiêm việc trực, tiếp công dân thường xuyên; Chủ tịch UBND các xã, phường thực hiện tiếp công dân định kỳ ít nhất 1 ngày/tuần theo quy định.
Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã, phường tập trung giải quyết dứt điểm các đơn thư còn tồn đọng, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài; làm tốt công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn.
Thanh tra thành phố tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị và Chủ tịch UBND xã, phường trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về KNTC, phòng, chống tham nhũng bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong việc thực hiện quyền KNTC và khiếu kiện hành chính đúng pháp luật.
Thanh Tuyền