TP HCM với nền ẩm thực phong phú, cởi mở, thu hút nhiều đầu bếp Michelin đến khẳng định tay nghề, làm phong phú trải nghiệm du lịch ẩm thực ở thành phố.
"Tôi từng du lịch TP HCM nhiều lần, thành phố này hấp dẫn tôi bởi sự đa dạng văn hóa ẩm thực và sự đổi mới liên tục của thị trường F&B", đầu bếp hai sao Michelin nổi tiếng Singapore Kirk Westaway nói.
Kirk Westaway cùng đội ngũ mở một nhà hàng kiểu Anh ở quận 1 vào đầu tháng 11 và đã dành 18 tháng trước đó để nghiên cứu thị trường F&B ở TP HCM. Anh bắt đầu sự nghiệp đầu bếp ở châu Á vào năm 2015, với nhà hàng JAAN tại Singapore. Sau một năm hoạt động, nhà hàng đạt một sao Michelin vào năm 2016, thời điểm cẩm nang Michelin lần đầu đến Singapore và nâng lên hai sao năm 2019, duy trì danh hiệu đến nay. Hiện, Kirk là bếp trưởng điều hành đồng thời hai địa chỉ ở Singapore và TP HCM.
Đầu bếp người Anh nhận định từ khi Michelin vào Việt Nam, thị trường F&B TP HCM gây chú ý trong giới đầu bếp quốc tế, nhiều tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á. Kirk nói Michelin đến Thái Lan cách đây 7 năm, đến Singapore cách đây 8 năm, đã tạo ra một mạng lưới các đầu bếp quốc tế ở những nước này, trong đó có nhiều người điều hành các nhà hàng đạt sao Michelin.
Đầu bếp Kirk trong căn bếp nhà hàng mới mở cửa tại TP HCM đầu tháng 11.
"Michelin chỉ mới vào Việt Nam hơn một năm, thời gian tới sẽ còn nhiều đầu bếp quốc tế nổi tiếng bước vào thị trường", Kirk nói.
Đầu bếp Sam Aisbett của nhà hàng một sao Michelin Akuna cho biết trước khi quyết định chuyển đến TP HCM, anh đã có những thành công ở thị trường Australia và Singapore. Năm 2018, khi nhà hàng Whitegrass tại Singapore của anh đang ở thời kỳ đỉnh cao, Sam quyết định chia tay và chuyển đến TP HCM. Đầu bếp Australia gọi Việt Nam là quê hương thứ hai và say mê sáng tạo những món ăn lấy cảm hứng từ nguyên liệu bản địa, các gia vị và thảo mộc địa phương.
Tháng 7 năm 2023, Sam mở nhà hàng Akuna tại TP HCM, đánh dấu sự trở lại sau 5 năm gián đoạn trong sự nghiệp. Sau một năm hoạt động, nhà hàng được trao một sao Michelin.
Đầu bếp Sam Aisbett tại TP HCM.
Trả lời VnExpress, Tổng giám đốc khách sạn Hôtel des Arts Saigon - MGallery Collection Philippe Le Bourhis cho rằng TP HCM đang thu hút các đầu bếp Michelin nhờ văn hóa ẩm thực sôi động, môi trường cởi mở với người nước ngoài và sự phát triển nhanh chóng của ngành dịch vụ khách sạn (hospitality).
Theo ông Philippe, thực khách ở TP HCM, gồm dân địa phương và khách du lịch, ngày càng tinh tế trong việc thưởng thức ẩm thực. Điều này là cơ hội cho các đầu bếp Michelin tạo nên ảnh hưởng lâu dài ở thị trường ẩm thực đang không ngừng phát triển.
Với nhiều loại hình như quán ăn truyền thống, nhà hàng bình dân (casual dining) và nhà hàng cao cấp (fine dining), thị trường F&B của TP HCM đang tạo ra môi trường cạnh tranh và năng động, mỗi phân khúc thúc đẩy các phân khúc khác đổi mới, theo Philippe Le Bourhis.
"Việc TP HCM xuất hiện của các đầu bếp Michelin quốc tế phần nào nâng cao tiêu chuẩn ẩm thực tại đây, thiết lập những chuẩn mực mới về chất lượng, sáng tạo và dịch vụ", ông Philippe nói và cho biết thêm các đầu bếp quốc tế đến TP HCM có thể tạo động lực để các đầu bếp địa phương đổi mới và hoàn thiện tay nghề, từ đó nâng cao trình độ chung của ngành ẩm thực thành phố.
Xu hướng các đầu bếp Michelin chọn TP HCM là nơi "trổ tài" cũng làm tăng sức hút cho du lịch ẩm thực của thành phố, nơi có nhiều lợi thế về chi phí. So với trải nghiệm ăn uống đắt đỏ tại nhà hàng Michelin ở các thành phố lớn trong khu vực như Singapore, Hong Kong hay Tokyo, TP HCM mang đến nhiều lựa chọn cao cấp cho du khách, chi phí dễ tiếp cận mà vẫn giữ chất lượng tương đương.
Món salad do đầu bếp Michelin Kirk Westaway sáng tạo, sử dụng nguyên liệu địa phương như rau húng quế, cà chua bi.
Hiện, Việt Nam có 7 nhà hàng đạt sao Michelin, chỉ có hai đầu bếp người Việt là Sam Trần của nhà hàng Gia và Mai Anh của nhà hàng Tầm Vị, đều ở Hà Nội. Kirk Westaway và Sam Aisbett là những đầu bếp Michelin đầu tiên đến Việt Nam gây dựng sự nghiệp.
So với các nước trong khu vực như Singapore hay Thái Lan, Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của làn sóng Michelin, còn nhiều dư địa để phát triển. Michelin đến Singapore năm 2016, hiện đứng đầu Đông Nam Á với 51 nhà hàng được gắn sao Michelin, tiếp theo là Thái Lan với 35 nhà hàng.
"Tôi tin rằng Michelin Guide sẽ tiếp tục mở rộng đến các thành phố tiềm năng khác như Phú Quốc và Nha Trang, hấp dẫn đầu bếp quốc tế đến làm việc", ông Philippe Le Bourhis nói.
Theo báo cáo của iPOS.vn, ngành F&B Việt Nam đang trên đà khởi sắc với giá trị thị trường năm 2024 dự kiến tăng 11% so với năm 2023 và đạt mốc hơn 655 nghìn tỷ đồng.
TP HCM tiếp tục là điểm đến hút khách quốc tế hàng đầu cả nước trong năm 2024 với khoảng 4 triệu lượt trong 9 tháng đầu năm, tăng 12,4% so với cùng kỳ. Ẩm thực được xác định là một trong 7 trụ cột phát triển du lịch của thành phố.
"TP HCM có thể thành điểm đến ẩm thực hàng đầu tại Đông Nam Á khi ngành khách sạn, du lịch và ẩm thực tại đây ngày càng mở rộng", Tổng giám đốc khách sạn Hôtel des Arts Saigon - MGallery Collection, nói.
(Theo Vnexpress)