Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Giáo dục và Đào tạo đã thống nhất ban hành Kế hoạch phối hợp số 63 về việc đưa nội dung giảng dạy 5 kỹ năng số cơ bản vào hoạt động ngoại khóa cho học sinh THCS và THPT trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, 5 kỹ năng số cơ bản được 2 đơn vị thống nhất phối hợp đưa vào giảng dạy đó là: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; mua sắm trực tuyến; thanh toán trực tuyến; tự bảo vệ mình trên không gian mạng; sử dụng ứng dụng Công dân số (đặt vé xe, bản đồ số, sách nói...), dựa trên nguồn tài liệu, học liệu do Bộ Thông tin và Truyền thông biên soạn nhằm phổ cập kỹ năng số cho cộng đồng.
Cụ thể, học sinh sẽ được hướng dẫn thực hiện các kỹ năng gồm: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thiết lập mỗi người dân một tài khoản dịch vụ công trực tuyến và một kho dữ liệu cá nhân trực tuyến để sử dụng dịch vụ công, chỉ phải cung cấp thông tin một lần cho cơ quan Nhà nước; mua sắm trực tuyến gắn với việc bảo vệ dữ liệu cá nhân, nhận diện các trang mua sắm trực tuyến tin cậy; thanh toán trực tuyến an toàn, tiện lợi, tránh bị lừa đảo mất tiền, gắn với việc bảo vệ dữ liệu cá nhân; tự bảo vệ mình trên không gian mạng, tránh trường hợp bị lừa đảo trực tuyến, bị đánh cắp dữ liệu cá nhân; sử dụng nền tảng số khác tùy đặc thù của địa phương.
Mục đích của nội dung giảng dạy 5 kỹ năng số cơ bản nhằm giúp học sinh tăng cường hiểu biết về công nghệ số; phấn đấu mục tiêu trong năm 2024, mỗi hộ gia đình có ít nhất 1 người thành thạo 5 kỹ năng số cơ bản.
Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường THCS, THPT nắm vững 5 kỹ năng số cơ bản. Sau khi được tập huấn, cán bộ quản lý, giáo viên sẽ sử dụng tài liệu, học liệu được cung cấp để giảng dạy cho học sinh trong các hoạt động ngoại khóa từ học kỳ II, năm học 2024 - 2025.
Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ có hướng dẫn các trường THPT, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện/thành phố triển khai giảng dạy 5 kỹ năng số cơ bản đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn, không ảnh hưởng đến kế hoạch giáo dục của nhà trường; phối hợp theo dõi, đánh giá hiệu quả, khảo sát chất lượng học sinh sau khi hoàn thành giảng dạy.
Thúy Nga