Trong bối cảnh cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ, du lịch Vĩnh Phúc đang từng bước ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Đây là xu hướng tất yếu giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển ngành du lịch chất lượng, bền vững.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Tỉnh Đoàn triển khai số hóa thông tin nhiều di tích, điểm đến trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Nguyễn Lượng
Bắt kịp xu hướng và đem đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, thời gian qua, đặc biệt là sau tác động của đại dịch Covid-19, Công ty cổ phần Du lịch Âu Việt Vĩnh Phúc - Vĩnh Yên (gọi tắt là Âu Việt travel) đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động quản lý, kinh doanh.
Bên cạnh tiếp cận khách hàng theo cách truyền thống, công ty đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu tour du lịch lên website và trên nhiều nền tảng mạng xã hội như zalo, facebook... Đồng thời, áp dụng việc đặt tour và thanh toán trực tuyến, đem lại nhiều tiện ích cho du khách.
Nhờ đáp ứng tốt nhu cầu tìm kiếm thông tin, trải nghiệm địa điểm du lịch trên Internet của du khách, lượng khách đăng ký tour qua kênh online của công ty không ngừng tăng lên qua các năm.
Xác định chuyển đổi số là bước đi đột phá giúp các doanh nghiệp lữ hành nâng cao năng lực cạnh tranh một cách hiệu quả, Âu Việt travel đã chủ động chuyển đổi và quy chuẩn các trình tự nhập liệu, theo dõi số liệu và quy trình công việc tại tất cả các bộ phận, phòng ban thông qua việc vận hành phần mềm kinh doanh mới.
Anh Nguyễn Mạnh Kiên, Giám đốc kinh doanh Âu Việt travel cho biết: “Từ sau khi áp dụng công cụ, phần mềm kinh doanh mới, hoạt động của công ty thuận lợi hơn rất nhiều, không chỉ hiệu suất công việc được tăng lên, quản lý dễ dàng mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của đơn vị”.
Cùng với sự chủ động của các đơn vị kinh doanh du lịch, thời gian qua, ngành du lịch đã tập trung phát triển các nền tảng số du lịch làm cơ sở hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh trên toàn tỉnh.
Ngoài việc duy trì hoạt động của website vinhphuctourism.com.vn với 5 ngôn ngữ Việt, Anh, Nhật, Trung, Hàn, từ năm 2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào hoạt động và giới thiệu đến người dân, du khách Cổng thông tin du lịch visitvinhphuc.com và ứng dụng du lịch thông minh “Vĩnh Phúc Tourism”.
Có thể nói đây là bước tiến lớn của du lịch Vĩnh Phúc khi ứng dụng phần mềm du lịch thông minh trên cả hai nền tảng Android và IOS; triển khai ứng dụng công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch, đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị một cách trực quan, sinh động.
Đồng thời hệ thống dữ liệu số hóa của hơn 60 điểm du lịch trên địa bàn đã được thống nhất và liên kết với nhau trên cổng thông tin, khách du lịch có thể vừa xem, vừa nghe, vừa đọc để khai thác trọn vẹn tiềm năng, thế mạnh di sản văn hóa Vĩnh Phúc.
Thông qua các nền tảng số, mạng xã hội, các khu du lịch trên địa bàn tỉnh đã kết nối, thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước tới tham quan, trải nghiệm. Ảnh: Nguyễn Lượng
Là một trong những du khách đã trải nghiệm Cổng thông tin du lịch Vĩnh Phúc, chị Đỗ Thị Hiền, Hà Nội cho biết: Mục đích ban đầu của tôi khi click vào website du lịch Vĩnh Phúc chỉ là tìm hiểu thông tin cho chuyến du lịch ngắn ngày cùng gia đình.
Song, tôi khá bất ngờ khi website không chỉ cung cấp thông tin liên quan đến danh lam thắng cảnh, làng nghề tiêu biểu, nơi lưu trú, nhà hàng, địa điểm mua sắm mà còn tích hợp cả bản đồ số, tour tham quan ảo 360, giúp chúng tôi hình dung một cách sinh động về các điểm đến. Nhờ vậy, gia đình tôi có thêm nhiều lựa chọn mới cho những chuyến du lịch Vĩnh Phúc.
Cùng với việc đưa vào hoạt động cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh, thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Tỉnh Đoàn triển khai số hóa thông tin nhiều di tích, điểm đến trên địa bàn tỉnh như di tích lịch sử Quốc gia Đền Ngô Tướng Công, di tích Chùa Cấm tại thành phố Phúc Yên; Đền thờ Trạng nguyên Phạm Công Bình tại huyện Yên Lạc, Đền thờ Tả tướng quốc Trần Nguyên Hãn tại huyện Lập Thạch…
Qua đó giúp du khách tìm hiểu thông tin về các điểm đến, di tích lịch sử một cách dễ dàng, thuận tiện.
Với những bước đi tích cực trong thực hiện chuyển đổi số, du lịch Vĩnh Phúc đã gặt hái được nhiều thành quả.
Theo dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng thị trường của trang tìm kiếm du lịch Agoda cho thấy, lượng tìm kiếm về du lịch Vĩnh Phúc trong năm 2023 tăng 297% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong quý I/2024, Vĩnh Phúc đã đón hơn 2,5 triệu lượt khách, tăng 30% so với cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch đạt hơn 970 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023.
Phát huy kết quả đạt được, ngành du lịch tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, hướng đến xây dựng và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, chất lượng và bền vững.
Nguyễn Hường