Không chỉ đóng góp hơn 90% vào tổng thu ngân sách Nhà nước, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh ngày càng chủ động đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật; kịp thời nắm bắt cơ hội từ các Hiệp định Thương mại Việt Nam đã ký kết để hội nhập, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Qua đó tạo dựng và định vị thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Hiện, toàn tỉnh có hơn 16.000 DN đăng ký hoạt động, trong đó có gần 9.500 DN đang hoạt động.
Thực hiện Kế hoạch số 274 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 93/2023 của Chính phủ về nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững giai đoạn 2023 - 2030, các cấp, ngành, địa phương đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền, phổ biến các Hiệp định Thương mại tự do (FTA), bởi đây là cơ hội, nhưng cũng là thách thức với các DN, đòi hỏi những yêu cầu cần đáp ứng khi thực thi các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế.
Đồng thời phát triển thương mại điện tử để tăng cường khả năng giao dịch, tìm kiếm, mở rộng thị trường; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về mặt chính sách; phát triển nguồn nguyên liệu trong nước giúp DN đáp ứng quy tắc xuất xứ, tận dụng tốt hơn cơ hội mang lại từ các FTA, đặc biệt là FTA thế hệ mới.
Cùng với đó, các DN đã chủ động tìm kiếm, nắm bắt cơ hội từ các FTA để tái cơ cấu lại DN, thay đổi chiến lược sản xuất, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giúp DN từng bước xây dựng thương hiệu trên thị trường, qua đó, gia tăng các chuỗi giá trị toàn cầu.
7 tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh ước tăng 11,39% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 10,1 tỷ USD, tăng 28,7% so với cùng kỳ, với thị trường xuất khẩu tại hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.
Các sản phẩm may mặc của Công ty cổ phần may KLW Việt Nam (Phúc Yên) chinh phục được các thị trường khó tính như EU, Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc...
Công ty cổ phần may KLW Việt Nam (Phúc Yên) được thành lập năm 2013, chuyên gia công các sản phẩm may mặc phục vụ xuất khẩu. Sau hơn 10 năm hoạt động, KLW Việt Nam đã vươn lên khẳng định chỗ đứng trên thị trường với số lượng đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường khó tính như EU, Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc ngày càng tăng.
Để chủ động hội nhập quốc tế, công ty đầu tư dây chuyền may khép kín; tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; kịp thời nắm bắt cơ hội từ các Hiệp định Thương mại Việt Nam đã ký kết. Đặc biệt, năm 2015, KLW Việt Nam hoàn thành việc xuất khẩu hơn 60 nghìn sản phẩm sang thị trường Mỹ với thương hiệu Vineyard Vines.
Tiếp nối thành công đó, năng lực sản xuất của công ty ngày càng hoàn thiện, thu hút ngày càng nhiều khách hàng lớn như EB, Toray, Puma, Hugo Boss và Routine.
Riêng năm 2023, công ty đạt hơn 1,7 triệu sản phẩm xuất khẩu cho các thương hiệu nổi tiếng thế giới như DKNY, Eddie Bauer, Vineyard Vines, Toray, PUMA, Hugo Boss, Tommy Bahama, Master, LA, ALO… Hiện nay, KLW Việt Nam là một trong những thương hiệu nổi tiếng của ngành Dệt may Việt Nam.
Chủ động đón đầu làn sóng hội nhập, Công ty TNHH Kohsei Multipack Việt Nam (KCN Bình Xuyên) thay đổi căn bản cách thức tổ chức sản xuất theo hướng tự động hóa; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; làm chủ công nghệ, đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm... nhằm nâng cao khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đến nay, hơn 90% sản phẩm túi bao bì dẻo của công ty xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines. Công ty giải quyết việc làm ổn định cho gần 700 lao động với mức lương bình quân 10,5 triệu đồng/người/tháng.
Hơn 90% sản phẩm túi bao bì dẻo của Công ty TNHH Kohsei Multipack Việt Nam (Bình Xuyên) xuất khẩu sang thị trường các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines.
Đồng hành cùng doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu cắt giảm tối đa thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.
Tăng cường tính minh bạch, đảm bảo khả năng tiếp cận thông tin, các chính sách, quy định của Nhà nước của cộng đồng doanh nghiệp. Giải quyết kịp thời, hiệu quả các khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi, ổn định để các doanh nghiệp hoạt động và mở rộng quy mô đầu tư kinh doanh.
Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp thủ tục pháp lý, tìm kiếm thông tin thị trường, đối tác kinh doanh, chiến lược kinh doanh; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; tổ chức kết nối giữa nhà đầu tư trong và ngoài nước, giữa doanh nghiệp các địa phương trong nước với doanh nghiệp Vĩnh Phúc để hình thành và phát triển chuỗi cung ứng.
Xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống tích hợp, kết nối liên thông các cơ sở dữ liệu, phục vụ tốt hơn hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế.
Bài, ảnh: Mai Liên