Trước ngày Black Friday 2023, nhiều cửa hàng, siêu thị đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng, tuy nhiên, tình hình buôn bán vẫn khá đìu hiu, ế ẩm bởi người dùng không còn mấy mặn mà với ngày hội siêu giảm giá này.
Nhiều cửa hàng tung ra chương trình khuyến mại "khủng" nhân dịp Black Friday, nhưng vẫn vắng bóng người mua
Black Friday được coi là ngày hội siêu giảm giá lớn nhất dịp cuối năm, được diễn ra vào ngày thứ 6 tuần thứ 4 của tháng 11 hằng năm. Năm nay, dù dịp Black Friday rơi vào ngày thứ Sáu (24/11), nhưng ngay từ đầu tháng 11, tại nhiều cửa hàng, nhất là các cửa hàng thời trang trên các tuyến đường như Mê Linh, Tôn Đức Thắng, Ngô Quyền, Lê Xoay… đã bắt đầu tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn, giảm giá “khủng” từ 20-30%, thậm chí là 50-70%... để kích cầu tiêu dùng.
Theo ghi nhận của phóng viên, tuy các chương trình khuyến mại diễn ra rầm rộ, nhưng tại các cửa hàng, lượng khách mua sắm khá vắng vẻ. Chị Nguyễn Mai, chủ shop thời trang tại đường Mê Linh cho biết: “Cửa hàng của chúng tôi đã treo biển giảm giá, chạy chương trình khuyến mại từ nửa tháng trở lại đây, các mặt hàng tại shop đều được giảm giá từ 20-50%, tuy nhiên không khí mua sắm vẫn khá ảm đạm, lượng khách hàng ít.
Năm nay, tình hình kinh tế khó khăn, suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến thu nhập, tiền lương của nhiều người, nên việc chi tiêu cũng trở nên hạn chế hơn. Vào những năm trước, các chương trình giảm giá của shop chỉ diễn ra nhiều nhất vào các dịp lễ, Tết. Tuy nhiên năm nay, cửa hàng đang đẩy mạnh chạy các chương trình khuyến mại từ giờ đến cuối năm để kích cầu mua sắm. Hi vọng những ngày tới, tình hình kinh doanh tại cửa hàng sẽ khá hơn và có nhiều khách hàng đến mua sắm hơn”.
Cùng chung tình trạng trên, chị Ngọc Oanh, chủ shop thời trang tại đường Tôn Đức Thắng, thành phố Vĩnh Yên chia sẻ: “Nhiều tháng trở lại đây, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế không ổn định nên đã tác động khá nhiều đến nhu cầu chi tiêu cũng như tâm lý mua sắm của người dân. Mặc dù cửa hàng đã treo băng rôn, chạy chương trình khuyến mại từ đầu tháng 11, nhưng lượng khách đến cửa hàng vẫn khá ít ỏi.
Hầu hết khách hàng đã thắt chặt chi tiêu hơn và chỉ ưu tiên mua những đồ dùng, vật dụng thiết yếu cho gia đình và không còn mấy “mặn mà” với mặt hàng thời trang. Mặt khác, do một phần vì khuyến mại của ngày độc thân 11/11 cũng sát với dịp Black Friday nên khách hàng cũng không còn có nhu cầu săn sale nữa. Hy vọng những ngày tới, khách hàng sẽ đến ủng hộ, mua sắm nhiều hơn để phần nào cải thiện được tình trạng ế ẩm như hiện tại”.
Không chỉ tại các cửa hàng, mà các gian hàng tại các siêu thị lớn như GO!Vĩnh Phúc, Co.op mart, các cửa hàng kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm, thời trang, phụ kiện… đều tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá từ 30-70% dịp Black Friday với nhiều mức giảm giá kèm quà tặng hấp dẫn đến từ các nhãn hàng lớn, tuy nhiên, lượng khách hàng vẫn khá thưa thớt.
Ngoài thị trường truyền thống thì “cuộc chạy đua” khuyến mãi dịp Black Friday trên các trang mạng xã hội và tại các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada… cũng đang bùng nổ với nhiều chương trình giảm giá sốc, với vô vàn khuyến mại hấp dẫn từ các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện cho đến các sản phẩm thiết bị điện tử, đồ gia dụng… phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Các gian hàng trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử "bùng nổ" khuyến mại dịp Black Friday
Tuy nhiên, thị trường online cũng không nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Theo chị Mai Nhi, chủ shop online bán túi xách, giày dép tại thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Tôi đã chạy các bài đăng quảng cáo, khuyến mãi dịp Black Friday cách đây khoảng 10 ngày trên các nền tảng Facebook, Shopee, TikTok shop, tuy nhiên, lượng đơn hàng vẫn không được khả quan hơn ngày thường là bao. Mỗi ngày gần đây, tôi cũng chỉ bán được 7-8 đơn hàng, chủ yếu là khách quen ủng hộ hoặc giới thiệu cho người thân, bạn bè, chứ rất ít khách mới".
Là một tín đồ mua sắm và săn sale, nhưng năm nay, vào dịp Black Friday, chị Thanh Hiền ở phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên vẫn khá đắn do có nên săn sale dịp này không: “Năm nay, kinh tế nhìn chung khó khăn hơn, các chi phí trong gia đình đều tăng cao hơn nên tôi phải cân nhắc và thắt chặt các khoản chi tiêu, nên tôi chỉ mua những thứ cần thiết cho gia đình chứ cũng không mấy thiết tha với các sản phẩm thời trang".
Có thể nói, người tiêu dùng đã trở nên thông thái hơn trong việc chi tiêu hợp lý trước tình hình kinh tế không được mấy khả quan. Giờ đây, thay vì ồ ạt săn sale, mua hàng theo “trend” (xu hướng), nhiều người chỉ mua hàng theo đúng nhu cầu nhằm sử dụng hợp lý, thiết thực, phù hợp với mức chi trả để tiết kiệm chi phí cho những công việc cần thiết hơn trong gia đình.
Bài, ảnh: Huyền Linh