Đối với các doanh nghiệp, thương hiệu OCOP có vai trò quan trọng, khẳng định giá trị, chất lượng của sản phẩm. Nói đến sản phẩm OCOP, người tiêu dùng luôn cảm thấy tin tưởng và yên tâm lựa chọn. Do đó, việc đạt được thương hiệu OCOP giúp doanh nghiệp có cơ hội nâng cao năng lực sản xuất, sức tiêu thụ và đứng vững hơn trên thị trường.
Nỗ lực tạo dựng thương hiệu
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp tiêu biểu trong xây dựng thương hiệu OCOP. Không chỉ dừng lại ở một vài sản phẩm, có đơn vị nỗ lực đạt danh hiệu hàng chục sản phẩm, giúp nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp.
Điển hình như Công ty cổ phần Ong Tam Đảo, thị trấn Đạo Đức, huyện Bình Xuyên là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong thực hiện chương trình xây dựng sản phẩm OCOP với 16 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao.
Dây chuyền sản xuất nghệ mật ong tự động của Công ty cổ phần Ong Tam Đảo.
Theo chia sẻ của lãnh đạo doanh nghiệp, chương trình OCOP đã mang lại những giá trị tích cực và nâng tầm thương hiệu sản phẩm công ty. Hiện nay, công ty đã xây dựng được hơn 30 nhà phân phối, hơn 500 đại lý, cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. Các sản phẩm của công ty đã xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Đức, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản...
Để giữ vững thị trường, thời gian tới, công ty tiếp tục đầu tư công nghệ, máy móc trong sơ chế, bảo quản và chế biến các sản phẩm ngành ong; đồng thời không ngừng cải tiến mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm, nhất là phát triển những dòng sản phẩm phục vụ du lịch.
Hay như Công ty TNHH Tân Đại Dương Vĩnh Phúc, huyện Tam Đảo chuyên sản xuất sản phẩm từ cây trà hoa vàng vùng núi Tam Đảo với nhiều sản phẩm mang đậm nét đặc trưng của địa phương.
Sau thời gian nỗ lực xây dựng thương hiệu, đến nay, công ty có sản phẩm đặc trưng đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao như trà hoa vàng sấy thăng hoa, trà hoa vàng túi lọc, sữa gạo lứt trà hoa vàng... Sản phẩm của công ty đã có mặt tại các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, Đức, Australia, Bỉ...
Giám đốc Công ty TNHH Tân Đại Dương Vĩnh Phúc Nguyễn Tùng Dương cho biết: “Chương trình OCOP là cú huých tạo đà để doanh nghiệp có bước phát triển quy mô, hiện đại, chuyên nghiệp hóa. Đặc biệt, các sản phẩm được xếp hạng có tác dụng rất lớn với người tiêu dùng, là cơ hội để sản phẩm tiếp cận tốt hơn với thị trường. Đây là tiền đề quan trọng giúp công ty tiếp tục mở rộng quy mô, liên kết mở rộng vùng nguyên liệu, tăng sản lượng đầu ra…”.
Sản phẩm OCOP 3 sao nấm đông trùng hạ thảo của HTX Nấm Tam Đảo được nhiều khách hàng tin dùng.
Tăng cường quảng bá thương hiệu OCOP cho doanh nghiệp
Hiện nay, toàn tỉnh có gần 150 sản phẩm OCOP, trong đó, có 34 sản phẩm đạt 4 sao, còn lại là sản phẩm đạt 3 sao. Nhiều sản phẩm đã xây dựng được thương hiệu, uy tín trên thị trường như Mật ong Tacumin, Curcumin, Ngọc Thanh xuân Collagen (Công ty Cổ phần ong Tam Đảo); các sản phẩm từ trà hoa vàng của Công ty TNHH Tân Đại Dương Vĩnh Phúc; sản phẩm của Công ty Cổ phần chăn nuôi và chế biến sữa Vĩnh Thịnh; thanh long ruột đỏ, nấm đông trùng hạ thảo Tam Đảo; thịt lợn an toàn Phát Đạt; các sản phẩm bột sữa gạo lứt của Công ty Cổ phần thực phẩm DBFood ( Phúc Yên); nem chua tươi, nem thính tươi, nem hấp bùi của Công ty TNHH thực phẩm Đồng Gia (Vĩnh Yên)...
Sản phẩm OCOP 3 sao Tháp đốt trầm Hải Âu của Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hải Âu, huyện Vĩnh Tường.
Tham gia chương trình OCOP, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp được hỗ trợ nhiều chính sách về trang thiết bị, kỹ thuật, thị trường thương mại, chi phí xây dựng và đăng ký nhãn hiệu sản phẩm OCOP…
Qua đó, nhiều tiến bộ khoa học được áp dụng, tạo dựng mối liên hệ gắn kết giữa nhà khoa học - nhà nông - doanh nghiệp. Các quy trình sản xuất nông nghiệp sạch VietGAP, GlobalGAP được doanh nghiệp quan tâm, ứng dụng, tạo ra các sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường và sàn thương mại điện tử.
Với mục tiêu đưa OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế quan trọng ở khu vực nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân, bên cạnh hỗ trợ các sản phẩm đặc sản, truyền thống, tỉnh sẽ tập trung phát triển các sản phẩm cộng đồng, sản phẩm chủ lực có lợi thế ở các địa phương.
Thời gian tới, toàn tỉnh phấn đấu phát triển mới từ 70 - 80 sản phẩm OCOP đạt chất lượng 3 sao trở lên, đầu tư nâng cấp để có từ 2 - 3 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia.
Bài, ảnh: Hà Trần