Rạng sáng 10/9, nhiều phương tiện đường thủy như tàu trọng tải lớn, sà lan và ụ nổi sửa chữa tàu bị đứt neo do bão lũ đã trôi tự do trên sông Lô, va chạm nhau và mắc kẹt tại trụ cầu Vĩnh Phú phía tỉnh Phú Thọ.
Cầu Vĩnh Phú vẫn đảm bảo an toàn sau sự cố va chạm ngày 10/9.
Đến chiều 10/9, dưới sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo 2 tỉnh Phú Thọ và Vĩnh Phúc, sự cố được giải quyết. Lực lượng chức năng đã dỡ bỏ phong tỏa, cho phép xe con và xe máy qua cầu, chỉ hạn chế xe tải trọng lớn trong thời gian chờ cơ quan chuyên môn là Trung tâm Khoa học công nghệ giao thông vận tải thuộc Trường Đại học Giao thông vận tải tiến hành kiểm tra đánh giá an toàn.
Ngày 13/9, Trung tâm Khoa học công nghệ giao thông vận tải đã có báo cáo kết quả kiểm tra đánh giá an toàn trong quá trình khai thác sử dụng cầu Vĩnh Phú.
Báo cáo cho biết, tại vị trí nhịp biên của dầm hộp extradosed nơi xảy ra va chạm với sà lan xuất hiện một vết sứt bê tông mặt ngoài tại mép sườn dầm và đáy dầm. Xung quanh vị trí này và đáy dầm xuất hiện một vài vết xước nhỏ không đáng kể.
Khe co giãn tiếp giáp giữa nhịp biên của dầm cầu chính extradosed và nhịp biên vẫn ngay ngắn, 2 đầu răng cưa (răng lược) 2 bên vẫn đan xen đều nhau, chứng tỏ không có dấu hiệu của sự xô lệch giữa nhịp chính và nhịp biên.
Kết cấu trụ cầu chính T3 có một số vết xước trên bề mặt bê tông mép thân trụ và bề mặt bên của trụ; kết cấu trụ biên T2 tại nhịp dẫn và nhịp biên extradosed không có dấu hiệu bị ảnh hưởng.
Tiến hành đo dao động toàn bộ dây cáp văng tại 2 trụ chính T3 và T4 (tổng cộng 72 dây), cơ quan chuyên môn xác định tần số dao động các dây cáp đều có dấu hiệu giảm - mức dao động tối đa 2,97% so với dữ liệu đo ở trạng thái “0” (ở thời điểm tháng 8/2023 khi cầu chưa đưa vào khai thác).
Kết quả đo tần số cho thấy tần số dao động của các dây có giảm nhưng không đáng kể, mặt khác tần số đều giảm ở các dây và không có dấu hiệu giảm bất thường của bất kỳ dây nào.
Tiến hành đo dao động dầm chính extradosed - nhịp N3, N4, kết quả tần số dao động theo các phương của kết cấu nhịp N3 và N4 không sai khác nhiều so với kết quả đo ở thời điểm trạng thái “0” - trạng thái trước khi đưa vào khai thác.
Căn cứ kết quả kiểm tra đánh giá an toàn cầu Vĩnh Phú sau khi xảy ra sự cố, cơ quan chuyên môn kết luận không nhận thấy dấu hiệu bất thường nào về việc kết cấu nhịp chính (cầu extradosed) bị xô lệch so với kết cấu nhịp cầu dẫn.
Kết quả đo tần số dao động các dây cáp đều có dấu hiệu giảm so với tần số dây đo được ở trạng thái “0” (tháng 8/2023 khi cầu chưa đưa vào khai thác). Tần số dao động của các dây cáp văng có giảm nhưng không đáng kể, tần số đều giảm ở các dây và không có dấu hiệu giảm bất thường của bất kỳ dây nào.
Như vậy, căn cứ kết quả kiểm tra, giám định, cơ quan chuyên môn kết luận cầu Vĩnh Phú đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật, an toàn để các phương tiện lưu thông bình thường.
Tin, ảnh: Khánh Linh