Khi thực hiện giao dịch cuối cùng thành công, đối tượng thông báo đã hoàn thành các lệnh, hệ thống sẽ chuyển trả cho anh N.V.T toàn bộ số tiền trên. Để làm tin, đối tượng gửi ảnh chụp giao dịch thành công cho anh T.
Tuy nhiên, nạn nhân liên hệ tổng đài ngân hàng thì mới phát hiện bị lừa.
Ngày 17/9, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, thời gian gần đây, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã tiếp nhận nhiều vụ việc người dân trình báo bị các đối tượng sử dụng không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó xuất hiện thủ đoạn mới là giả danh shipper.
Đơn cử, mới đây anh N.V.T, trú tại tỉnh Vĩnh Phúc nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0325.595… xưng là shipper, thông báo anh có kiện hàng trị giá 321.000 đồng.
Cần cảnh giác các đối tượng giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Do anh T không ở nhà nên bảo người này để hàng ở cổng nhà và gửi số tài khoản cho anh thanh toán. Tuy không kiểm tra cụ thể đơn hàng là gì, anh T vẫn chuyển khoản thanh toán đơn hàng cho đối tượng. Sau đó, shipper lại gọi cho anh T nói là đã gửi nhầm số tài khoản trên là số đăng ký thẻ hội viên “Giao hàng tiết kiệm”, nếu chuyển tiền vào tài khoản đó Trung tâm giao hàng sẽ kích hoạt gói cước hội viên và mỗi tháng tài khoản của anh sẽ tự động bị trừ 6,8 triệu đồng.
Đồng thời, shipper này cũng gửi một đường link, nói là trang Facebook của trung tâm vận chuyển để anh T liên hệ hủy đăng ký hội viên. Lo sợ bị trừ tiền trong tài khoản hàng tháng nên anh T đã thực hiện theo các yêu cầu và đã chuyển khoản hơn 300 triệu đồng cho đối tượng.
Khi thực hiện giao dịch cuối cùng thành công, đối tượng thông báo đã hoàn thành các lệnh, hệ thống sẽ chuyển trả cho anh T toàn bộ số tiền trên. Để làm tin, đối tượng gửi ảnh chụp giao dịch thành công cho anh T. Tuy nhiên, đến ngày hôm sau anh T vẫn không nhận được tiền, chỉ đến khi liên hệ tổng đài ngân hàng thì mới phát hiện bị lừa.
Công an tỉnh Vĩnh Phúc khuyến cáo, đây là hình thức lừa đảo mới, các đối tượng thông qua các livestreams bán hàng trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội để thu thập thông tin khách hàng chốt đơn từ các bình luận công khai; hoặc thậm chí các đối tượng mua bán, trao đổi thông tin khách hàng qua nhiều kênh khác nhau. Khi đã có được thông tin, các đối tượng sẽ giả danh là người giao hàng thuộc các công ty vận chuyển có tiếng để gọi tới khách hàng vào giờ hành chính hoặc khi khách hàng không có nhà.
Các đối tượng nói đã gửi hàng cho người quen, hàng xóm… và yêu cầu chuyển tiền thanh toán đơn hàng. Nhận được tiền, chúng sẽ tiếp tục dùng nhiều lý do như nhắn nhầm tài khoản thanh toán để hù dọa trừ tiền và sau đó lừa nạn nhân nhấn vào đường link lạ để chiếm quyền điều khiển thiết bị và chiếm đoạt tài khoản ngân hàng; đồng thời chiếm đoạt luôn số tiền nạn nhân đã thanh toán trước đó và cắt đứt liên lạc.
Do đó, để ngăn chặn, phòng ngừa đối với loại tội phạm này, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác: Không nhận bất cứ đơn hàng nào mà mình không đặt mua; không chuyển khoản hoặc thanh toán các đơn hàng không có ảnh chụp rõ mã vận đơn, thông tin người nhận và tuyệt đối không click vào bất cứ đường link nào do người lạ gửi tới để tránh “mắc bẫy” của kẻ gian. Đồng thời, khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường phải dừng giao dịch ngay và cung cấp thông tin vụ việc cho lực lượng công an nơi gần nhất.
Hoàng Thúy (Theo CAND)