Với mục tiêu không để tồn đọng hồ sơ về đất đai, mỗi cán bộ, viên chức, người lao động tại Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Tam Dương tập trung rà soát, tháo gỡ từng khó khăn, vướng mắc. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào quá trình giải quyết. Từ đó, chất lượng, thời gian giải quyết thủ tục hành chính được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hồ sơ chậm muộn đã giảm đáng kể và trở thành văn phòng đi đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.
Với việc tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn của Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Tam Dương tăng rõ rệt.
Huyện Tam Dương là một trong những địa bàn có số lượng hồ sơ liên quan đến thủ tục về đất đai lớn với hàng nghìn lượt hồ sơ cần giải quyết mỗi tháng. Năm 2022, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, số lượng hồ sơ tăng đột biến, trong khi nguồn nhân lực có hạn, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Tam Dương có tỷ lệ hồ sơ chậm muộn trong giải quyết thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lên đến 80%.
Với quyết tâm chính trị, đơn vị đã thay đổi tư duy, cách làm nhằm đảm bảo nhu cầu, quyền lợi người dân về các giao dịch lĩnh vực đất đai. Chi nhánh đã sử dụng các hệ thống phần mềm chuyên môn vào vận hành để phục vụ giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc hướng dẫn người dân kê khai trực tuyến theo mẫu của hệ thống dịch vụ công của tỉnh về cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không cần lên văn phòng đăng lý đất đai của huyện, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức đi lại.
Cùng với đó, tại văn phòng, đơn vị tập trung rà soát thủ tục hành chính theo hướng rút ngắn thời gian thực hiện, đơn giản hóa tối đa các loại giấy tờ có liên quan. Thời điểm lượng hồ sơ lớn, cán bộ tăng cường làm thêm giờ để tiếp nhận, xử lý hồ sơ nhanh, gọn, đúng, đủ để trả hồ sơ đúng hẹn.
Đầu năm 2023, mặc dù tỉ lệ hồ sơ chậm muộn đã giảm còn 40%, song so với mặt bằng chung, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Tam Dương vẫn đứng đầu tỉnh về tỷ lệ chậm, muộn.
Nhận thấy đây là một trong những hạn chế cần phải nhanh chóng khắc phục để tạo dựng lòng tin và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, đơn vị đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp, từ việc phân công trực lãnh đạo đến nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, đảm bảo nguyên tắc 5-5-5 áp dụng cho bộ phận nội nghiệp, đó là: 5 phút đọc hồ sơ, 5 phút nhập dữ liệu và 5 phút xử lý, hoàn thành hồ sơ trình lãnh đạo.
Chi nhánh đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc; 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận và xử lý trên hệ thống điện tử. Nhờ đó, đến giữa năm 2023, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn của chi nhánh đã tăng rõ rệt. Đến tháng 5/2024, tỷ lệ giải quyết chậm muộn hồ sơ chỉ còn 0,2%.
Kết quả này đã minh chứng rõ nét cho quyết tâm của lãnh đạo, cán bộ, người lao động của đơn vị cũng như khẳng định tầm quan trọng, ý nghĩa to lớn của công cuộc chuyển đổi số trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính nói chung, giải quyết thủ tục về đất đai nói riêng.
Phó Giám đốc phụ trách Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Tam Dương Cao Thanh Liêm cho biết: Chi nhánh áp dụng triệt để công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục về đất đai. Hiện tại, toàn bộ hồ sơ đều được đơn vị tiếp nhận, giải quyết trên môi trường điện tử.
Người dân trên địa bàn có thể lựa chọn nhiều hình thức để giải quyết các thủ tục về đất đai bao gồm nộp trực tiếp tại văn phòng, nộp qua bưu điện. Tuy nhiên, từ 1/7, tất cả các hồ sơ người dân đều có thể nộp bằng hình thức trực tuyến, không phải mất thời gian đi lại.
Với những kết quả nổi bật từ Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Tam Dương, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục quan tâm, đầu tư đồng bộ hạ tầng công nghệ thông tin; chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân, quyết tâm không để tồn đọng hồ sơ, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của ngành nói riêng và toàn tỉnh nói chung.
Bài, ảnh: Lê Minh