Hiện nay, toàn tỉnh có 556 đơn vị, cơ sở, trường học với hơn 250 ngàn học sinh, sinh viên, trong đó có 449 trường trực thuộc quản lý của các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh và 14 trường ĐH, Trung cấp trực thuộc các sở, ngành và các Bộ. Các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc phạm vị Sở GD&ĐT gồm 52 cơ sở, đơn vị, trường học và 15 phòng chức năng. Với sự sắp xếp, phân bổ như hiện nay là tương đối khoa học, hợp lý; các cơ quan, đơn vị, phòng chuyên môn triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao thúc đẩy các mặt hoạt động giáo dục của tỉnh ngày càng phát triển. Tuy nhiên, việc phát triển qui mô đào tạo TCCN và thu hút học sinh học nghề ở một số trung tâm và Trường Trung cấp kinh tế trong tỉnh kém hiệu quả, không thu hút được học sinh học nghề và học văn hóa. Để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới, ngành GD&ĐT đã xây dựng đề án tham mưu cho UBND tỉnh chuyển đổi, dồn ghép một số cơ sở đào tạo học nghề của tỉnh và huyện đó là: giải thể Trường TCKT và tái lập Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp dạy nghề và chuyển giao một phần nhiệm vụ và biên chế về Trung tâm GDTX tỉnh và Trường Cao đẳng nghề Việt Đức; giải thể Trung tâm dạy nghề ở thị xã Phúc Yên; sáp nhập Trung tâm dạy nghề Vĩnh Tường vào Trung tâm GDTX huyện Vĩnh Tường và sáp nhập Trung tâm dạy nghề Lập Thạch vào Trung tâm GDTX huyện Lập Thạch. Các đại biểu tham gia ý kiến vào một số nội dung như: Kết cấu của đề án, chưa nêu bật được tính bất hợp lý của cơ quan chuyên môn và đơn vị trực thuộc phạm vi Sở GD&ĐT quản lý; thời gian thực hiện, kinh phí thực hiện. Việc điều chuyển sử dụng đội ngũ cán bộ, giáo viên các trung tâm khi giải thể để sáp nhập. Các ý kiến đề xuất việc chuyển đổi là cần thiết và cần bố trí đội ngũ cán bộ, giáo viên hiệu quả hơn. Tích cực đổi mới công tác quản lý ngành; công tác quản lý đào tạo, cấp chứng chỉ nghề, chứng chỉ tiếng Anh ở một số cơ sở đào tạo ngoài ngành trên địa bàn tỉnh. Thực hiện đào tạo nghề với giảng dạy và học văn hóa sau khi sáp nhập. Sử dụng trang thiết bị phải khoa học, hợp lý, tinh gọn, hiệu quả hơn trong quản lý và đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục và đào tạo trong tình hình mới; đề xuất một số giải pháp mang tính toàn diện khoa học để UBND tỉnh nghiên cứu.. Xuân Hùng |