Sáng 27/6, Tổ công tác số 4 do đồng chí Phùng Thị Kim Nga, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng đã kiểm tra, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn huyện Sông Lô.
Theo đề án được phê duyệt, huyện Sông Lô đã rà soát, sắp xếp từ 14 đơn vị hành chính cấp xã (13 xã, 1 thị trấn) giảm còn 4 xã, gồm: Tam Sơn, Sông Lô, Hải Lựu, Yên Lãng; riêng xã Cao Phong cũ chuyển sang sắp xếp với các xã của huyện Lập Thạch.
Các xã này đã bảo đảm về diện tích, quy mô dân số, tổ chức chính quyền địa phương nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh; giảm chi ngân sách, mở rộng không gian phát triển, phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch nông thôn, quy hoạch đô thị, phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương. Về công tác bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện chuyển giao nguyên trạng về xã mới sau khi tổ chức lại. Việc bố trí sử dụng trụ sở, xử lý tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính được thực hiện theo quy định của Chính phủ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, huyện Sông Lô gặp nhiều khó khăn trong việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp theo Công văn số 68 của Ban Chỉ đạo. Việc bàn giao, chỉnh lý, số hóa hồ sơ, tài liệu đối với cấp huyện hiện nay là rất lớn trong khi nguồn nhân lực lại thiếu. Thiếu hụt nguồn kinh phí thực hiện các nhiệm vụ phát sinh, cấp thiết trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền 2 cấp như cải tạo, sửa chữa trụ sở làm việc, mua sắm trang thiết bị…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phùng Thị Kim Nga phát biểu tại buổi kiểm tra.
Khó khăn trong việc giải quyết chế độ chính sách theo Nghị định số 178 và Nghị định số 67 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị...
Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Sông Lô đề nghị UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí và hướng dẫn nghiệp vụ triển khai thực hiện việc giao nhận tài liệu lưu trữ; có hướng dẫn thống nhất về tên gọi, trình tự, thủ tục thực hiện và việc bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ với các đơn vị sự nghiệp sau sáp nhập, giải thể, để các địa phương có cơ sở triển khai thực hiện thống nhất, hiệu quả; quan tâm hỗ trợ kinh phí cho các xã mới sau sắp xếp để bảo đảm về cơ sở vật chất, trang thiết bị khi đi vào hoạt động.
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phùng Thị Kim Nga chia sẻ với những khó khăn của các địa phương trên địa bàn huyện Sông Lô trong quá trình triển khai công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Đồng chí mong muốn tập thể cán bộ, lãnh đạo các địa phương khắc phục khó khăn, tập trung thực hiện đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao; các đồng chí được phân công nhiệm vụ tại xã mới cần khẩn trương vào cuộc, nắm bắt tình hình thực hiện các nhiệm vụ; quan tâm lựa chọn trụ sở trung tâm phục vụ hành chính công ở vị trí thuận lợi, bảo đảm đón tiếp, phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp… để bộ máy các xã vận hành thông suốt, hiệu lực, hiệu quả từ ngày 1/7. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị huyện Sông Lô bố trí, sắp xếp trụ sở làm việc các xã mới cho phù hợp, tránh lãng phí, tạo thuận lợi cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính sau sáp nhập. Rà soát, bố trí cán bộ, trang thiết bị máy móc, bảo đảm đường truyền thông suốt trong quá trình vận hành. Lãnh đạo các sở, ngành tham gia Đoàn công tác tiếp thu ý kiến kiến nghị, đề xuất, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh để có chỉ đạo chung...
Tin, ảnh Mai Liên - Thu Thủy