Thực tế cho thấy, tại một số chợ và cửa hàng kinh doanh hộ gia đình, nhờ ưu thế về giá cả, mẫu mã nên phần lớn hàng hóa tiêu dùng, hàng gia dụng, may mặc có nguồn gốc xuất xứ Trung Quốc được nhập và bày bán tràn ngập. Với mức giá rẻ bằng một nửa, thậm chí bằng 1/3 so với các mặt hàng mang thương hiệu Việt và nước ngoài, hàng tiêu dùng “made in China” có sức “chinh phục” thị hiếu mua sắm của một số người dân có mức thu nhập trung bình và thấp. Dẫu biết rằng, hàng hóa có chất lượng tốt, mẫu mã, bao bì hấp dẫn vẫn luôn được phần lớn người tiêu dùng Việt quan tâm, nhưng khi so sánh về mức giá và sự phong phú về hình thức, chủng loại, người tiêu dùng có mức thu nhập thấp vẫn luôn hướng đến các mặt hàng xuất xứ Trung Quốc, cho dù là hàng hóa không rõ nguồn gốc của nhà sản xuất, nhà phân phối hay chất lượng, vấn đề đảm bảo an toàn, vệ sinh trong khi sử dụng. Đang tất bật mua sắm đồ dùng cho gia đình, chị Nguyễn Thị Hương (Tam Dương) làm việc tại Khu công nghiệp Khai Quang cho biết, vì mức thu nhập của hai vợ chồng còn khiêm tốn, lại phải nuôi con nhỏ nên gia đình chị vẫn thường xuyên mua và sử dụng một số mặt hàng Trung Quốc ngoài chợ với giá cả phải chăng, hình thức cũng tương đối bắt mắt, lại không phải mất công vào các Trung tâm thương mại hay siêu thị để lựa chọn. Chị Hương tâm sự: “Dù có mua hàng hóa không dán nhãn mác Trung Quốc, nhưng người tiêu dùng như công nhân chúng tôi cũng khó mà phân biệt được nguồn gốc, bởi đôi khi một số doanh nghiệp trong nước họ nhập hàng Trung Quốc về rồi trà trộn với hàng Việt Nam. Thôi thì đành nhắm mắt mà mua chứ biết làm thế nào!”. Dạo qua một số hàng bán quần áo ven đường Nguyễn Tất Thành (Khu công nghiệp Khai Quang), chúng tôi nhận thấy đa số các bạn nam nữ thanh niên sau giờ làm việc, họ rủ nhau vào xem và mua sắm quần áo, các sản phẩm may mặc như tất, khăn, mũ, găng tay... Khi được hỏi lý do chọn lựa các mặt hàng may mặc ở đây, một số bạn cho biết: với khoản tiền lương chưa đầy 2 triệu đồng/tháng thì các bạn không dám nghĩ đến việc mua cho mình những chiếc áo, quần bán trong “shop” hay siêu thị; bởi lẽ tiền lương hàng tháng các bạn còn phải sử dụng để trang trải tiền nhà, tiền điện, tiền nước… ít nhất cũng mất tới 500 - 600 nghìn đồng/người/tháng, tính gì đến chuyện mua sắm quần áo đắt tiền, sang trọng. Cùng một khoản tiền khi mua một chiếc áo trong những cửa hàng ở siêu thị, các bạn có thể sắm cho mình đầy đủ cả một bộ quần áo hạ giá xuất xứ Trung Quốc. Vẫn biết “Tiền nào - của nấy”, ai cũng muốn được sử dụng những mặt hàng có chất lượng tốt, nhưng trong thời điểm khó khăn như hiện nay thì người tiêu dùng, đặc biệt là người lao động có thu nhập thấp sẽ phải thực sự cân nhắc trong chi tiêu, mua sắm hàng ngày. Nếu như các sản phẩm tiêu dùng thương hiệu Việt ngày càng đáp ứng được nhu cầu về chất lượng, mẫu mã đa dạng và giá cả phù hợp với mọi đối tượng người tiêu dùng thì sẽ dần chiếm lĩnh được thị trường vốn lâu nay vẫn thường bị “áp đảo” bởi hàng hóa Trung Quốc. Vì vậy, các nhà sản xuất, các doanh nghiệp trong nước cần có những biện pháp tích cực hơn để ngày càng nâng cao chất lượng hàng hóa Việt, quan tâm nhiều hơn đến thị trường người tiêu dùng có mức thu nhập thấp để khai thác sức tiêu thụ từ phân khúc này. Bên cạnh đó, để có được niềm tin nơi người tiêu dùng trong nước, các doanh nghiệp cung cấp nguồn hàng, các đầu mối bán lẻ cần chú trọng đến các dịch vụ phụ trợ như bảo hành, cam kết về chất lượng sản phẩm cũng như giá cả và độ an toàn, tin cậy trong quá trình sử dụng; đồng thời chú trọng việc cải tiến mẫu mã, công dụng của sản phẩm, tập trung nghiên cứu thói quen sử dụng của người tiêu dùng hàng Việt. Để phục vụ nhu cầu mua sắm của nông dân và người lao động có thu nhập thấp, các doanh nghiệp, nhà sản xuất cần tăng cường phối hợp với các Trung tâm xúc tiến thương mại, các đơn vị chức năng để tổ chức các chương trình bán hàng lưu động, bình ổn giá nhằm đưa các mặt hàng thiết yếu, kết hợp với các nhóm hàng khác về khu vực nông thôn, các khu công nghiệp, nơi tập trung đông lực lượng người lao động có mức thu nhập còn hạn chế. Hy vọng với nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc cung cấp nguồn hàng hóa thương hiệu Việt đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý; hàng hóa trong nước sẽ ngày càng chiếm ưu thế và tạo được lòng tin đối với người tiêu dùng, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình tái sản xuất của nền kinh tế. Việt Sơn |