Để giải bài toán “thực học, thực hành” gắn với nâng cao chất lượng đào tạo nghề, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh luôn khuyến khích, động viên các cán bộ, giảng viên phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, tích cực nghiên cứu, sáng chế, cải tiến các thiết bị đào tạo và đưa vào ứng dụng trong thực tiễn giảng dạy, học tập, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng, tay nghề cao.
Mới đây, mô hình “Thiết bị hỗ trợ giảng dạy thông minh” của nhóm tác giả đến từ Trường cao đẳng nghề Việt Xô số 1 đã xuất sắc giành giải Nhất tại Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm tỉnh năm 2025.

Mô hình “Thiết bị hỗ trợ giảng dạy thông minh” của nhóm tác giả Trường cao đẳng nghề Việt Xô số 1 góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề. Ảnh Kim Ly
Mô hình bao gồm thiết bị nâng/hạ cất giấu ti vi, bảng thông minh; thiết bị nâng/hạ panel thực hành thông minh; thiết bị nâng/hạ máy tính thông minh; thiết bị nâng/hạ sơ đồ, bảng trình tự thông minh; thiết bị hỗ trợ tìm kiếm giáo trình trên kệ thông minh.
Thầy giáo Nguyễn Văn Thường, Phó trưởng Khoa Điện, Trường cao đẳng nghề Việt Xô số 1, trưởng nhóm tác giả cho biết: Căn cứ vào mô-đun “Lập trình điều khiển hệ thống tự động thông minh” trong chương trình đào tạo nghề Điện dân dụng và Điện công nghiệp, đồng thời, xuất phát từ thực tiễn giảng dạy tại trường, giảng viên phải sử dụng kết hợp nhiều thiết bị như ti vi, panel thực hành, bảng viết, sơ đồ bản vẽ… để giúp học sinh, sinh viên (HSSV) tiếp thu bài giảng hiệu quả hơn, chúng tôi đã nảy ra ý tưởng nghiên cứu và chế tạo mô hình “Thiết bị giảng dạy thông minh”.
Mô hình khi đưa vào ứng dụng trong thực tiễn giảng dạy sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho giảng viên, giúp giảng viên có thể dễ dàng điều khiển nâng, hạ các thiết bị chỉ bằng điện thoại hoặc giọng nói.
Giúp tiết kiệm thời gian, bảo quản các trang thiết bị tốt hơn, tăng độ bền và sử dụng được lâu dài, tránh trường hợp hư hỏng, mất mát, đảm bảo an toàn trong giảng dạy và học tập.
Bên cạnh đó, khi ứng dụng mô hình trong giảng dạy sẽ tạo điều kiện cho HSSV được tiếp cận với hệ thống trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, phù hợp với thực tế và chương trình đào tạo của nghề Điện dân dụng và Điện công nghiệp.
Giúp các em hiểu được chức năng, nhiệm vụ của các thiết bị thông minh; được thực hành lắp đặt, cài đặt bộ điều khiển trung tâm, công tắc thông minh… đồng thời, phát hiện và khắc phục được các lỗi gặp phải trong quá trình cài đặt.
Cũng là 1 trong số 5 thiết bị giành giải Nhất tại Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm tỉnh năm nay, mô hình “Thực hành thi công hạ tầng kỹ thuật phòng máy chủ” của nhóm tác giả đến từ Trường cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Vĩnh Phúc mô tả chi tiết các thành phần thi công phòng máy chủ phù hợp với thực tiễn, có khả năng mở rộng theo yêu cầu phát triển của chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin hiện nay.
Xuất phát từ yêu cầu tuyển dụng nhân lực của doanh nghiệp đòi hỏi đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực lắp đặt và thi công phòng máy chủ, đồng thời, khắc phục những khó khăn, thiếu thốn về trang thiết bị phục vụ đào tạo nghề, nhóm tác giả Trường cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Vĩnh Phúc đã nghiên cứu và chế tạo mô hình “Thực hành thi công hạ tầng kỹ thuật phòng máy chủ” để có thể ứng dụng trong giảng dạy nhiều bài học, nhiều mô-đun khác nhau mà các thiết bị khác không đáp ứng được, góp phần giảm kinh phí đầu tư, mua sắm trang thiết bị cho nhà trường, tạo điều kiện cho HSSV được tiếp cận các thiết bị dạy học hiện đại, có tính năng kỹ thuật cao, phù hợp với thực tiễn.

Mô hình “Thực hành thi công hạ tầng kỹ thuật phòng máy chủ” của nhóm tác giả Trường cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ Vĩnh Phúc góp phần giúp sinh viên tiếp cận với chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin hiện nay. Ảnh: Kim Ly
Thầy giáo Trịnh Hồng Lâm, một trong những tác giả của mô hình “Thực hành thi công hạ tầng kỹ thuật phòng máy chủ” cho biết: Thông qua mô hình nhằm trang bị cho HSSV các kiến thức về cấu tạo, chức năng và nguyên lý hoạt động của các thiết bị có trong mô hình.
Đồng thời, hướng dẫn HSSV thực hành lắp ráp các thiết bị phòng máy chủ, lắp đặt và quản lý hệ thống cáp truyền dẫn trong phòng máy chủ; thiết kế, thi công hệ thống giám sát phòng máy chủ và thi công chống sét, từ đó, giúp HSSV rèn luyện khả năng thiết kế, quản lý phòng máy chủ đảm bảo các quy trình kỹ thuật, góp phần nâng cao khả năng tư duy, phát hiện lỗi hư hỏng và đề ra các phương án khắc phục hiệu quả.
Để nâng cao chất lượng đào tạo nghề, các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm, động viên các cán bộ, giảng viên, HSSV tích cực nghiên cứu khoa học, sáng chế, cải tiến các thiết bị đào tạo để ứng dụng trong thực tiễn giảng dạy và học tập.
Định kỳ 3 năm 1 lần, Sở GDĐT tổ chức Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh nhằm tạo sân chơi để đội ngũ cán bộ, giảng viên, HSSV phát huy trí tuệ, tinh thần sáng tạo, say mê nghiên cứu khoa học, sáng chế các thiết bị đào tạo.
Qua đó, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề của đội ngũ cán bộ, nhà giáo GDNN; đồng thời, thực hiện tốt phương châm “thực học, thực hành”, giúp HSSV được tiếp cận với những kiến thức, kỹ năng mới cùng các trang thiết bị, công nghệ hiện đại, góp phần phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế.
Phương Anh