Số hóa hồ sơ, giấy tờ và các quy trình xử lý, trả lời kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho các tổ chức, cá nhân, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, liên thông dữ liệu, kết nối hệ thống thông tin của tỉnh với hệ thống của Trung ương… là những giải pháp đang được các cấp, ngành trong tỉnh đẩy mạnh thực hiện, hướng tới xây dựng nền hành chính số, hành chính không giấy tờ.
Để thực hiện mục tiêu xây dựng nền hành chính thông minh, hiện đại, không giấy tờ, UBND tỉnh đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung đầu tư phát triển hạ tầng số, nền tảng số, thông tin và dữ liệu, đồng thời chú trọng củng cố an toàn thông tin, an ninh mạng; thông tin, tuyên truyền tạo sự đồng thuận, quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ.

Chữ ký số được ứng dụng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, trở thành phương thức xác thực cần thiết, thuận tiện đối với doanh nghiệp và mỗi cá nhân. Ảnh: Trà Hương
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, các sở, ban, ngành, địa phương đã khẩn trương đẩy nhanh tiến trình số hóa hồ sơ, giấy tờ và các quy trình xử lý, trả kết quả giải quyết TTHC; tăng cường sử dụng các phần mềm, ứng dụng trong công tác quản lý Nhà nước, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; đẩy mạnh xây dựng, liên thông dữ liệu dùng chung; đào tạo, nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho cán bộ, công chức.
Năm 2024, toàn tỉnh đã thực hiện số hóa đối với 70,91% tổng số hồ sơ tiếp nhận, cấp kết quả điện tử đối với 70,68% kết quả giải quyết TTHC. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh tiếp tục được Tập đoàn VNPT hỗ trợ triển khai, đã thực hiện kết nối và chia sẻ dữ liệu với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phục vụ công tác giải quyết thủ tục cho công dân thuận lợi, chính xác.
Các dữ liệu chuyên ngành đang được các đơn vị chỉ đạo triển khai thực hiện công tác số hóa và đối khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm giàu dữ liệu phục vụ kết nối chia sẻ.
Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã hoàn thiện tính năng số hóa hồ sơ và kết nối với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu số hóa phục vụ giải quyết TTHC.
Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh hiện có 1.865 dịch vụ công, 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Trong hệ thống, đã có 90,4% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được tích hợp thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Hệ thống văn bản điện tử của tỉnh đã được kết nối với trục liên thông văn bản quốc gia, 100% văn bản được lưu chuyển trên phần mềm, trong đó, tỷ lệ chữ ký số đạt hơn 99%.
Với hệ thống liên thông dữ liệu hoàn thiện gồm Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh kết nối với 11 hệ thống của Trung ương, nền tảng chia sẻ định danh (VNConnect), Zalo, tích hợp bàn ký điện tử và hệ thống biên lai điện tử, công dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập, nộp hồ sơ, lệ phí, theo dõi quá trình xử lý hồ sơ, nhận kết quả hoàn toàn trên môi trường mạng.
Các dịch vụ công được triển khai đã tạo thuận lợi cho công dân khi tham gia thực hiện các TTHC, đặc biệt các dịch vụ công toàn trình triển khai trên nền tảng internet tạo được niềm tin và hưởng ứng từ nhân dân.

Người dân quét mã để nhận kết quả hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Trà Hương
Hiện, 100% TTHC trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Cấp tỉnh có 1.302 TTHC tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 76 TTHC được tổ chức thực hiện lưu động hoặc có quy định tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả trực tiếp ngay tại thời điểm và địa điểm kiểm tra, xem xét, đánh giá; 100% TTHC cấp huyện, xã đều được tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện hoặc bộ phận một cửa UBND cấp xã.
Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh có 520 tài khoản của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa thường xuyên sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Năm 2024, đã có gần 117.700 lượt khai thác thông tin công dân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ giải quyết TTHC và các nhiệm vụ công tác chuyên môn. Tỷ lệ giải quyết TTHC đúng và trước hạn tại các sở, ban, ngành đạt 96%, tại cấp huyện đạt 99%, cấp xã đạt 98%.
Việc hình thành nền hành chính không giấy tờ, hành chính số là cơ sở quan trọng để hình thành nền kinh tế số, xã hội số. Để thực hiện mục tiêu này, thời gian tới, các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, cập nhật dữ liệu, số hóa các ngành, lĩnh vực; triển khai các cơ sở dữ liệu dùng chung, cơ sở dữ liệu mở, cơ sở dữ liệu chuyên ngành theo kiến trúc Chính quyền điện tử của tỉnh, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia trên các lĩnh vực.
Nâng cấp, duy trì hoạt động ổn định các ứng dụng dùng chung của tỉnh; phối hợp nâng cấp, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp trên nền tảng công nghệ số và các thiết bị di động thông minh; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; xây dựng và phát triển hoàn thiện hạ tầng phục vụ chuyển đổi số theo hướng hiện đại, đồng bộ…
Thùy Linh