• Trang chủ
  • Chính trị
    • Xây dựng đảng
    • Đoàn thể
    • Chính quyền
    • Chuyển đổi số
    • Kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 55 năm Ngày mất của Người
    • Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025)
    • Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025)
  • Kinh tế
    • Thu hút đầu tư - Công nghiệp
    • Nông nghiệp
    • Thị trường
    • Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
  • Xã hội
    • Giáo dục
    • Y tế
    • Lao động - Việc làm
    • Gia đình
    • Nhịp sống trẻ
    • Tết nhân ái
    • Xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu
    • Môi trường
    • Xoá nhà tạm, nhà dột nát
  • Quốc phòng
    • Lực lượng vũ trang
    • Hướng tới Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh giai đoạn 2019 - 2024
  • Pháp luật
    • An ninh trật tự
    • Pháp luật và đời sống
    • Thực hiện Nghị quyết số 01/2023 của HĐND tỉnh
  • Văn hóa
    • Thời trang và cuộc sống
    • Góc nhìn điện ảnh
    • Du lịch
    • Văn học - Nghệ thuật
    • Giải trí
    • S Việt Nam
    • 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày thống nhất đất nước
  • Đất và người Vĩnh Phúc
    • Điểm đến
    • Món ngon
  • Thể thao
    • Thể thao trong nước
    • Thể thao quốc tế
  • Thế giới
  • Công nghệ
    • Ô tô - Xe máy
    • Khoa học - công nghệ
  • Video
  • Multimedia
    • E-magazine
    • Ảnh
    • Infographics

CHUYÊN MỤC

  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Quốc phòng
  • Pháp luật
  • Văn hóa
  • Đất và người
  • Thể thao
  • Thế giới
  • Công nghệ

MULTIMEDIA

  • Truyền hình
  • Ảnh
  • Tạp chí
  • Infographic
Báo Vĩnh Phúc

Tổng biên tập: Hoàng Thị Nhung
Phó tổng biên tập: Đỗ Thị Hoàng Lan, Đỗ Hoàng Hanh.

Giấy phép số 821/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22 tháng 12 năm 2021.

Địa chỉ: số 6 - Đường Hai Bà Trưng, phường Đống Đa - Thành phố Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc.

Điện thoại: 0211.3862567, Fax: 0211.3721981, Email: tsbaodientu@gmail.com

  1. Trang chủ
  2. Thời Sự

Giáo viên dạy gì?

12:42 10/10/2024
Xem cỡ chữ
Đang tạo audio đọc bài

Giáo viên dạy gì? Câu hỏi tưởng rất ngô nghê nhưng ngẫm kỹ mới thấy, ẩn chứa đằng sau đó rất nhiều điều đáng suy ngẫm. Thậm chí, nếu giải quyết tốt vấn đề này, hoạt động giáo dục có thể đạt nhiều kết quả bất ngờ.


Nhờ đầu tư đúng cách, đúng hướng cả về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và phương pháp đào tạo, nhiều năm qua, ngành GDĐT Vĩnh Phúc đã đạt nhiều thành tích xuất sắc.

Đã là giáo viên thì dạy học là điều đương nhiên. Giáo viên toán dạy toán, giáo viên văn dạy văn… Nhưng đi sâu hơn nữa, ví dụ dạy toán là dạy gì? Lại tất nhiên là dạy phép tính cộng trừ nhân chia…, cao hơn nữa là đạo hàm, vi phân, tích phân… Dạy văn là dạy học sinh cách cảm thụ văn chương, phân tích, bình giảng các tác phẩm văn học hay tìm hiểu về từ ngữ, ngữ pháp tiếng Việt…

Nói như thế là dễ hiểu quá còn gì. Vậy tại sao cũng là giáo viên nhưng thầy, cô này có nhiều học sinh giỏi, thầy, cô kia lại không?. Dĩ nhiên thầy, cô có người giỏi, người chưa giỏi, học trò có bạn chăm, bạn chưa chăm. Nhưng đấy liệu có phải là lý do chất lượng giáo dục của nước ta chưa đạt như kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và người dân dù đã đầu tư nhiều công sức trí tuệ, tâm huyết và cả tiền bạc vào ngành Giáo dục.

Hầu hết mọi người trong chúng ta đều trải qua tuổi học trò đầy ắp những kỷ niệm. Nhiều người trong số đó chắc chắn từng trải nghiệm vô vàn cung bậc cảm xúc khác nhau với từng thầy, cô mà mình theo học. Có hay không chuyện mình đang rất chán, rất sợ và rất kém một môn nào đó, nhưng đột nhiên một giáo viên mới xuất hiện làm thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của ta về môn học đó?

Ngược lại, có hay không chuyện mình đang rất yêu thích, say mê và học rất khá một môn nào đó, đột nhiên sự đam mê ấy biến mất, kèm theo đó là sức học môn ấy tụt dốc không phanh chỉ vì người giáo viên hằng ngày vẫn giảng dạy mình đột nhiên chuyển công tác khác?

Cốt lõi câu chuyện chính là người giáo viên ấy đã dạy gì mà khi thì khiến ta yêu thích, chăm học, lúc lại làm ta chán nản đến… buồn ngủ.

Hẳn mọi người đều biết, hầu hết việc giảng dạy ở các cấp học phổ thông của Việt Nam hiện nay là giáo viên giảng bài, truyền thụ kiến thức và cách xử lý vấn đề cho học sinh. Cùng với đó, học sinh nghe giảng, ghi chép, vận dụng lý thuyết vào làm bài tập.

Mục đích lớn nhất của việc dạy và học này là giáo viên truyền thụ được càng nhiều kiến thức cho học sinh càng tốt. Học sinh tiếp thu được càng nhiều kiến thức càng tốt, từ đó vận dụng vào làm bài tập để giành càng nhiều điểm số cao tại các cuộc thi các cấp càng tốt. Khi đó, cả thầy và trò đều được coi là thành công, đóng góp quan trọng vào bảng vàng thành tích của nhà trường, của ngành Giáo dục và địa phương nơi mình sinh sống.

Theo chúng tôi, phương pháp truyền thống này có thể đúng với một số thời điểm, đối tượng nhưng hiệu quả thu được chưa cao vì có nguyên nhân của nó.

Ví dụ, trong trường hợp thầy chưa đủ bề dày kiến thức hoặc có kiến thức nhưng không đủ kỹ năng sư phạm, năng khiếu truyền đạt khiến học sinh không cảm nhận được. Hoặc học sinh không đủ trình độ, tư duy cảm nhận nên dù thầy dạy giỏi đến mấy cũng chỉ như nước đổ lá khoai, hay thậm chí là… đàn gẩy tai trâu.

Vậy làm thế nào để cải thiện, nâng cao chất lượng giáo dục?. Giải pháp thì có, thậm chí không có gì mới, nhưng quan trọng là có đủ dũng cảm để áp dụng hay không. Đơn giản, đó là làm sao để học sinh yêu thích môn học.

Ví dụ thế này, khi một người nam yêu thật lòng một người nữ, dù anh ta có bao nhiêu tật xấu đi nữa, nhưng để chiều lòng và có thể chinh phục được người trong mộng của mình, anh ta sẵn sàng dẹp bỏ hết mọi thói hư tật xấu đó. Không những thế, anh ta còn kỳ công học và làm cả những việc chưa bao giờ làm, dù khó đến mấy, miễn là vừa lòng người đẹp.

Quay trở lại chuyện giáo dục. Tại sao giáo viên phải cố sức truyền thụ kiến thức cho học sinh làm gì cho mệt. Tại sao học sinh phải cày ngày cày đêm để nhồi nhét kiến thức làm gì cho khổ. Như thế, người ta gọi là bị dạy và bị học chứ không phải được dạy và được học.

Nếu mọi giáo viên thay vì ngày nào cũng giảng dạy một số tiết học lặp đi lặp lại đến nhàm chán thì hãy thổi tình yêu với môn học đó vào tâm hồn các học sinh thân yêu. Tôi dám chắc, đã không phải học tập những lý thuyết khô khan chán ngắt, lại được thầy dùng những từ ngữ bay bổng ngợi ca môn học của mình, sẽ không còn học sinh nào coi một môn học nào đó là chán ghét, là đáng sợ nữa.

Chẳng hạn với môn Lịch sử - một trong những môn học được cho là ít học sinh quan tâm nhất. Thay vì giảng dạy và bắt học sinh học thuộc lòng những sự kiện, dấu mốc đáng nhớ rối rắm như thuật toán đào bitcoin, giáo viên chỉ kể về truyền thống hào hùng của dân tộc, những chiến công oanh liệt vang vọng non sông, những danh nhân tiêu biểu có những lời nói, hành động làm quân thù khiếp vía.

Vâng, thầy không đặt nặng việc dạy, trò không quá chú tâm việc học. Thầy đúng nghĩa chỉ là "người đưa đò", trò có thể tương tác cả buổi miễn là hứng thú. Mọi điểm số, thành tích bỏ lại phía sau. Khi ấy, trò không yêu trường lớp, thầy cô, không thích học mới là lạ.

Một nền giáo dục có toàn học sinh giỏi chưa hẳn đã tốt. Một học sinh học rất giỏi chưa chắc đã có nền tảng kiến thức rộng và tình yêu quê hương, gia đình sâu sắc. Nhưng một học sinh có tình yêu quê hương và gia đình sâu sắc nhất định sẽ ý thức được mình nên làm gì để hiện thực hóa tình yêu đó.

Một đất nước có thế hệ trẻ mang trong mình cả bầu trời tri thức với lòng yêu nước nồng nàn chắc chắn sẽ mang lại sự hùng cường và phát triển bền vững cho đất nước ấy.

Bài, ảnh: Quang Nam


Chia sẻ
Tweet
Bài liên quan
  • Lấy lại niềm tin
    Lấy lại niềm tin

    Nạn sản xuất, buôn bán hàng giả được cho là xuất hiện từ rất sớm, ngay từ khi có xã hội loài người. Tuy vậy, chưa bao giờ tình trạng này lại trở nên nghiêm trọng như hiện nay. Đến mức gần như không cơ quan, đơn vị, cá nhân nào có thể biết chắc được một loại hàng hóa nào đó là thật hay giả. Như thế, người tiêu dùng dù có thông thái như giáo sư cũng bó tay chịu cứng.

  • Văn hóa lễ hội
    Văn hóa lễ hội

    Về bản chất, tự thân lễ hội đã là một nét văn hóa đặc sắc của người Việt Nam. Vậy nhưng trước nay, khi nhắc đến lễ hội, không ít người băn khoăn về việc lễ hội và người tham gia lễ hội liệu thực sự đã có văn hóa?

  • Tốt khoe ra…
    Tốt khoe ra…

    Những câu phương ngôn, tục ngữ từ xa xưa của cha ông ta thường rất ngắn gọn, súc tích, tuy ý nghĩa thâm thúy nhưng cách diễn tả lại vô cùng giản dị, dễ hiểu. Câu nói “Tốt khoe ra, xấu xa đậy lại” là một ví dụ điển hình.

  • Nhà ở cho người thu nhập thấp
    Nhà ở cho người thu nhập thấp

    Nhà ở cho người thu nhập thấp từ lâu đã là vấn đề khá nan giải trên phạm vi cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng. Nguyên nhân chính là giá đất và nhà luôn neo cao ở mức hầu hết người thu nhập thấp khó có thể tích lũy đủ. Đâu là giải pháp cho vấn đề này?

Ý kiến của bạn

Name (required) Vui lòng nhập tên bạn

Email (required) Vui lòng nhập địa chỉ email Địa chỉ email không hợp lệ


Comment Is Required

Báo Vĩnh Phúc

Tổng biên tập: Hoàng Thị Nhung.

Phó tổng biên tập: Đỗ Thị Hoàng Lan, Đỗ Hoàng Hanh.

Giấy phép số 821/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22 tháng 12 năm 2021.

Địa chỉ: số 6 - Đường Hai Bà Trưng, phường Đống Đa - Thành phố Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc.

Điện thoại: 0211.3862567, Fax: 0211.3721981, Email: tsbaodientu@gmail.com

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Vĩnh Phúc. 

baovp_access

Địa chỉ IP của bạn: 216.73.216.67
Thống kê Ẩn
Bản quyền 2021 thuộc về: Báo Vĩnh Phúc