Thực hiện chuyển đổi số, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không ngừng nỗ lực đầu tư hạ tầng số, ứng dụng công nghệ số nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Triển khai Đề án xác định chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp và hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp tạo động lực thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động, khả năng cạnh tranh và chất lượng dịch vụ, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nền kinh tế số và phát triển bền vững.
Viettel Vĩnh Phúc ứng dụng các phần mềm quản lý hiện đại, nâng cao năng lực điều hành, tăng trưởng bền vững và tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chuyển đổi số hiệu quả. Ảnh: Chu Kiều
Với mục tiêu chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai cơ chế, chính sách thúc đẩy chuyển đổi số, trong đó, doanh nghiệp được xác định đóng vai trò quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số.
Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 90% doanh nghiệp sử dụng nền tảng số trong quản lý, điều hành, sản xuất kinh doanh, 100% doanh nghiệp đã hoàn thành việc đăng ký phát hành, sử dụng hóa đơn điện tử, hơn 9.500 doanh nghiệp sử dụng chữ ký số để xác thực, thực hiện các giao dịch điện tử thông qua các thiết bị như Token, Sim, HSM, smartphone…
Về mảng cung cấp dịch vụ số, toàn tỉnh hiện có hơn 200 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, trong đó có 5 nhà mạng là Viettel Vĩnh Phúc, VNPT Vĩnh Phúc, FPT Vĩnh Phúc, Công ty TNHH Truyền hình cáp Saigontourist và VTVcab. Các doanh nghiệp đã đầu tư hơn 3.000 trạm thu phát sóng thông tin di động, phủ sóng di động 3G, 4G đạt 100%, đã có 2 trạm phát sóng 5G của Viettel Vĩnh Phúc.
Là doanh nghiệp hàng đầu cung cấp dịch vụ số, Viettel Vĩnh Phúc sẵn sàng đồng hành cùng tỉnh xây dựng nền kinh tế số và kiến tạo xã hội số.
Bên cạnh việc đầu tư, tập trung xây dựng hạ tầng số, nền tảng số, tiên phong phủ sóng mạng 5G, Viettel Vĩnh Phúc còn chủ động nghiên cứu, triển khai các giải pháp, cung cấp các dịch vụ trên nền tảng số với nhiều phần mềm được đánh giá là giải pháp hữu ích, được nhiều cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh áp dụng như nền tảng quản lý tiêm chủng, khám chữa bệnh từ xa, dịch vụ thu phí không dừng ePass, dịch vụ Viettel Money, dịch vụ kê khai thuế qua mạng, hệ thống phần mềm quản lý trường học…
Cùng với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ số, dịch vụ liên quan đến thanh toán không dùng tiền mặt cũng được khối doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng tích cực phát triển với mạng lưới gần 240 máy ATM, 900 máy POS… được lắp đặt tại các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, cơ sở y tế…
Hiện, tỷ lệ thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt của tỉnh đạt hơn 80%; thanh toán tiền nước đạt hơn 83%; trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức qua hệ thống ngân hàng đạt 100%.
Không nằm ngoài cuộc đua chuyển đổi số, các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ thiết yếu như điện, nước, xăng dầu… cũng tích cực triển khai các ứng dụng, tiện ích trên nền tảng số nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả hoạt động.
Bên cạnh nhiều giải pháp trong công tác vận hành, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) xác định việc số hóa toàn bộ hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng là nhiệm vụ cấp thiết, cần được triển khai với các phương án, giải pháp cụ thể.
Hiện công ty đang cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến trên các nền tảng số, qua đó, khách hàng chỉ cần thao tác trên điện thoại di động hoặc máy tính có kết nối internet là có thể thực hiện tất cả các dịch vụ điện nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi.
Khách hàng sử dụng dịch vụ điện của PC Vĩnh Phúc có thể đăng ký mua điện, thay đổi thông tin hợp đồng, gia hạn, chấm dứt hợp đồng mua bán điện, tạm ngừng sử dụng điện… trên các nền tảng chăm sóc khách hàng như website cskh.npc.com.vn, App CSKH EVNNPC, Zalo OA EVNNPC, Cổng Dịch vụ công Quốc gia…
Người dùng cũng có thể tra cứu các thông tin về điện như lịch ghi chỉ số công tơ, lịch tạm ngừng cấp điện, theo dõi chỉ số điện năng tiêu thụ hằng ngày, hằng tháng để có kế hoạch sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả…
Thực hiện Đề án xác định chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp và hỗ trợ thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số, UBND tỉnh chỉ đạo Sở TT&TT phối hợp với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, đánh giá mức độ chuyển đổi số tại các doanh nghiệp.
Tiếp tục triển khai các kế hoạch hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp, trong đó, tích cực triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp mới thành lập trong vòng 1 năm, hộ kinh doanh tại địa phương xây dựng thương hiệu số, hiện diện online tin cậy, an toàn với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia “.biz.vn”.
Hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký tài khoản, truy cập và sử dụng ứng dụng báo cáo đánh giá kết quả chuyển đổi số, đồng thời, thường xuyên cập nhật, đăng tải kết quả đánh giá mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có tối thiểu 300 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ số, đến năm 2030, tỉnh có hơn 1.100 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.
Hoàng Sơn