Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng chính quyền địa phương hai cấp, tỉnh Vĩnh Phúc đang nỗ lực chuẩn bị kỹ lưỡng, toàn diện và bài bản, giải quyết thấu đáo các vấn đề liên quan, đảm bảo ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và không gây xáo trộn lớn trong đời sống nhân dân.
Với quyết tâm chính trị cao, sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và toàn dân, Vĩnh Phúc không chỉ chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, mà còn quan tâm sâu sắc tới bố trí, sử dụng cán bộ hợp lý, giải quyết chế độ chính sách cho người dôi dư, sắp xếp sử dụng cơ sở vật chất hiệu quả.
Tuyên truyền, vận động tạo đồng thuận xã hội
Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền rộng khắp để tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động.
Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, tháo gỡ băn khoăn, vướng mắc với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tại các đơn vị hành chính (ĐVHC) thuộc diện sắp xếp.
Qua công tác tuyên truyền, vận động cho thấy, tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đồng tình, ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, thể hiện trách nhiệm chính trị, tin tưởng và kỳ vọng vào tương lai phát triển mới.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp đã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời định hướng tư tưởng, dư luận và xử lý các vấn đề phát sinh. Qua đó, bảo đảm thống nhất về nhận thức, tư tưởng, hành động trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao trong nhân dân.
Chuẩn bị kỹ phương án công tác cán bộ
Việc tổ chức lại bộ máy hành chính của Vĩnh Phúc là cơ hội lớn để tổ chức lại, chuẩn hóa và tối ưu hóa nguồn lực. Trên tinh thần “đặt sự nghiệp chung lên trên”, bố trí lại cán bộ không cào bằng, không đặt nặng tính địa phương, mà lựa chọn những người xứng đáng, có năng lực và phẩm chất tốt. Việc bố trí, sắp xếp cán bộ phải bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch, đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, trên cơ sở đánh giá đúng phẩm chất, năng lực, uy tín của từng người. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức, viên chức cũng phải bảo đảm sự ổn định, kế thừa và phát triển; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ có năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
Tỉnh quán triệt nghiêm túc nguyên tắc không để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ, tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong sắp xếp cán bộ. Đồng thời, làm tốt công tác tư tưởng, chính trị để cán bộ an tâm công tác, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng.
Việc rà soát cán bộ được thực hiện đồng bộ với việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, bảo đảm sử dụng đúng người, đúng việc. Đối với cán bộ không tiếp tục bố trí do dôi dư, tỉnh sẽ có chính sách hợp lý, nhân văn, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng các phương án bố trí, sử dụng cán bộ sau sắp xếp. Trong đó, phân loại cụ thể cán bộ, công chức, viên chức theo từng nhóm để có hướng xử lý phù hợp.
Trong quá trình triển khai công tác cán bộ, có rất nhiều tình huống đặt ra cần phải giải quyết sao cho thấu tình, đạt lý. Gần đến thời gian kết thúc cấp huyện, sáp nhập tỉnh, có thêm nhiều cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh và cấp huyện làm đơn tự nguyện xin nghỉ hưu, mở đường thuận lợi cho công tác cán bộ.
Về chế độ, chính sách đối với người dôi dư, quá tuổi công tác, cán bộ tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi, tỉnh thực hiện đúng theo quy định hiện hành của Nhà nước, đồng thời đề xuất Trung ương xem xét cơ chế đặc thù nếu cần thiết.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan chuyên môn rà soát kỹ, tránh để xảy ra thiếu sót hoặc gây thiệt thòi cho cán bộ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đang nỗ lực làm việc để công bố nhân sự được chỉ định làm cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở các ĐVHC cấp xã mới trước ngày 10/6, cùng với phương án bố trí trụ sở, phương tiện làm việc, giải quyết tài sản công và tài chính của các xã, phường mới.
Cùng với việc giải quyết kịp thời chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức do sắp xếp, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo tổ chức hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trên cơ sở phát huy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin. Trong tháng 4, Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Tập đoàn FPT tổ chức tập huấn trực tuyến cho toàn thể cán bộ, công chức trong tỉnh về thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành, chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức, viên chức các cấp.
Tỉnh cũng phát động phong trào "Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Bình dân học vụ số", kêu gọi mọi người dân đều được “xóa mù công nghệ”, làm chủ kỹ năng số để không ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên số. Tới đây, tỉnh sẽ xây dựng các Cổng thông tin điện tử thành phần của các ĐVHC cấp xã và triển khai phần mềm quản lý văn bản, chữ ký số đến các ĐVHC cấp xã sau sắp xếp.
Bảo đảm sử dụng hợp lý cơ sở vật chất sau sắp xếp
Đối với việc hợp nhất ba tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ba tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Phú Thọ đã thống nhất ban hành Nghị quyết về việc thành lập Ban Chỉ đạo hợp nhất tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình và triển khai từng bước hết sức chặt chẽ. Các tỉnh thống nhất, công tác sáp nhập cần đảm bảo nguyên tắc đặt sự phát triển chung của tỉnh mới lên cao nhất. Khi nghiên cứu xây dựng, triển khai Đề án hợp nhất tỉnh, cần chú ý chính sách hỗ trợ về chỗ ở, phương tiện đi lại cho cán bộ, công chức, viên chức. Các tỉnh cần tận dụng trụ sở các cơ quan cấp huyện để bố trí nơi làm việc cho các xã, phường trung tâm.
Trên cơ sở hướng dẫn của các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hướng dẫn các đơn vị xử lý tài sản, tài chính, ngân sách nhà nước, đầu tư công, đầu tư trực tiếp khi tổ chức lại ĐVHC các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Tỉnh hiện có 139 trụ sở cấp xã. Sau sáp nhập sẽ tiếp tục sử dụng 109 trụ sở, còn dôi dư 29 trụ sở. Dự kiến trong 3 năm tới sẽ có phương án xử lý các trụ sở dôi dư ở cấp xã. Tỉnh đang tiến hành thống kê các trụ sở cấp huyện, cấp tỉnh và hướng dẫn chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp. Quá trình tổ chức thực hiện, cấp ủy các cấp sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến chính đáng của người dân, bảo đảm sự đồng thuận cao trong toàn xã hội.
Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ xây dựng phương án cụ thể về việc sử dụng lại, điều chuyển, thanh lý, đấu giá tài sản công một cách công khai, minh bạch, đúng quy định. Việc sử dụng hợp lý tài sản sau sắp xếp không chỉ giúp tiết kiệm ngân sách mà còn tránh lãng phí, thất thoát tài sản nhà nước. Một số trụ sở có thể được tận dụng làm trung tâm hành chính công, trung tâm sinh hoạt cộng đồng, hoặc cơ sở giáo dục, y tế tùy theo nhu cầu thực tiễn từng địa phương.
Tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang triển khai hướng dẫn xử lý các vấn đề liên quan đến tài sản, tài chính, ngân sách nhà nước, đầu tư công, đầu tư trực tiếp... trong quá trình sắp xếp lại ĐVHC và xây dựng chính quyền địa phương hai cấp. Đồng thời, tiếp tục thống kê các trụ sở cấp huyện, cấp tỉnh để có phương án bố trí, sử dụng hợp lý, phục vụ phát triển lâu dài.
Với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và sự đồng thuận, ủng hộ cao của nhân dân, Vĩnh Phúc đang từng bước triển khai hiệu quả việc sắp xếp ĐVHC và xây dựng mô hình chính quyền hai cấp. Quá trình này không chỉ nhằm tinh gọn tổ chức bộ máy mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới quản trị, nâng cao hiệu lực - hiệu quả điều hành, tạo bước phát triển mới, bền vững trong giai đoạn sắp tới.
Hà Hồng Hà