Tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao tay nghề cho người lao động và thực hiện nghiêm các quy định của các hiệp định để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do, các doanhnghiệp sản xuất linh kiện điện tử đã mở rộng thị trường xuất khẩu vàtham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: Thế Hùng
Hiện, Việt Nam đã ký kết và thực thi 19 Hiệp định FTA song phương và đa phương với hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới. Trong đó, 16 FTA đã có hiệu lực với hơn 60 đối tác, phủ rộng khắp các châu lục, đưa Việt Nam trở thành một trong những nước dẫn đầu khu vực về tham gia các khuôn khổ hợp tác kinh tế.
Thực hiện Nghị quyết số 22 của Bộ Chính trị về Hội nhập quốc tế, Vĩnh Phúc đã chủ động cụ thể hóa các nội dung yêu cầu của các FTA thông qua việc ban hành các chương trình, kế hoạch triển khai các hiệp định. Qua đó giúp các DN mở rộng, đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Công ty cổ phần Công nghệ Pavana (KCN Thăng Long Vĩnh Phúc) thành lập năm 2011 chuyên thiết kế, sản xuất camera an ninh và được đầu tư bởi ba cổ đông chiến lược gồm CNCTech, MKgroup và Sky Light.
Mới đây, công ty nhận được các đơn hàng thiết kế, sản xuất camera ở thị trường các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản và châu Âu. Ở thị trường trong nước, DN đang tập trung thiết kế các sản phẩm camera có tính năng mới, tạo ra sự cạnh tranh về chất lượng của sản phẩm.
Ông Nguyễn Trung Kiên, Tổng Giám đốc điều hành công ty cho biết, để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm đáp ứng cam kết của FTA, công ty đã ứng dụng công nghệ FDO tiêu chuẩn quốc tế vào sản xuất camera an ninh thông minh có độ an toàn cao; quy tụ khoảng 30 kỹ sư có kinh nghiệm từng làm việc cho các Tập đoàn, công ty công nghệ lớn thực hiện các dịch vụ trọn gói từ thiết kế kiểu dáng - kết cấu, thiết kế bo mạch điện tử cho đến phát triển phần mềm và các ứng dụng cloud.
Vừa qua, công ty phối hợp với Công ty MK Vision ra mắt “Thiết bị và giải pháp camera an ninh Make in Vietnam”. Bộ thiết bị này gồm 15 mẫu camera với các dòng sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu cho hộ gia đình, doanh nghiệp và cơ quan Nhà nước.
Sản phẩm phân bón của Công ty TNHH sản xuất thương mại và đầu tư An Hưng được xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc. Ảnh: Lâm Hải
Để tiếp tục tận dụng các ưu đãi từ FTA, ngoài việc nâng cao tay nghề cho người lao động, công ty đã ký kết hợp tác với Công ty cổ phần dịch vụ an ninh mạng VinCSS- một trong các DN tiên phong trên thế giới trong nghiên cứu, phát triển và thương mại hoá công nghệ FDO nhằm tạo ra sản phẩm camera thông minh “Make in Việt Nam”, chất lượng toàn cầu.
Là DN hoạt động trong lĩnh vực phân bón, Công ty TNHH sản xuất thương mại và đầu tư An Hưng (Cụm công nghiệp Đồng Sóc- Vĩnh Tường) đang cung ứng trên 30 dòng sản phẩm ra thị trường, với sản lượng bình quân 40.000 tấn/năm, tạo việc làm ổn định cho hơn 100 lao động.
Đại diện lãnh đạo công ty cho biết: Nhờ chất “xúc tác” từ FTA, ngoài có mặt tại các tỉnh Bắc, Trung Bộ, Tây Nguyên, với gần 100 đại lý, nhà phân phối, các sản phẩm phân bón của công ty được xuất khẩu sang Hàn Quốc.
Để tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất và xuất khẩu từ 2.000 tấn - 3.000 tấn phân bón hữu cơ/tháng ra nước ngoài, công ty tiếp tục đầu tư dây chuyền, trang thiết bị hiện đại, nghiên cứu, phát triển thêm các loại phân bón mới đáp ứng yêu cầu của thị trường.
Nhờ tận dụng cơ hội từ các FTA, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu quý I/2023 của tỉnh ước đạt 5 tỷ USD, tăng gần 15% so với cùng kỳ.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 2,1 tỷ USD tăng 35,8% so với cùng kỳ, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành cả nước, đứng thứ 4/11 tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng.
Riêng 6 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt gần 7 tỷ USD, tăng 5,45% so với cùng kỳ. Thị trường xuất khẩu tại hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ với các sản phẩm chủ lực như linh kiện xe máy, điện tử; phụ tùng ô tô; hàng điện tử và linh kiện điện tử; hàng dệt may…
Để giúp các DN chủ động hội nhập, thời gian tới, tỉnh tiếp tục tổ chức tập huấn, hội thảo giúp các DN nắm bắt đầy đủ hơn kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là những nội dung về quy tắc xuất xứ, cam kết mở cửa thị trường trong các FTA thế hệ mới và định hướng công tác hội nhập trong từng lĩnh vực cụ thể.
Đổi mới các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu trong và ngoài nước trên môi trường trực tuyến; ứng dụng công nghệ thông tin trên các lĩnh vực quản lý, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu nhằm giảm thời gian, chi phí cho DN; kết nối, tích hợp cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đồng bộ với phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư kinh doanh của DN.
Cùng với đó, các DN cũng chủ động tìm hiểu kỹ về cam kết của các FTA; nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua áp dụng các tiêu chuẩn, kỹ thuật, tuân thủ quy định của thị trường đối tác; xây dựng thương hiệu, định vị sản phẩm ở từng phân khúc, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chế biến, đóng gói, bảo quản sản phẩm; áp dụng công nghệ vào sản xuất, quản lý và xây dựng chiến lược kinh doanh.
Mai Liên