Bước vào mùa cao điểm du lịch hè 2025, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú, ăn uống trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất việc chuẩn bị các điều kiện đón tiếp, làm mới sản phẩm du lịch phục vụ du khách. Qua đó, không chỉ mang đến cho du khách những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất, mà còn góp phần giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa, mảnh đất, con người Vĩnh Phúc đến bạn bè trong nước và quốc tế.
Thị trấn Tam Đảo (Tam Đảo) thu hút đông dảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng. Ảnh: Thế Hùng
Hiện nay, 100% doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú, ăn uống trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất việc vệ sinh, chăm chút cảnh quan, trang trí tiểu cảnh, khuôn viên, niêm yết bảng giá dịch vụ và tích cực bổ sung vào thực đơn thêm nhiều món ẩm thực đặc sản với các mức giá khác nhau. Đồng thời, làm mới và tung ra các chương trình kích cầu, giới thiệu sản phẩm đến du khách nhằm nâng cao trải nghiệm cho khách du lịch.
Nằm ở trung tâm của thành phố Vĩnh Yên, Khu du lịch sinh thái Sông Hồng Thủ Đô hiện đón khoảng hơn 4.000 lượt khách/tuần đến tham quan, lưu trú, hội thảo…
Theo chia sẻ của đại diện Ban điều hành, thời điểm này, đơn vị đã hoàn thiện việc đầu tư chỉnh trang cơ sở vật chất tất cả các không gian nhà hàng, phòng nghỉ, hồ bơi… Bên cạnh đó, cung cấp thêm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe như xông hơi, trị liệu chuyên sâu cao cấp... nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.
Hứa hẹn “bùng nổ” về số lượng du khách khi bước vào cao điểm du lịch hè năm nay, khách sạn Venus Tam Đảo (thị trấn Tam Đảo) đã hoàn tất việc trang hoàng không gian; nâng cao chất lượng các dịch vụ lưu trú, linh hoạt điều chỉnh giá bán phòng các ngày trong tuần; hỗ trợ dịch vụ xe đưa/đón các đoàn khách lưu trú dài ngày và các đoàn đặt tiệc lớn.
Tổ chức các khóa đào tạo chuyên môn về Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch cho đội ngũ nhân viên, người lao động cũng như đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy và chuẩn bị chu đáo nguồn nguyên liệu thực phẩm... nhằm mang đến những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho du khách.
Bà Đặng Thị Thu Trang, phụ trách điều hành khách sạn Venus Tam Đảo cho biết: “Những năm gần đây, nhóm khách lưu trú tại khách sạn chủ yếu đi theo gia đình, đi ô tô riêng và có xu hướng đặt phòng sát ngày nghỉ. Do đó, chúng tôi xây dựng từ sớm những chương trình quảng bá trên website, Fanpage; đăng tải thông tin về các sản phẩm độc đáo, các chính sách khuyến mãi, chương trình ẩm thực mới phục vụ du khách… Hy vọng, với sự chuẩn bị chu đáo, khách sạn sẽ làm hài lòng du khách lưu trú khi đến du lịch, nghỉ dưỡng tại Vĩnh Phúc”.
Các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện vật chất, nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu tăng cao của du khách dịp cao điểm hè. Ảnh: Thế Hùng
Nằm tại vị trí “đắc địa” trên tuyến phố đi bộ tại thị trấn Tam Đảo, nhà hàng Phố Mây (Tam Đảo) là một địa chỉ ẩm thực độc đáo không thể bỏ qua đối với du khách khi đến nơi đây.
Thực hiện văn minh thương mại trong hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng đã ký cam kết đảm bảo niêm yết giá trong suốt quá trình kinh doanh; đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch.
Bên cạnh đó, nhà hàng thường xuyên duy trì các điều kiện, tiêu chuẩn đã đăng ký hoặc đã được công nhận... để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách trong và ngoài tỉnh.
Anh Đặng Xuân Chiến - chủ nhà hàng Phố Mây cho biết: Hiện nay, nhà hàng đã hoàn tất việc cải tiến phòng ăn, tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác phục vụ, điều chỉnh lại thực đơn… Đồng thời, cam kết giữ nguyên mức giá dịch vụ, niêm yết công khai bảng giá để khách hàng dễ dàng tham khảo, lựa chọn.
Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, toàn tỉnh hiện có gần 570 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 4 khách sạn 5 sao, 2 khách sạn 4 sao, 9 khách sạn 3 sao, 44 khách sạn 2 sao, 15 khách sạn 1 sao và 495 sơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn.
Cùng với đó là hệ thống giao thông thuận tiện, nhiều địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng hấp dẫn như Flamingo Đại Lải Resort, thị trấn Tam Đảo, khu di tích và danh thắng Tây Thiên, khu nghỉ dưỡng Serena Valley Thanh Lanh Golf & Resort… được xem là lợi thế cạnh tranh, tạo sức hút đối với du khách của ngành du lịch Vĩnh Phúc so với các địa phương trong khu vực. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đón gần 4 triệu lượt khách, đem lại tổng doanh thu du lịch gần 1,6 nghìn tỷ đồng.
Để ngành du lịch của tỉnh tiếp tục bứt phá trong năm 2025, đặc biệt là thời điểm “bùng nổ” trong đợt cao điểm du lịch hè, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, du lịch, lữ hành, ăn uống trên địa bàn tỉnh đã và đang tiếp tục đầu tư, phát triển mạnh mẽ các kênh truyền thông, mạng xã hội để quảng bá, xúc tiến các sản phẩm du lịch đặc trưng của Vĩnh Phúc đến với du khách trong và ngoài nước.
Xây dựng hệ thống dịch vụ du lịch chất lượng cao, nâng cao trải nghiệm cho khách du lịch. Đồng thời, ứng dụng công nghệ số trong tiếp thị và cung cấp dịch vụ, bao gồm thương mại điện tử và ứng dụng du lịch thông minh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch tiếp cận các điểm đến du lịch.
Tích cực ứng xử văn minh du lịch tại các khu, điểm du lịch, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, niêm yết giá theo quy định. Tăng cường phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương tổ chức các chương trình đào tạo, nâng cao kỹ năng cho nhân lực nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ, góp phần quảng bá nét đẹp văn hóa, phong tục tập quán đậm đà bản sắc dân tộc của Vĩnh Phúc tới du khách trong nước và quốc tế.
Ngọc Lan