Những năm qua, ngành Giáo dục tỉnh đã thực hiện hiệu quả công tác giáo dục thể chất (GDTC), đẩy mạnh phong trào thể dục - thể thao (TDTT) trong trường học. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, giúp học sinh được học tập, rèn luyện, nâng cao sức khỏe, phát triển toàn diện cả về "trí" và "lực".
Hướng tới mục tiêu rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất cho học sinh, Trường THPT Nguyễn Thị Giang (Vĩnh Tường) thường xuyên tuyên truyền vận động học sinh tích cực, chủ động tham gia rèn luyện nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất; tổ chức các hoạt động thể thao gắn liền với nội dung môn GDTC; khuyến khích học sinh tích cực tham gia các hội thi TDTT do các cấp tổ chức.
Giờ học giáo dục thể chất của học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Giang (Vĩnh Tường). Ảnh: Kim Ly
Cô giáo Phan Thị Nhàn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Giang cho biết: "Nhà trường đã được đầu tư xây dựng nhà GDTC, sân chơi vận động ngoài trời, sân bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền và các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ môn học GDTC, các hoạt động TDTT. Do vậy, học sinh có điều kiện lựa chọn các môn thể thao tùy theo năng khiếu và sở thích để phát huy thế mạnh của bản thân".
Để thu hút học sinh tham gia tập luyện TDTT, nhà trường chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giảng dạy đối với từng khối lớp, phù hợp với thể lực của các em; duy trì việc tập thể dục giữa giờ cho học sinh nhằm nâng cao sức khỏe.
Dựa trên nhu cầu và sở thích của học sinh, nhà trường thành lập các câu lạc bộ (CLB) bóng rổ, bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… Dưới sự hướng dẫn, quản lý của giáo viên/huấn luyện viên hoạt động của các CLB đã được duy trì luyện tập thường xuyên, hiệu quả.
Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các trò chơi dân gian như kéo co, nhảy dây… vào dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn như Ngày thành lập Đoàn Thanh niên (26/3), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11). Qua đó, góp phần tạo sân chơi lành lạnh; nâng cao sức khỏe, giúp các em phát triển toàn diện, tránh xa các tệ nạn xã hội.
Em Nguyễn Thế Phong, học sinh lớp 10A4, Trường THPT Nguyễn Thị Giang chia sẻ: "Sau những giờ học căng thẳng, em tham gia CLB Bóng rổ vào các ngày thứ 2, 4, 6, 7 tại trường. Tập luyện thể thao, không chỉ giúp em được giao lưu cùng bạn bè, thỏa mãn niềm đam mê, mà còn giúp em rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, tinh thần, học tập hiệu quả hơn”.
Tăng cường sức khỏe, nâng cao thể chất cho học sinh, Trường Tiểu học Hội Hợp B (Vĩnh Yên) xây dựng không gian hoạt động thể chất; tăng cường vận động các em học sinh tích cực tập luyện TDTT, nâng cao sức khỏe; triển khai phong trào nhảy Shuffle dance “Vũ điệu sân trường”; tập các bài thể dục cơ bản 10 phút/ngày; mở rộng chương trình GDTC với nội dung đá cầu, bóng chuyền, võ thuật…
Thầy giáo Đào Chí Mạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Hiện Trường Tiểu học Hội Hợp B duy trì hiệu quả 4 CLB bơi, bóng rổ, nhảy và võ thuật. Các CLB hoạt động hiệu quả, thường xuyên luyện tập vào các ngày trong tuần sau giờ học chính khóa và các ngày nghỉ dưới sự hướng dẫn của cô Tổng phụ trách Đội và giáo viên chủ nhiệm.
Bên cạnh đó, nhà trường duy trì việc tập luyện thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ trên nền nhạc; tổ chức các hoạt động đá cầu, đá bóng, bóng rổ cho học sinh và giáo viên tham gia…
Việc duy trì tập luyện hằng ngày đã tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, không chỉ đáp ứng sở thích, mà còn tạo điều kiện tốt để học sinh nâng cao sức khỏe".
Thời gian qua, ngành GDĐT tỉnh luôn quan tâm phát triển GDTC, thể thao học đường, chú trọng rèn luyện sức khỏe cho học sinh. Cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập, công trình thể thao, dụng cụ tập luyện thi đấu thể thao ở trường học các cấp đã được quy hoạch và đầu tư xây dựng.
Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, Sở GDĐT đã chỉ đạo chương trình giảng dạy GDTC cho học sinh; khuyến khích thành lập các CLB thể thao trong trường học; tổ chức hoạt động ngoại khóa và thi đấu thể thao trong nhà trường…
Bên cạnh việc tổ chức Hội khỏe Phù Đổng định kỳ 2 năm/lần, hằng năm, Sở GDĐT phối hợp các cấp, các ngành tổ chức nhiều giải thể thao cho học sinh từ cấp trường tới cấp tỉnh, tập trung vào các môn thể thao như bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, bóng bàn…
Nhờ thực hiện tốt các giải pháp trên, phong trào TDTT trong các trường học ngày càng phát triển. Đến nay, hầu hết các trường học đều có sân chơi, bãi tập cho học sinh, trang bị đồng bộ các thiết bị, dụng cụ thể thao và thành lập các CLB TDTT thu hút đông đảo học sinh tham gia.
Nhiều trường đã tận dụng khuôn viên để xây dựng sân thể thao cầu lông, bóng bàn, bóng đá mi ni… 100% trường học thực hiện tốt chương trình GDTC theo đúng quy định, có hoạt động TDTT ngoại khóa, thường xuyên tổ chức các hoạt động, giải đấu thể thao cho học sinh.
Đội ngũ giáo viên GDTC từng bước được nâng cao; nội dung, hình thức dạy và học môn GDTC được đổi mới… Qua đó, giúp học sinh học tập, rèn luyện, nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực.
Minh Thu