Nhìn lại chặng đường đã qua, các thế hệ thầy và trò Trường THPT Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên luôn tự hào với những kết quả đạt được. Những thành tích đó đã trở thành động lực thúc đẩy các thế hệ thầy và trò tiếp tục thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, xứng đáng với trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
Trường THPT Xuân Hòa được thành lập năm 1987, trực thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Vượt qua những khó khăn ban đầu, các thế hệ thầy, cô giáo của trường đã phát huy năng lực chuyên môn, đào tạo ra những lớp học sinh có trình độ năng lực và phẩm chất tốt. Từ đó, thu hút ngày càng đông đảo học sinh trong thành phố và các địa phương khác tới học. Nhà trường đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2013; đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm 2023.
Cô và trò Trường THPT Xuân Hòa trong giờ thực hành.
Đến nay, cơ sở vật chất của trường được đầu tư khang trang, đồng bộ, với hệ thống 30 phòng học kiên cố, đảm bảo học 1 ca/ngày; phòng điều hành, phòng chức năng, thí nghiệm, phòng truyền thống, thư viện, phòng máy vi tính, khu tập luyện thể dục - thể thao, giáo dục thể chất… được trang bị đầy đủ thiết bị, thí nghiệm, sách giáo khoa...
Nhà trường có 71 giáo viên, 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn chiếm hơn 50%. Năm học 2024 - 2025, học sinh của trường tăng gần gấp 1,5 lần so với năm học 2019 - 2020. Điều này cho thấy uy tín của nhà trường với xã hội ngày càng tăng.
Để có chất lượng giáo dục tốt, nhà trường luôn quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Với phương châm “Rèn thầy trước, luyện trò sau”, “Thầy có giỏi thì trò mới giỏi”, nhà trường chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên; chủ động phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo giữa các tổ, khối, lớp; tạo điều kiện cho giáo viên đi học nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn; tăng cường công tác kiểm tra giáo án, bài giảng trên lớp của giáo viên bộ môn.
Phát huy phong trào thi đua “Hai tốt”, phong trào nữ giáo viên “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” gắn với các cuộc vận động lớn của ngành Giáo dục như xây dựng “Nhà trường văn hóa - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch”, “ Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”, “Kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”, “Xây dựng nhà trường xanh - sạch - đẹp”, “Xây dựng trường học hạnh phúc”... , đồng thời khai thác các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; khuyến khích giáo viên tự xây dựng tủ sách cá nhân, viết tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi, viết tài liệu luyện thi đại học; thường xuyên kiểm tra bài tập trên lớp và bài tập về nhà của học sinh.
Cô và trò Trường THPT Xuân Hòa luôn nỗ lực "Dạy tốt - Học tốt".
Những giải pháp thiết thực đó đã giúp nhà trường xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, có đạo đức trong sáng, xứng đáng là tấm gương cho học sinh học tập, noi theo. Nhờ đó, chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn của trường ngày càng tăng.
Những năm vừa qua, công tác tuyển sinh vào lớp 10 của trường luôn được duy trì nghiêm túc, chặt chẽ, điểm chuẩn vào lớp 10 khá cao so với các trường THPT trong tỉnh và đảm bảo chỉ tiêu Sở Giáo dục và Đào tạo giao.
Nhiều năm trường có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%; đặc biệt tỷ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng cao và tỷ lệ học sinh giỏi của trường liên tục xếp vị trí tốp đầu của các trường THPT trong tỉnh. Năm học 2023 - 2024, 100% học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT; 80,3% học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng.
Toàn trường có 138 học sinh đạt giải cấp tỉnh, trong đó có 42 học sinh lớp 12 đạt giải học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh (1 giải Nhất, 1 giải Nhì). Nhà trường nằm trong top 10 trường THPT dẫn đầu khối THPT trong tỉnh.
Đối với giáo viên, qua kiểm tra chỉ tiêu từng mặt giáo dục, 100% giáo viên soạn bài đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ đạt khá và giỏi cao; 90% giáo viên giảng bài đạt khá trở lên và chất lượng hồ sơ sổ sách đạt tốt; 100% giáo viên đạt lao động tiên tiến, gần 1/3 giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Đặc biệt, có 4 giáo viên đạt giải viên giỏi cấp tỉnh (1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 1 giải Khuyến khích).
Nhà giáo Nguyễn Thị Châu Yên, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục trong các năm học tiếp theo, nhà trường tiếp tục bám sát mục tiêu đào tạo của tỉnh, vận dụng sát, hiệu quả quan điểm mục tiêu giáo dục của tỉnh với thực tế của địa phương.
Tranh thủ các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa; không ngừng đổi mới, cải tiến phương pháp giáo dục và giảng dạy; coi trọng phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đảm bảo chất lượng thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018; đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; thực hiện quản trị trường học “Dân chủ, kỷ cương, nền nếp”; công khai kế hoạch công tác, lịch làm việc, thời khóa biểu trên website của đơn vị; tổ chức tốt các phong trào thi đua.
Tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; bảo đảm an toàn trường học; chủ động, linh hoạt thực hiện kế hoạch năm học; thực hiện tốt chủ đề năm học “Kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”; bám sát 5 mục tiêu, trụ cột “Lấy người học làm trung tâm, nhà trường là bệ đỡ, thầy cô là động lực, gia đình là điểm tựa, xã hội là nền tảng”.
Đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến kinh nghiệm trong bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao trình độ về mọi mặt cho cán bộ, giáo viên; đổi mới công tác quản lý, kiểm nghiệm chất lượng giáo dục; triển khai đồng bộ và chất lượng từng mặt giáo dục.
Thực hiện môi trường học tập thân thiện, tích cực; xây dựng sự tín nhiệm của nhà trường với xã hội và các bậc phụ huynh, học sinh; tạo dựng môi trường học tập nền nếp, kỷ cương, có chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tối đa năng lực cá nhân.
Bài, ảnh: Xuân Hùng