• Trang chủ
  • Chính trị
    • Xây dựng đảng
    • Đoàn thể
    • Chính quyền
    • Chuyển đổi số
    • Kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 55 năm Ngày mất của Người
    • Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025)
    • Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025)
  • Kinh tế
    • Thu hút đầu tư - Công nghiệp
    • Nông nghiệp
    • Thị trường
    • Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
  • Xã hội
    • Giáo dục
    • Y tế
    • Lao động - Việc làm
    • Gia đình
    • Nhịp sống trẻ
    • Tết nhân ái
    • Xây dựng làng văn hóa kiểu mẫu
    • Môi trường
    • Xoá nhà tạm, nhà dột nát
  • Quốc phòng
    • Lực lượng vũ trang
    • Hướng tới Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh giai đoạn 2019 - 2024
  • Pháp luật
    • An ninh trật tự
    • Pháp luật và đời sống
    • Thực hiện Nghị quyết số 01/2023 của HĐND tỉnh
  • Văn hóa
    • Thời trang và cuộc sống
    • Góc nhìn điện ảnh
    • Du lịch
    • Văn học - Nghệ thuật
    • Giải trí
    • S Việt Nam
    • 50 năm nền văn học, nghệ thuật Việt Nam sau ngày thống nhất đất nước
  • Đất và người Vĩnh Phúc
    • Điểm đến
    • Món ngon
  • Thể thao
    • Thể thao trong nước
    • Thể thao quốc tế
  • Thế giới
  • Công nghệ
    • Ô tô - Xe máy
    • Khoa học - công nghệ
  • Video
  • Multimedia
    • E-magazine
    • Ảnh
    • Infographics

CHUYÊN MỤC

  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Quốc phòng
  • Pháp luật
  • Văn hóa
  • Đất và người
  • Thể thao
  • Thế giới
  • Công nghệ

MULTIMEDIA

  • Truyền hình
  • Ảnh
  • Tạp chí
  • Infographic
Báo Vĩnh Phúc

Tổng biên tập: Hoàng Thị Nhung
Phó tổng biên tập: Đỗ Thị Hoàng Lan, Đỗ Hoàng Hanh.

Giấy phép số 821/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22 tháng 12 năm 2021.

Địa chỉ: số 6 - Đường Hai Bà Trưng, phường Đống Đa - Thành phố Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc.

Điện thoại: 0211.3862567, Fax: 0211.3721981, Email: tsbaodientu@gmail.com

  1. Trang chủ
  2. Văn hoá
  3. Du lịch

Lý do hành khách nên thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay

06:05 03/06/2024
Xem cỡ chữ
Đang tạo audio đọc bài

PGS. TS Alberto Bernabeo - Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Hàng không, Đại học RMIT Việt Nam, một phi công cơ trưởng có hơn 10.000 giờ bay - lưu ý đến việc hành khách thắt dây an toàn khi ngồi trên máy bay kể cả lúc tín hiệu thắt dây an toàn đã tắt, nhằm giữ an toàn trong suốt chuyến bay.

Hôm 26/5, chuyến bay của Qatar Airways từ Doha đến Dublin gặp vùng nhiễu động khiến 12 hành khách và thành viên phi hành đoàn bị thương. Trước đó 5 ngày, một chuyến bay của Singapore Airlines từ London (Anh) đến Singapore buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở Bangkok (Thái Lan) do gặp vùng nhiễu động nghiêm trọng. Một hành khách người Anh 73 tuổi thiệt mạng do lên cơn đau tim và hàng trăm người bị thương sau sự cố.

PGS. TS Alberto Bernabeo (bìa trái).

PGS. TS Alberto Bernabeo - Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Hàng không tại Đại học RMIT Việt Nam có hơn 10.000 giờ bay, được ghi nhận với tư cách là cơ trưởng và giáo viên huấn luyện bay, đã trải qua khá nhiều tình huống máy bay gặp nhiễu động thời tiết.

“Điều trước nhất tôi học được từ cơ trưởng đầu tiên của mình là trên cương vị phi công, chúng tôi cần thắt dây an toàn cả ở hông và vai. Thế nhưng, hành khách chỉ có dây an toàn ngang qua hông vì nhiều lý do. Đối với tất cả hành khách, lời khuyên của tôi rất đơn giản: Hãy thắt dây an toàn. Hãy giữ an toàn cho bạn và gia đình bằng cách thắt dây an toàn khi ngồi trên máy bay ngay cả lúc tín hiệu thắt dây an toàn đã tắt”, ông Alberto Bernabeo nói.

Ông Alberto Bernabeo khẳng định, dây an toàn trên máy bay giúp cố định vị trí chỗ ngồi và bảo vệ hành khách trong những thời điểm quan trọng của chuyến bay và tình huống nhiễu động. Dây an toàn được thiết kế để thắt thấp và siết chặt ở hông chứ không phải quanh bụng để ngăn ngừa thương tích và hạn chế cơ thể đổ nhào về phía trước một cách hiệu quả.

Vị cơ trưởng khuyên hành khách đi máy bay luôn chú ý khi có tín hiệu thắt dây an toàn. Phi công biết được thời tiết phía trước và các điều kiện có thể gây ra nhiễu động. Tuy nhiên, nhiễu động bất ngờ, chẳng hạn như nhiễu động trời trong (CAT) có thể là một thách thức ngay cả đối với những phi công dày dạn kinh nghiệm.

Những thay đổi về thời tiết và khí hậu đang gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan hơn trên toàn thế giới. Khi ông Alberto Bernabeo bắt đầu bay ở châu Âu, đỉnh mây tối đa từng được thiết lập ở mực bay 280 (28.000 feet, khoảng 8.534 m). Hiện nay, người ta thường gặp các đám mây ở mực bay 400 (40.000 feet, khoảng 12.192m) trở lên, đặc biệt là gần xích đạo trong vùng liên nhiệt đới, gần như ở trên cùng của tầng đối lưu.

Cảnh hỗn loạn bên trong chiếc Boeing 777-300ER gặp sự cố nhiễu động phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan hôm 21/5. Ảnh: Reuters.

Điều này là do năng lượng cao ở tầng đối lưu thấp hơn, gây ra các hiện tượng cực đoan như giông bão do mây vũ tích (CB) gây ra. Những cơn bão này ảnh hưởng đến con người trên mặt đất và máy bay ở trên không. Khi phi công cần tránh điều kiện thời tiết xấu hoặc các cụm giông bão tập trung (một loạt mây vũ tích năng lượng cao), hành khách cần phải thắt dây an toàn đúng cách, thậm chí giữ tay vịn để đảm bảo an toàn.

“Lý thuyết nghe thì dễ nhưng thực hành đôi khi lại khó khăn. Tùy thuộc vào kinh nghiệm bay của bạn, hãy cố gắng giữ bình tĩnh và thư giãn nhất có thể, đồng thời luôn lắng nghe hướng dẫn của tổ bay”, ông Alberto Bernabeo cho biết.

Đôi khi, phi công sẽ đưa ra những cảnh báo cho toàn chuyến bay về điều kiện thời tiết bất lợi sắp tới. Theo TS Alberto Bernabeo, đáng tiếc là nhiều hành khách không chú ý đến những cảnh báo này, tương tự như việc họ thường xuyên sử dụng điện thoại di động hay tháo dây an toàn khi sắp hạ cánh.

Vị phi công cơ trưởng khẳng định, không nên sử dụng điện thoại di động trừ khi được cho phép qua thông báo của tổ bay. Không có nhiều thứ chúng ta có thể làm với tư cách là hành khách cho đến khi an toàn trên mặt đất và máy bay đã tới vị trí đỗ.

Hành khách được khuyến nghị thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay (ảnh: Vietnam+).

Trên thực tế, trong quy trình khai thác hàng không việc thắt dây an toàn trên chuyến bay là đặc biệt quan trọng. Trước khi máy bay khơi hành, phi hành đoàn của các hãng hàng không luôn dành khoảng 7-10 phút để hướng dẫn hành khách các quy định về an toàn bay, trong đó có việc hướng dẫn thắt dây an toàn.

Khi máy bay cất cánh, đèn hiệu cài dây an toàn luôn hiển thị để cảnh báo, nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn. Khi máy bay lấy độ cao ổn định, đèn hiệu cài dây an toàn tắt đi, tuy nhiên tiếp viên trưởng phát thanh lưu ý hành khách nếu không có việc rời khỏi chỗ ngồi, đề nghị hành khách thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay.

Trên hành trình, khi phát hiện máy bay chuẩn bị đi vào vùng thời tiết xấu, vùng nhiễu động, tiếp viên nhanh chóng phát thanh thông báo và đề nghị hành khách ngồi yên tại chỗ với dây an toàn được cài chặt. Tổ tiếp viên tiếp tục khuyến nghị hành khách kiểm tra và thắt dây an toàn thời điểm máy bay chuẩn bị hạ cánh.

(Theo 24h)

Chia sẻ
Tweet
Bài liên quan
  • Dịch vụ - du lịch: Tạo đà tăng trưởng kinh tế
    Dịch vụ - du lịch: Tạo đà tăng trưởng kinh tế

    Chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng, phát huy tốt các lợi thế về vị trí, địa lý, tài nguyên thiên nhiên, những năm gần đây, ngành dịch vụ - du lịch trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, từng bước xây dựng thương hiệu, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách trong nước và quốc tế, tạo đà bứt phá tăng trưởng kinh tế - xã hội (KT - XH) của địa phương.

  • Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Hiếu kiểm tra một số di tích xuống cấp
    Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Hiếu kiểm tra một số di tích xuống cấp

    Chiều 2/6, đồng chí Nguyễn Khắc Hiếu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực trạng một số di tích xuống cấp tại thành phố Phúc Yên, huyện Bình Xuyên và huyện Yên Lạc. Cùng đi có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương liên quan.

  • Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Hiếu kiểm tra một số di tích xuống cấp
    Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Hiếu kiểm tra một số di tích xuống cấp

    Chiều 28/5, đồng chí Nguyễn Khắc Hiếu, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực trạng một số di tích đã xuống cấp tại thành phố Vĩnh Yên và huyện Lập Thạch. Cùng đi có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành; lãnh đạo UBND thành phố Vĩnh Yên, UBND huyện Lập Thạch.

  • Cảnh báo nguy cơ mất an toàn từ những điểm du lịch tự phát
    Cảnh báo nguy cơ mất an toàn từ những điểm du lịch tự phát

    Mùa hè nắng nóng, nhiều người thích khám phá thường tìm đến những khu vực sông, suối, thác, ao, hồ… nơi có khí hậu mát mẻ, phong cảnh hoang sơ, để vui chơi, tắm mát, nghỉ dưỡng, tuy nhiên, những điểm du lịch này thường tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn, thương tích do chưa được khai thác, quản lý bài bản, chuyên nghiệp, vì vậy người dân cần cẩn trọng, tìm hiểu kỹ khi quyết định đến những địa điểm này.

Ý kiến của bạn

Name (required) Vui lòng nhập tên bạn

Email (required) Vui lòng nhập địa chỉ email Địa chỉ email không hợp lệ

Website


Comment Is Required

CAPTCHA image
Enter the code shown above:

Báo Vĩnh Phúc

Tổng biên tập: Hoàng Thị Nhung.

Phó tổng biên tập: Đỗ Thị Hoàng Lan, Đỗ Hoàng Hanh.

Giấy phép số 821/GP-BTTTT, do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22 tháng 12 năm 2021.

Địa chỉ: số 6 - Đường Hai Bà Trưng, phường Đống Đa - Thành phố Vĩnh Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc.

Điện thoại: 0211.3862567, Fax: 0211.3721981, Email: tsbaodientu@gmail.com

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Vĩnh Phúc. 

Địa chỉ IP của bạn: 216.73.216.127
Thống kê Ẩn
Bản quyền 2021 thuộc về: Báo Vĩnh Phúc