Tin mới nhận từ lễ trao giải Cuộc thi nghiên cứu Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2024-2025 diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh chiều 21/3, đoàn 6 học sinh THPT của tỉnh Vĩnh Phúc tham gia 3 dự án đã giành được một giải Nhì và 2 giải Ba chung cuộc.

Thầy và trò Vĩnh Phúc trong buổi lễ nhận giải. Ảnh: Phạm Quốc Toản
Từ 212 dự án của 401 học sinh trên cả nước tham gia dự thi trong các ngày 19-21/3/2025 tại thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức đã trao 12 giải Nhất, 36 giải Nhì, 36 giải Ba, 36 giải Tư. Trong đó, 100% dự án tham gia dự thi của học sinh Vĩnh Phúc đều đoạt giải.
Cụ thể, dự án Tính tích cực động hại ở học sinh Trung học phổ thông, lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi của nhóm học sinh Nguyễn Thị Vân Anh và Đặng Thu Hà - lớp 12A8, trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc do cô giáo Trần Thị Mai Hạnh hướng dẫn đã giành giải Nhì quốc gia.

Học sinh Vĩnh Phúc giành 1/12 giải Nhì quốc gia. Ảnh: Bộ GD&ĐT
Hai dự án còn lại là Cánh tay robot bán tự động dành cho người khuyết tật, lĩnh vực Cơ khí của nhóm học sinh Nguyễn Thanh Tùng và Lê Minh Đức - lớp 11A2 trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc do thầy giáo Phùng Văn Kiệm hướng dẫn; Biện pháp nâng cao kỹ năng ChatGPT trong học tập cho học sinh Trung học phổ thông, lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi của nhóm học sinh Nguyễn Mạnh Cường và Trần Duy Khánh Mai - lớp 12A2, trường THPT Võ Thị Sáu do thầy giáo Nguyễn Đăng Long hướng dẫn, giành giải Ba quốc gia.
Đánh giá về chất lượng các dự án dự thi năm nay, GS.TS Nguyễn Ngọc Hà - Trưởng Ban Giám khảo nhận định, các đề tài nghiên cứu đa dạng, phong phú, phản ánh rõ nét sự sáng tạo và tinh thần ham học hỏi của các em học sinh.
Ở lĩnh vực Khoa học sức khỏe và y học, nhiều nghiên cứu về Y học chuyển dịch, Vi sinh, Kĩ thuật y sinh, tập trung vào các giải pháp chẩn đoán sớm, điều trị bệnh lý bằng công nghệ mới, cải thiện hiệu quả thuốc và phương pháp y tế cá nhân hóa. Một số đề tài đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích dữ liệu y khoa, nghiên cứu vật liệu sinh học tái tạo mô, hay đề xuất các mô hình kiểm soát dịch bệnh dựa trên dữ liệu sinh học và di truyền.

Dự án giành giải Nhì của thầy trò trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc. Ảnh: Phạm Quốc Toản
Về lĩnh vực Khoa học tự nhiên và công nghệ, nhiều công trình về Hóa học, Hóa sinh, Vật lý và Thiên văn, tập trung phát triển vật liệu tiên tiến, nguồn năng lượng tái tạo, cảm biến sinh học và các giải pháp tối ưu hóa quy trình hóa học. Một số nghiên cứu đã hướng tới ứng dụng công nghệ nano để nâng cao hiệu suất xúc tác, khai thác vật liệu thân thiện môi trường.
Về lĩnh vực Kĩ thuật và công nghệ thông tin có sự xuất hiện của nhiều dự án liên quan đến robot, hệ thống nhúng, phần mềm hệ thống, bắt kịp xu thế chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo (AI), thị giác máy tính, và mạng lưới vạn vật kết nối (IoT). Các đề tài tập trung vào tối ưu hóa thuật toán xử lý dữ liệu, phát triển các mô hình AI có thể học và thích nghi theo thời gian thực, hay xây dựng hệ thống tự động hóa thông minh phục vụ sản xuất và đời sống.
Lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi cho thấy sự quan tâm của học sinh đối với các vấn đề môi trường, biến đổi khí hậu, tác động của công nghệ đến đời sống con người. Một số đề tài đã ứng dụng phân tích dữ liệu lớn để đánh giá hành vi tiêu dùng bền vững, nghiên cứu tác động của truyền thông số đến tâm lý giới trẻ, hoặc đề xuất mô hình đô thị thông minh nhằm giảm ô nhiễm và tối ưu hóa tài nguyên.

Thầy trò trường THPT Võ Thị Sáu đạt được một trong hai giải Ba quốc gia của tỉnh. Ảnh: Phạm Quốc Toản
“Điều đặc biệt đáng ghi nhận là dưới sự cố vấn của thầy cô hướng dẫn nghiên cứu, Ban giám khảo nhận thấy các đề tài có rất nhiều ý tưởng, cách tiếp cận và thực hiện thể hiện rõ sự nỗ lực, sáng tạo và trí tuệ của các em học sinh. Nhiều nhóm nghiên cứu đã tự tìm tòi, thử nghiệm, kiên trì vượt qua thất bại để hoàn thiện đề tài của mình. Những điều này đã khẳng định giá trị của cuộc thi: tạo ra một môi trường để học sinh được trải nghiệm, khám phá và làm khoa học thực sự”, GS.TS Nguyễn Ngọc Hà nhận định.
Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, cuộc thi nghiên cứu KHKT cấp quốc gia học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2024-2025 đã thành công tốt đẹp. Qua Cuộc thi cho thấy phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật đổi mới sáng tạo, giáo dục STEM trong những năm qua ngày càng phát triển sâu rộng và đạt nhiều kết quả tốt đẹp, phù hợp với chỉ đạo đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Được biết, năm học 2025-2026, Cuộc thi nghiên cứu KHKT cấp quốc gia học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông sẽ do Sở GDĐT Thành phố Hà Nội đăng cai tổ chức.
(Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc)