Với mục tiêu đổi mới lề lối làm việc theo phong cách phục vụ "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân", Đảng ủy, chính quyền xã Xuân Lôi (Lập Thạch) đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng mô hình "Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ", góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền cơ sở.
Cán bộ xã Xuân Lôi (Lập Thạch) tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: Dương Hà
7h sáng, bộ phận "một cửa" của UBND xã Xuân Lôi bắt đầu làm việc, cán bộ, công chức tại đây nhiệt tình hướng dẫn công dân đến làm các thủ tục hành chính (TTHC). Ông Vũ Xuân Đức, Bí thư Chi bộ thôn Đông Xuân cho biết: "Chúng tôi rất hài lòng với thái độ niềm nở, phong cách làm việc thân thiện, trách nhiệm của cán bộ, công chức bộ phận "một cửa". Mỗi lần đến trụ sở UBND xã làm việc, người dân đều được cán bộ hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi giải quyết nhanh chóng các hồ sơ TTHC, không phải chờ đợi lâu".
Đến trụ sở UBND xã Xuân Lôi, điều mà mọi người đều dễ dàng nhận thấy chính là không gian, cảnh quan khá sạch đẹp, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ được bố trí ở vị trí thuận lợi; cơ sở vật chất, trang thiết bị được quan tâm đầu tư.
Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lôi Nguyễn Thiệu Hà cho biết: Để xây dựng chính quyền thân thiện và hướng tới một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, sẵn sàng lắng nghe để phục vụ nhân dân, cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức phụ trách từng lĩnh vực.
Xã đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi qua hệ thống loa truyền thanh, hội nghị, sinh hoạt chi bộ về mục đích, ý nghĩa của xây dựng mô hình "chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục phục" đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm rõ.
Để triển khai hiệu quả mô hình "chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ", hằng tháng, Đảng ủy, UBND xã tổ chức giao ban để lắng nghe ý kiến, phản ánh của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế, rút ra những kinh nghiệm, bài học và đưa ra các giải pháp thực hiện thiết thực.
Lãnh đạo UBND xã Xuân Lôi kiểm tra hòm thư góp ý tại bộ phận "một cửa". Ảnh: Dương Hà
Cấp ủy, chính quyền thường xuyên bố trí cán bộ, công chức phụ trách bộ phận "một cửa" tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Hiện nay, 100% cán bộ, công chức tại bộ phận "một cửa" đều có bằng cấp chuyên môn phù hợp với từng vị trí việc làm.
UBND xã chỉ đạo cán bộ, công chức thực hiện nghiêm túc phương châm "5 biết" (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi dân, biết cảm ơn) và "3 thể hiện" (tôn trọng, văn minh, gần gũi trong quan hệ giao tiếp, giải quyết công việc) và thực hiện "5 không" (không hách dịch, cửa quyền; không quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà nhân dân; không tham ô, lãng phí; không né tránh trách nhiệm; không chậm trễ giải quyết hồ sơ, công việc)...
Từ đó giúp đội ngũ cán bộ, công chức UBND xã nâng cao ý thức, trách nhiệm, gần gũi với nhân dân, góp phần từng bước thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền với người dân, tạo lòng tin của người dân với chính quyền cơ sở.
Ông Phạm Minh Tâm, công chức phụ trách bộ phận tư pháp, hộ tịch của UBND xã cho biết: Tất cả các hồ sơ TTHC của công dân đều được bộ phận "một cửa" giải quyết trong ngày. Đối với những công dân đến làm việc chưa kích hoạt mã định danh điện tử, cán bộ tư pháp hướng dẫn công dân sang công an xã để cài đặt; đối với những hồ sơ còn thiếu, cán bộ hướng dẫn để người dân bổ sung kịp thời, tránh để công dân phải đi lại nhiều lần. Hiện nay, 100% hồ sơ TTHC đều được giải quyết trực tuyến ở mức độ 3; 4 và hồ sơ chứng thực điện tử đạt tỉ lệ gần 45%.
Thực hiện cải cách TTHC tại bộ phận "một cửa", UBND xã niêm yết, công khai hơn 100 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, các quy định, mức phí, lệ phí để người dân thuận lợi tra cứu.
UBND xã thường xuyên cập nhật kịp thời các văn bản, hồ sơ TTHC lên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; niêm yết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã. Xã bố trí hòm thư góp ý của nhân dân đặt tại bộ phận "một cửa"; thành lập đường dây nóng để tiếp thu, xử lý thông tin của cá nhân, tổ chức phản ánh những vấn đề liên quan đến UBND xã.
Việc thực hiện mô hình "chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ" ở xã Xuân Lôi tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức. Từ đó, tác động tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, tạo sự đồng thuận trong xã hội; tạo động lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Thanh Tuyền