Không còn yếu thế so với hàng nhập ngoại như nhiều năm về trước, tỷ lệ người dân dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Điều này không chỉ thể hiện lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng trong sử dụng hàng nội địa mà còn là kết quả từ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Qua 15 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hiện bước sang giai đoạn mới khi nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới. Để nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc trên địa bàn tỉnh.
Các hình thức tuyên truyền được thực hiện phong phú, đa dạng thông qua các hệ thống truyền thông của tỉnh; treo băng rôn, pa nô, áp phích, tranh cổ động tại các điểm công cộng, trục đường giao thông, tại các trung tâm thương mại, các khu chợ, khu công nghiệp và những nơi tập trung đông dân cư.
Khách hàng lựa chọn hàng gia dụng sản xuất trong nước tại siêu thị Điện Máy Xanh. Ảnh: Thế Hùng
Đồng thời lồng ghép với tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng hóa của các doanh nghiệp, người sản xuất và người tiêu dùng.
Các hoạt động xúc tiến thương mại gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam” được ngành Công thương triển khai đồng bộ, hiệu quả, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân, doanh nghiệp.
Hằng năm, Sở Công thương đều hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các hội chợ trong và ngoài nước để giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm của tỉnh tới người tiêu dùng; kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh với các tỉnh/thành phố trong cả nước. Phối hợp với Bộ Công thương mời các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia các hội chợ, triển lãm giới thiệu hàng hóa tại nhiều nước trên thế giới.
Năm 2023, Sở Công thương đã triển khai 3 điểm bán hàng cố định với khẩu hiệu "Tự hào hàng Việt Nam" tại xã Đồng Thịnh (Sông Lô); thị trấn Lập Thạch (Lập Thạch) và thị trấn Gia Khánh (Bình Xuyên). Đồng thời, chỉ đạo tổ chức nhiều hội chợ giới thiệu hàng Việt trên địa bàn tỉnh như: Hội chợ hoa Xuân; Hội chợ kích cầu tiêu dùng Vĩnh Phúc 2023 và 9 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, nông thôn, đô thị, khu công nghiệp trong tỉnh.
Qua đó giúp người tiêu dùng được tiếp cận với sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước sản xuất, có đủ thông tin để so sánh, đánh giá, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển.
Thông qua các hội chợ thương mại, hàng Việt được quảng bá đến người tiêu dùng. Ảnh: Thế Hùng
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh, sau nhiều năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã dần đi vào cuộc sống của mỗi người dân trên địa bàn tỉnh khi sử dụng hàng hóa trong nước sản xuất, chất lượng, giá cả phù hợp với người tiêu dùng. Hàng nhập ngoại đã được hạn chế, nhân dân mua sắm hàng Việt tăng.
Đầu tháng 4 vừa qua, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ban hành Kế hoạch triển khai Cuộc vận động năm 2024 với mục tiêu nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội; xây dựng văn hóa sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng Việt Nam.
Kế hoạch xác định rõ 5 nội dung trọng tâm gồm: Công tác tuyên truyền thực hiện cuộc vận động; rà soát các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh; tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường; tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và tổ chức các chương trình tôn vinh, biểu dương, khen thưởng, tuyên dương doanh nghiệp tiêu biểu, bình chọn sản phẩm chất lượng.
Trong đó, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu vẫn là công tác tuyên truyền, đảm bảo thực hiện thường xuyên, sâu rộng, kết hợp theo hướng đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin vào cuộc vận động. Gắn việc thông tin tuyên tuyên về cuộc vận động với việc quảng bá sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, thương hiệu Việt trên các kênh bán hàng trực tiếp, online… giúp người dân thuận lợi hơn trong việc tiếp cận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu và các yếu tố đầu vào là các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của nhau.
Theo đó, năm 2024, tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền để các doanh nghiệp hiểu đúng và nâng cao trách nhiệm thực hiện các Hiệp định Thương mại khu vực và quốc tế mà Việt Nam tham gia, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp Việt với hàng hóa nhập khẩu.
Nguyễn Hường