Mặc dù Nhà nước có nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô, song, thời điểm này, lượng khách đến khảo giá, đặt xe tại các showroom trên địa bàn tỉnh khá thưa thớt, doanh số bán ra giảm mạnh. Dù vậy, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này đều kỳ vọng việc kinh doanh sẽ khởi sắc trong thời gian tới, khi nền kinh tế đang dần hồi phục, nhu cầu mua ô tô của người dân sẽ tăng lên.
Sức mua yếu, lượng xe tồn kho nhiều
Khảo sát thị trường ô tô trên địa bàn tỉnh những ngày đầu tháng 4/2024 cho thấy, tại các showroom, lượng khách hàng đến khảo giá, đặt xe rất vắng. Chính vì thế, doanh số bán ra sụt giảm mạnh so với cùng kỳ các năm.
Nhân viên Showroom Kiên Cường Auto cơ sở 1 (Vĩnh Yên) tư vấn các mẫu xe cho khách hàng.
Tại Đại lý Toytota Hiroshima Vĩnh Phúc, quý I/2024, đơn vị chỉ bán được 116 xe các loại, trong khi cùng kỳ năm 2023 là 207 xe (thấp hơn 91 xe). Tại các showroom Honda ô tô Vĩnh Phúc hay MG, Huyndai Vĩnh Yên..., doanh số bán hàng trong 3 tháng đầu năm cũng sụt giảm mạnh, nhất là trong tháng 2 - thời điểm sau Tết Nguyên đán, đều giảm từ 40 - 50%.
Sự ảm đạm này không chỉ diễn ra ở thị trường kinh doanh xe ô tô mới mà còn ở cả thị trường xe cũ. Bởi hiện nay, khi mức sống được nâng lên, người dân thường có tâm lý chọn mua xe mới, nhất là trong bối cảnh các hãng xe liên tục ra mắt thị trường các mẫu mới với nhiều tính năng vượt trội, kèm theo ưu đãi chiết khấu, giảm giá trực tiếp.
Tại Showroom Kiên Cường Auto cơ sở 1 (Vĩnh Yên), thời điểm này, lượng xe tiêu thụ khả quan hơn so với tháng trước. Song, do nguồn cung khan hiếm hơn nên giá bán tăng, vấp phải sự cạnh tranh lớn với các loại xe ô tô mới của các hãng trên địa bàn.
Anh Lê Duy Chung, quản lý kiêm Trưởng phòng kinh doanh Showroom Kiên Cường Auto cơ sở 1 cho biết: Trong tháng 3, lượng xe bán ra tại cơ sở 1 tăng khoảng 50% so với cùng kỳ. Song, do giá thu mua vào cùng hàng loạt chi phí khác tăng nên lợi nhuận không cao.
Theo số liệu thống kê trong quý I/2024, sản lượng sản xuất ô tô của tỉnh giảm gần 23% so với cùng kỳ. Nguyên nhân khiến thị trường tiêu thụ các sản phẩm ô tô trong quý kém sôi động chủ yếu do đợt nghỉ Tết Nguyên đán khiến thời gian bán hàng bị rút ngắn; kinh tế khó khăn, thu nhập giảm sút nên người dân hạn chế mua sắm tài sản có giá trị lớn; cùng với chính sách hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ đã hết hiệu lực từ ngày 1/1/2024...
Sức mua của thị trường ở mức thấp trong khi lượng xe tồn kho còn nhiều nên các doanh nghiệp trong ngành như Toyota, Honda phải giảm sản lượng để cân đối giữa sản xuất và nhu cầu thị trường, khiến chỉ số sản xuất trong quý I của ngành giảm khá sâu so với cùng kỳ năm 2023.
Kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc
Để kích cầu thị trường, các hãng sản xuất ô tô cũng như đại lý kinh doanh đua nhau "tung ra" hàng loạt chương trình khuyến mãi, tặng quà, giảm giá trực tiếp nhằm tăng doanh số bán ra. Trong đó, điểm nhấn của các chương trình ưu đãi, giảm giá đều tập trung vào các mẫu xe ăn khách sản xuất năm 2022 - 2023, bởi xe tồn kho còn nhiều và càng để lâu càng mất giá.
Khách hàng trải nghiệm thử xe tại Đại lý Toytota Hiroshima Vĩnh Phúc.
Theo chia sẻ của nhân viên Đại lý Toyota Hiroshima Vĩnh Phúc, thời điểm này, phần lớn các dòng xe đang được giảm giá từ 5 - 25 triệu đồng/xe, tùy mẫu. Ngoài ra, đại lý còn tặng thêm bảo hiểm thân vỏ và gói phụ kiện gồm dán film cách nhiệt, lót sàn da cao cấp.
Trước đó, các dòng xe đã được áp dụng mức giá bán lẻ mà Toyota Việt Nam thông báo hỗ trợ trong tháng 3/2024. Theo đó, giá bán lẻ mới dành cho một số mẫu xe có mức giảm tối đa lên tới 47 triệu đồng/xe. Cụ thể như mẫu xe “quốc dân” Toyota Vios giảm từ 21 - 47 triệu đồng tùy phiên bản, giá thấp nhất là Vios E-MT chỉ từ 458 triệu đồng; xe Toyota Veloz Cross giảm từ 20 - 38 triệu đồng xuống mức 638 - 660 triệu đồng/xe.
Tại các đại lý của Honda, trong tháng 3, các mẫu xe CR-V xuất xưởng năm 2023 đều được giảm 30 triệu đồng, hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, kèm một số ưu đãi khác; các dòng xe khác như City RS, HR-V... đều được giảm tương đương 50% lệ phí trước bạ, tặng kèm bảo hiểm thân vỏ và một số ưu đãi khác.
Theo nhận định của các chuyên gia, nhu cầu mua xe trên thị trường sẽ tiếp tục yếu và có thể kéo dài đến giữa năm 2024 do chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước kết thúc, cùng tâm lý thận trọng của người dân vẫn thường trực, ưu tiên chi tiêu những mặt hàng cần thiết hơn.
Tuy nhiên, sự góp mặt của nhiều dòng xe điện, thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí "nuôi xe" nhận được sự quan tâm của nhiều khách hàng, cùng nguồn cung ở một số dòng xe đang dần trở nên dồi dào giúp người tiêu dùng có thể mua và nhận xe sớm hơn, hạn chế tình trạng đội giá... sẽ là những tín hiệu tích cực kỳ vọng đưa thị trường sớm khởi sắc trở lại.
Ngoài chính sách ưu đãi như giảm giá trực tiếp, tặng quà... các hãng cũng như đại lý phân phối cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để thu hút khách hàng, nâng sản lượng tiêu thụ, góp sức vào quá trình hồi phục của nền kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Bài, ảnh: Lưu Nhung