Nhằm khai thác thế mạnh từ loài cây trồng bản địa, anh Nguyễn Tùng Dương, Giám đốc Công ty TNHH Tân Đại Dương Vĩnh Phúc (xã Tam Quan, huyện Tam Đảo) đã quy hoạch trồng, chăm sóc, nghiên cứu và xây dựng thương hiệu OCOP Trà hoa vàng Tam Đảo núi.
Công ty TNHH Tân Đại Dương Vĩnh Phúc kiểm tra, đóng gói sản phẩm trà hoa vàng Tam Đảo núi theo đơn đặt hàng của khách hàng. Ảnh Trà Hương
Tháng 8 không phải là thời điểm trà hoa vàng trổ bông, cho thu hoạch, nhưng ngôi nhà nằm sâu trong con ngõ nhỏ của gia đình anh Nguyễn Tùng Dương luôn có nhiều người đến đặt mua hoa, tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng, chế biến, bảo quản trà hoa vàng Tam Đảo núi.
Dẫn chúng tôi tham quan vườn trà và khu sơ chế, đóng gói thành phẩm, anh Dương cho biết: Tam Đảo là vùng đất có nhiều thuận lợi cho cây trà hoa vàng sinh trưởng, phát triển, nhất là với 7 loại trà đã được tìm thấy ở Vườn Quốc gia Tam Đảo.
Những năm 2004- 2005, trước phong trào thu mua tận diệt nhiều loài dược liệu quý tại đây của các thương lái nước ngoài, gia đình anh và nhiều hộ dân trong huyện đã tìm kiếm những cây trà trong rừng sâu về trồng, nhân giống và phát triển vùng trồng nguyên liệu.
Để xây dựng thương hiệu Trà hoa vàng Tam Đảo núi, anh Dương đã thành lập Công ty TNHH Tân Đại Dương Vĩnh Phúc chuyên sản xuất sản phẩm từ cây trà hoa vàng vùng núi Tam Đảo; liên kết với các hộ dân cung cấp giống, mở rộng diện tích và thu mua bao tiêu sản phẩm.
Thực hiện trồng, chăm sóc cây trà theo quy trình VietGAP từ lúc nhân giống, trồng cho đến khi trà chuẩn bị ra nụ, nở hoa, thu hoạch, nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng; đầu tư máy móc hiện đại để sơ chế, đóng gói sản phẩm.
Sau khi thu hái nụ, công ty đem sơ chế sàng lọc để có những bông hoa tốt nhất, đem đi sấy với công nghệ hiện đại nên vẫn giữ nguyên được mùi vị của hoa. Năm 2020, sản phẩm của công ty đã được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP.
Nhằm quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm Trà hoa vàng Tam Đảo núi, công ty thường xuyên tham gia các chương trình hội chợ do tỉnh tổ chức, các hội chợ kết hợp thương mại của các địa phương trong tỉnh và một số chương trình xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Chủ động xây dựng website, đẩy mạnh tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử; chủ động đổi mới, áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm từ cây trà hoa vàng; xây dựng khu giới thiệu sản phẩm, hệ thống đường đi trong khu vườn trà hoa vàng để du khách đến tham quan; thường xuyên cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm.
Cuối năm 2019, công ty đạt giải khuyến khích “Cuộc thi thiết kế sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch tỉnh Vĩnh Phúc” với thương hiệu Quà tặng du lịch hàng đầu Vĩnh Phúc.
Anh Nguyễn Tùng Dương, Giám đốc Công ty TNHH Tân Đại Dương Vĩnh Phúc cho biết: Trà hoa vàng Tam Đảo núi là dược liệu quý, đã được nhiều chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá cao về chất lượng, công dụng. Các hợp chất của trà hoa vàng có khả năng kiềm chế sự sinh trưởng của các khối u, giúp giảm hàm lượng cholesterol trong máu...
Hiện, công ty đang sản xuất 2 sản phẩm từ cây trà hoa vàng gồm hoa trà hoa vàng sấy khô, hoa trà hoa vàng sấy lạnh với giá bán 15 triệu đồng/kg trà sấy khô và 20 triệu đồng/kg trà sấy lạnh. Với sản lượng khoảng 170-180 kg trà khô thành phẩm sau khi sơ chế, sấy, đóng gói, công ty không có đủ hàng cung cấp cho thị trường.
Mở hướng đi mới cho cây Trà hoa vàng Tam Đảo núi, đầu năm 2022, công ty đã phối hợp với Công ty cổ phần thực phẩm DBFOOD (Phúc Yên) nghiên cứu sản xuất bột sữa trà hoa vàng và cho ra mắt thị trường vào dịp Quốc khánh mùng 2/9 năm nay.
Đây là loại thức uống có giá trị dinh dưỡng cao, được chế biến từ nhiều loại hạt và trà hoa vàng, phù hợp với mọi lứa tuổi, nhất là với những người ăn kiêng, người bị tiểu đường, tim mạch… Sản phẩm này cũng được công ty chọn là 1 trong 3 sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP tỉnh năm 2022.
Thời gian tới, công ty tiếp tục đẩy mạnh phát triển cây trà hoa vàng, vừa bảo vệ nguồn dược liệu quý, vừa tạo nguồn lực nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho người dân địa phương; đổi mới mẫu mã bao bì, nâng cao chất lượng các sản phẩm hiện có từ cây trà hoa vàng.
Kết hợp với các nhà khoa học, chuyên gia thực phẩm, để nghiên cứu và cho ra mắt các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng; không ngừng sáng tạo, đầu tư trang thiết bị nhằm cải tiến chất lượng, quảng bá thương hiệu Trà hoa vàng.
Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá sản phẩm trên các phương tiện truyền thông; xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.
Qua đó, không chỉ góp phần gìn giữ, bảo tồn sản phẩm nông nghiệp có giá trị cao mà còn giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng doanh thu.
Mai Liên