Để giúp học sinh lựa chọn các khối, ngành học phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân và nhu cầu, xu hướng của xã hội, các trường học trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo, đưa công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh đi vào thực chất, hiệu quả, góp phần đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Giáo viên Trường THPT Tam Dương (huyện Tam Dương) tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Ảnh: Kim Ly
Tại Trường THPT Tam Dương (huyện Tam Dương), việc tư vấn hướng nghiệp cho học sinh được thực hiện ngay từ lớp 10. Ban hướng nghiệp của nhà trường được thành lập với 41 thành viên, trong đó, đồng chí Phó Hiệu trưởng làm trưởng ban, các thầy, cô giáo là Bí thư, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, tổ trưởng các tổ chuyên môn và giáo viên chủ nhiệm các lớp học là thành viên.
Dựa trên kết quả các kỳ thi khảo sát chất lượng những môn thi tốt nghiệp và đại học của học sinh, Ban hướng nghiệp nhà trường sẽ tư vấn, định hướng giúp các em lựa chọn những khối, ngành học phù hợp.
Bên cạnh đó, công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh được triển khai thông qua các tiết học bộ môn trải nghiệm hướng nghiệp trong chương trình GDPT 2018 và các bộ môn liên quan như Giáo dục kinh tế pháp luật, Giáo dục địa phương...; lồng ghép trong buổi sinh hoạt ngoại khóa dưới cờ; đồng thời phối hợp với các trường đại học, cao đẳng phát tờ rơi để học sinh có cơ hội tìm hiểu về ngành, nghề và trường học phù hợp…
Thầy giáo Phan Hồng Hiệp, Hiệu trưởng Trường THPT Tam Dương cho biết: Đối với những học sinh có học lực khá, giỏi, nhà trường sẽ định hướng các em theo học các trường đại học, cao đẳng với những ngành học bắt nhịp với xu thế phát triển của xã hội, nhu cầu của thị trường lao động, đồng thời phù hợp với sở thích, nguyện vọng của các em.
Đối với những em có học lực yếu hơn, các thầy, cô giáo trong Ban hướng nghiệp và giáo viên chủ nhiệm chủ động trao đổi với phụ huynh để định hướng các em lựa chọn những trường đào tạo nghề phù hợp với năng lực, sở trường, tăng cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường.
Em Kiều Anh Tú, lớp 12A1, Trường THPT Tam Dương cho biết: Thông qua các tiết học trải nghiệm cũng như các buổi ngoại khóa tư vấn hướng nghiệp, chúng em được các thầy, cô giáo phổ biến thông tin về nhu cầu, xu hướng của thị trường lao động hiện nay; phương thức xét tuyển của các trường đại học, cao đẳng; cơ hội việc làm sau khi ra trường… giúp chúng em xác định rõ hướng phát triển phù hợp của bản thân sau khi tốt nghiệp THPT để xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập đáp ứng yêu cầu của nghề nghiệp.
Tại Trường THCS Kim Xá (huyện Vĩnh Tường), công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh luôn được Ban Giám hiệu nhà trường quan tâm chỉ đạo giúp học sinh lựa chọn đúng những khối, ngành học phù hợp với bản thân và nhu cầu của xã hội.
Cán bộ, giáo viên nhà trường thường xuyên trò chuyện, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh, đồng thời hướng dẫn các em làm bài trắc nghiệm để nắm rõ tính cách, sở thích, năng lực của bản thân; lồng ghép công tác tư vấn, hướng nghiệp trong các tiết học, giờ chào cờ, sinh hoạt lớp hoặc sinh hoạt ngoại khóa…
Bên cạnh đó, nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến tới phụ huynh và học sinh về các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề của Trung ương, của tỉnh; phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức tư vấn, hướng nghiệp và đưa học sinh, phụ huynh tới tham quan môi trường học tập, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở… Từ đó giúp học sinh tự tin lựa chọn đúng ngành, nghề phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình, sở thích và năng lực của bản thân.
Em Nguyễn Đại Việt, lớp 9A2, Trường THCS Kim Xá cho biết: Từ sự tư vấn, định hướng của các thầy, cô giáo và gia đình, em nhận thấy nhu cầu nhân lực cho ngành công nghệ thông tin là rất lớn, nhất là trong thời đại 4.0 như hiện nay. Em cũng rất yêu thích các môn khối khoa học tự nhiên, do đó, năm nay, em đặt mục tiêu phấn đấu thi đỗ Trường THPT Nguyễn Viết Xuân. Đây sẽ là bước đệm để em tiếp tục nỗ lực, phấn đấu trở thành sinh viên ngành công nghệ thông tin của một trường đại học thuộc top đầu cả nước.
Hiện nay, 100% trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đều thành lập Ban tư vấn hướng nghiệp; thường xuyên cử cán bộ, giáo viên tham gia các khóa đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ tư vấn hướng nghiệp do Sở GDĐT tổ chức.
Nhiều trường phối hợp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa tư vấn hướng nghiệp cho học sinh về bí quyết lựa chọn ngành, nghề phù hợp, nhu cầu của thị trường lao động trong thời gian tới, cơ hội tìm kiếm việc làm; đưa học sinh tham quan cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo nghề… nâng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN-GDTX, các trường cao đẳng, trung cấp lên 24,3%, góp phần đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của địa phương.
Phương Anh