Trong trái tim người thầy ấy luôn rực cháy tình yêu, sự tâm huyết với học trò và luôn tự hào về nghề dạy học cao quý cũng như khát vọng cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đó là thầy Kim Văn Bính, giáo viên môn Hóa học, Trường THPT Yên Lạc - một điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của ngành Giáo dục.
Thầy giáo Kim Văn Bính hướng dẫn học sinh giỏi ôn luyện môn Hóa học
Xuất thân trong gia đình thuần nông tại vùng quê nghèo hiếu học thuộc xã Bình Định, huyện Yên Lạc, cậu học trò Kim Văn Bính luôn ước mơ lớn lên trở thành thầy giáo giỏi, góp phần đào tạo các thế hệ học sinh ưu tú cho quê hương. Năm 1999, anh thi đỗ vào Trường đại học Sư phạm Hà Nội, Khoa Sư phạm Hóa học. Năm 2003, thầy giáo trẻ Kim Văn Bính về công tác tại Trường THPT Sáng Sơn, huyện Sông Lô, đến năm 2011, thầy chuyển công tác về Trường THPT Yên Lạc - mái trường đã dìu dắt thầy suốt những năm học THPT.
Thầy Bính chia sẻ: “20 năm đứng trên bục giảng, dù ở ngôi trường khó khăn thuộc huyện miền núi hay ngôi trường chất lượng cao với bề dày thành tích, tôi luôn mong muốn cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục, muốn truyền lửa đam mê môn Hóa học đến với học sinh”.
Để thực hiện mục tiêu đó, thầy Bính luôn nỗ lực học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đến năm 2017, thầy đã hoàn thành chương trình cao học. Trong thực tiễn giảng dạy, thầy Bính xây dựng kế hoạch, phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị dạy học và tăng cường thực hành, thí nghiệm để tăng sự hấp dẫn, lôi cuốn và hiệu quả của mỗi tiết học.
Thầy Bính còn thắp sáng đam mê học tập của học sinh bằng cách gần gũi, chia sẻ, khơi dậy tình yêu của các em đối với bộ môn, tổ chức phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, xây dựng website http://hoahockimbinh.net/ để cung cấp tài liệu, bổ sung kiến thức và hỗ trợ học sinh tự học…
Thầy còn luôn quan tâm giúp đỡ, động viên học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em vượt lên số phận, phấn đấu học tập. Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG), thầy Bính tích cực nghiên cứu và áp dụng các giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG; giao cho giáo viên bồi dưỡng đội tuyển HSG theo từng chuyên đề; xây dựng ngân hàng đề thi đa dạng và chất lượng giúp học sinh nâng cao kiến thức, kỹ năng.
Đối với công tác ôn thi tốt nghiệp THPT, thầy Bính tập trung ôn luyện sớm, ôn luyện tập trung, chú trọng kiến thức trọng tâm, tăng cường kiểm tra đánh giá nhằm kịp thời điều chỉnh, bổ sung kiến thức, kỹ năng cho học sinh; thành lập nhóm hướng dẫn ôn thi online miễn phí cho học sinh; tổ chức các kỳ thi trên cơ sở bám sát đề minh họa của Bộ GDĐT và các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy của các trường đại học...
Đặc biệt, năm 2022, được Chi bộ nhà trường lựa chọn là cá nhân điển hình trong xây dựng mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thầy Bính đã xây dựng và triển khai hiệu quả mô hình “Giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG, thi đại học và các cuộc thi khác”…
Nhờ đó, học sinh của thầy ngày càng yêu thích môn Hóa học, tỷ lệ học sinh đạt học lực khá, giỏi tăng; thầy Bính bồi dưỡng được 153 giải HSG cấp tỉnh, trong đó, có 22 giải Nhất; tỷ lệ học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tăng, riêng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, thầy Bính bồi dưỡng được 3 học sinh đạt điểm 10 (chiếm ¾ số điểm 10 môn Hóa học của tỉnh).
Là học sinh tiêu biểu của thầy Bính, em Nguyễn Thị Thu Hằng, niên khóa 2013-2016 cho biết: “4 năm học THCS, em là HSG môn Ngữ văn, nhưng khi bước vào lớp 10, được thầy Bính “truyền lửa”, em ngày càng yêu thích môn Hóa học nên quyết định ôn luyện môn Hóa. Nhờ thầy Bính bồi dưỡng, 3 năm học THPT, em đều đạt giải Nhất tại kỳ thi HSG môn Hóa học cấp tỉnh. Đó là nền tảng để em thi đỗ vào Trường đại học Y Hà Nội, trở thành bác sĩ như hiện nay”.
Không chỉ là giáo viên dạy giỏi, thầy Bính còn phát huy thế mạnh trên nhiều phương diện. Với cương vị là Tổ trưởng Tổ Hóa-Sinh của nhà trường, thầy triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ như xây dựng mối đoàn kết, tương trợ giữa các thành viên; giao nhiệm vụ cụ thể đối với từng thành viên; phát huy dân chủ và chú trọng hiệu quả trong xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục.
Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng thực tiễn, tăng cường hội thảo chuyên môn, dự giờ thăm lớp và đóng góp ý kiến để các thành viên tiến bộ; bình chọn thi đua khen thưởng trong tổ khách quan, công bằng… Nhờ đó đã giúp tổ Hóa - Sinh trở thành tổ vững mạnh của nhà trường và nhiều người là giáo viên cốt cán của tỉnh.
Bản thân thầy Bính là giáo viên cốt cán của Sở GDĐT nên thường xuyên tham gia các hội đồng ra đề thi, chấm thi trong các kỳ thi chọn HSG, tham gia bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên môn Hóa học của tỉnh.
Thầy Bính còn tích cực nghiên cứu khoa học, có nhiều sáng kiến, đề tài được Sở GDĐT đánh giá cao và có tính ứng dụng thực tiễn cao, điển hình như đề tài “ Giải bài tập hóa học bằng phương pháp đồ thị” được ứng dụng trong giảng dạy từ năm 2015 tại Trường THPT Yên Lạc, sau đó, được chọn là đề tài báo cáo điển hình trong hội nghị nâng cao chất lượng thi đại học cho giáo viên môn Hóa toàn tỉnh; đến năm 2017, được in trong cuốn sách “Chinh phục câu hỏi và bài tập trắc nghiệm dễ mất điểm môn Hóa học” của thầy…
BOX: Thầy giáo Đỗ Tiến Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Lạc cho biết: “Thầy Kim Văn Bính là giáo viên giỏi, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”. Thầy Bính đã có đóng góp tích cực trong việc đưa Trường THPT Yên Lạc trở thành đơn vị đứng đầu khối THPT không chuyên về chất lượng HSG cũng như kết quả thi tốt nghiệp THPT môn Hóa-Sinh. Với những cống hiến không mệt mỏi cho ngành giáo dục tỉnh, thầy Bính có 13 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 2 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GDĐT và Chủ tịch UBND tỉnh. Thầy Bính là điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Bài, ảnh: Minh Hường