Năm 2025, Vĩnh Phúc phấn đấu GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) tăng 10 - 11%. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đưa Vĩnh Phúc trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Xác định CCHC là yếu tố then chốt nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã có nhiều đổi mới, linh hoạt trong quản lý, điều hành, thể hiện quyết tâm đột phá trong công tác này; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đề ra các mục tiêu, lộ trình, giải pháp thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước theo yêu cầu của Chính phủ.
Theo chỉ đạo, các sở, ngành, địa phương tăng cường hiện đại hóa dịch vụ công, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành và giải quyết công việc; ứng dụng số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) nhằm mang đến dịch vụ nhanh chóng, chính xác, tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Đẩy mạnh thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, duy trì hiệu quả nguyên tắc “4 tại chỗ” trong giải quyết TTHC ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận “một cửa” cấp huyện, xã.
Thường xuyên rà soát, đơn giản hóa TTHC, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, công sức cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi đến làm hồ sơ; thực hiện công khai TTHC theo quy định. Tích cực hoàn thiện, tối ưu hóa hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh nhằm đáp ứng tốt quy trình tiếp nhận, xử lý giải quyết TTHC của các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị.
Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã có 1.859 TTHC, trong đó, có 1.670 dịch vụ công trực tuyến. Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết nhiều TTHC, nhất là các TTHC liên quan đến quá trình đầu tư của doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, mở rộng đầu tư, kinh doanh.
Việc giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” được duy trì tại các sở, ban, ngành, địa phương, với tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn ở cấp tỉnh đạt hơn 96%; cấp huyện đạt 99% và cấp xã đạt hơn 98%.
Ứng dụng các nền tảng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Trường Khanh
Từ sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành CCHC, Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư. Năm 2024, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh tăng 7,52%, đạt mục tiêu kế hoạch đề ra, xếp thứ 8/11 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng; thứ 28/63 cả nước.
Quy mô nền kinh tế theo giá hiện hành đạt hơn 173 nghìn tỷ đồng, tăng gần 16 nghìn tỷ đồng so với năm 2023, đưa giá trị GRDP bình quân đầu người từ 130 triệu đồng/người (năm 2023) lên hơn 141 triệu đồng/người (năm 2024). Thu ngân sách nhà nước đạt hơn 31.700 tỷ đồng.
Công tác thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài có sự bứt phá. Trong năm, tỉnh đã thu hút được 80 dự án FDI, bao gồm 37 dự án cấp mới và 43 dự án điều chỉnh vốn, với tổng vốn đăng ký đạt hơn 636 triệu USD; tăng 2,5% về số dự án và tăng hơn 5% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2023.
Các dự án tỉnh đã thu hút, cấp mới và tăng vốn đều là các dự án công nghệ, có giá trị gia tăng lớn, sử dụng lao động chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh, tham gia vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị về điện tử, ô tô, xe máy theo đúng định hướng.
2 tháng đầu năm 2025, Vĩnh Phúc thu ngân sách nhà nước đạt 7.475,7 tỷ đồng, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm 2024; có 11 dự án FDI, trong đó, có 3 dự án mới, 8 dự án điều chỉnh vốn, với tổng vốn đăng ký gần 54 triệu USD.
Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số trong năm 2025, tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tập trung đẩy mạnh triển khai cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC. Rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa TTHC trên tất cả lĩnh vực quản lý nhà nước, nhất là TTHC liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp.
Triển khai các ứng dụng, dịch vụ công nghệ thông tin nhằm phục vụ tốt hơn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, trong đó, tập trung hiệu quả, thực chất dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến.
Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân về các quy định hành chính; tăng cường giám sát việc giải quyết hồ sơ, TTHC của cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh.
Tập trung chỉ đạo cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo chỉ đạo của Trung ương, đảm bảo tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.
Thanh Huyền