Nhờ chiến lược kinh doanh hợp lý, luôn chú trọng đầu tư cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển hệ thống kênh phân phối rộng khắp, đẩy mạnh ứng dụng nền tảng số, sau 2 năm xây dựng và phát triển, sản phẩm bánh đa nem của HTX Sản xuất và Thương mại Phong Đăng (xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc) không chỉ có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước mà còn chinh phục thị trường thế giới.
Sản phẩm bánh đa nem của HTX Sản xuất và Thương mại Phong Đăng mang lại doanh thu hơn 1 tỷ đồng/tháng. Ảnh: Nguyễn Lượng
Những ngày này, HTX Sản xuất và Thương mại Phong Đăng đang gấp rút huy động toàn bộ nhân lực làm việc hết công suất để phục vụ các đơn đặt hàng bánh đa nem dịp cuối năm.
Trong khuôn viên nhà xưởng rộng hơn 1.000m2, hàng chục lao động đang tất bật với các công đoạn xay bột, lọc bột, tráng bánh, phơi, đóng gói… nhưng vẫn không quên chăm chút, tỉ mỉ trong từng khâu để đảm bảo chất lượng bánh đa nem. Theo chia sẻ của công nhân ở đây, dịp cận Tết, HTX còn bận rộn hơn, thậm chí phải thuê thêm lao động, tranh thủ làm cả đêm để kịp giao hàng cho khách.
Khi được hỏi về ý tưởng sản xuất bánh đa nem, ông Nguyễn Văn Thư, Giám đốc HTX phấn khởi cho biết: “Thấy quê mình đồng đất phì nhiêu với nhiều mô hình giống lúa mới cho năng suất cao, chất lượng gạo thơm ngon, tôi luôn trăn trở và suy nghĩ về việc tạo ra sản phẩm hàng hóa từ gạo. Nghĩ là làm, tôi đi nhiều nơi học tập kinh nghiệm rồi năm 2020 về quê xây dựng nhà xưởng, đầu tư kho lạnh 80m2, dây chuyền tráng bánh”.
Được biết, bánh đa nem của HTX Sản xuất và Thương mại Phong Đăng có thành phần chính là gạo, muối và bột nghệ để tạo màu vàng. Vì lợi ích khách hàng cũng như để gây dựng thương hiệu bằng uy tín, việc lựa chọn nguyên liệu chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng luôn được HTX ưu tiên, đặt lên hàng đầu.
Sau khâu lựa chọn nguyên liệu công phu, các công nhân tiếp tục tuân thủ quy trình từ ngâm gạo, xay bột, pha bột đến tráng bánh, phơi bánh, bóc bánh khỏi phên, cắt bánh và đóng gói. Từ đó, tạo ra được những chiếc bánh đa nem chất lượng, đạt được độ dẻo mềm khi cuốn; giòn rụm, thơm ngon khi rán lên.
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại bánh đa nem, song, bánh đa nem mang thương hiệu HTX Sản xuất và Thương mại Phong Đăng vẫn được nhiều khách hàng trên khắp mọi miền Tổ quốc tin dùng bởi chất lượng và hương vị đặc trưng.
Ngoài ra, sản phẩm còn được xuất khẩu sang Trung Quốc. Trung bình mỗi tháng, HTX cho ra thị trường 25 tấn bánh đa nem thành phẩm với doanh thu khoảng 1,2 tỷ đồng. Nhờ mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm; luôn đặt các tiêu chí về chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, HTX Sản xuất và Thương mại Phong Đăng không chỉ tạo việc ổn định cho gần 20 lao động địa phương mà còn góp phần tiêu thụ lúa gạo, mở ra hướng đi mới cho bà con nông dân.
Để có được kết quả trên, thời gian qua, HTX đã không ngừng đầu tư máy móc, áp dụng công nghệ tiên tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng điều kiện an toàn; chú trọng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, chuẩn hóa bao bì; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại.
Cùng với đó, HTX đã mạnh dạn phát triển hệ thống kênh phân phối rộng khắp với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có trình độ cao, năng động và sáng tạo, được đào tạo bài bản tại các trường đại học hàng đầu về chuyên ngành kinh tế.
Bắt nhịp với xu hướng phát triển kinh tế số, ngoài việc đưa sản phẩm đến với khách hàng thông các đại lý, cửa hàng bán lẻ…, HTX còn đẩy mạnh tiêu thụ online trên các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội như Facebook, zalo, shopee, lazada, sendo...
Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, Giám đốc HTX Sản xuất và Thương mại Phong Đăng Nguyễn Văn Thư cho biết: “Vừa qua, HTX đã gửi hàng mẫu đi châu Âu và nhận được phản hồi tích cực. Đồng thời, nộp hồ sơ đăng ký tham gia Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm".
Bởi vậy, thời gian tới, HTX sẽ tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ, mở rộng, nâng cấp nhà xưởng; đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ. Rất mong các ngành chức năng tạo điều kiện về nguồn vốn cũng như hỗ trợ HTX xây dựng thương hiệu bánh đa nem để tìm kiếm những thị trường lớn hơn”.
Phùng Hải