Tạo sân chơi bổ ích, khơi dậy khả năng tư duy, nhóm lên ngọn lửa đam mê sáng tạo của học sinh, Trường tiểu học Khai Quang (Vĩnh Yên) đã tích cực triển khai hoạt động ngoại khóa và các phong trào, cuộc thi sáng tạo do các cấp, ngành tổ chức, trở thành điểm sáng của thành phố, của tỉnh trong tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng. Tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh năm 2023 - 2024, Trường tiểu học Khai Quang vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều ý tưởng tham gia nhất.
Có niềm đam mê tìm hiểu về khoa học, khi Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh năm 2023 - 2024 được phát động, em Nguyễn Minh Đăng, học sinh lớp 2A3, Trường tiểu học Khai Quang đã bắt tay vào thực hiện mô hình “Vòng quay mơ ước tạo ra điện từ sản phẩm tái chế”.
Mô hình “Vòng quay mơ ước tạo ra điện từ sản phẩm tái chế” của học sinh Trường tiểu học Khai Quang đạt giải Ba Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh năm 2023 - 2024. Ảnh: Dương Chung
Ý tưởng của Đăng được bố mẹ, thầy cô và các bạn trong trường ủng hộ, động viên thực hiện. “Vòng quay mơ ước tạo ra điện từ sản phẩm tái chế” được chế tạo từ các vật liệu như vỏ chai nhựa, bánh xe cũ không sử dụng…; áp dụng nguyên tắc cảm ứng điện từ để tạo ra điện năng.
Dòng điện này có thể thắp sáng được đèn LED hoặc cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử nhỏ. Mô hình được Đăng cùng 4 bạn trong trường hoàn thành trong vòng 2 tuần.
Cô Nguyễn Thị Phương Thảo, giáo viên trực tiếp hướng dẫn, đồng hành cùng nhóm của Đăng trong quá trình thực hiện cho biết: “Mô hình "Vòng quay mơ ước tạo ra điện từ sản phẩm tái chế" có nhiều điểm sáng tạo và mới mẻ, với những ưu điểm vượt trội so với các sản phẩm thông thường.
Ngay từ ý tưởng, thiết kế và cơ chế hoạt động đã thể hiện được sự sáng tạo. Đây là một giải pháp để giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường, góp phần thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn. Mô hình có thể áp dụng ở nhiều môi trường khác nhau như trường học, nhà trẻ, khu vui chơi cộng đồng...”.
Với những ưu điểm và tính sáng tạo vượt trội, mô hình "Vòng quay mơ ước tạo ra điện từ sản phẩm tái chế" đạt giải Ba Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh năm 2023 - 2024.
Mô hình là minh chứng cho sự sáng tạo và khả năng tư duy của thế hệ trẻ trong việc giải quyết các vấn đề môi trường và góp phần xây dựng một tương lai xanh cho trái đất.
Để học sinh tích cực hưởng ứng, tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng đạt kết quả cao, Trường tiểu học Khai Quang đã triển khai nội dung, thể lệ cuộc thi đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh và triển khai đến phụ huynh học sinh qua zalo nhóm lớp, facebook, website nhà trường và pa nô, áp phích...
Phát động học sinh tham gia dự thi ở cả 5 lĩnh vực; vận động mỗi lớp tham gia từ 1 - 2 đề tài. Nhà trường còn thành lập Ban tổ chức, Ban giám khảo để đánh giá chất lượng các đề tài, mô hình, sản phẩm dự thi và xét chọn sản phẩm dự thi cấp tỉnh.
Phân công giáo viên có kinh nghiệm, trình độ, năng lực về chuyên môn hướng dẫn, khuyến khích, tạo điều kiện cho học sinh thể hiện và thực hiện các ý tưởng tham dự cuộc thi. Nhờ đó, học sinh nhà trường tích cực hưởng ứng, tham gia cuộc thi; phụ huynh học sinh quan tâm hỗ trợ về vật chất, tinh thần.
Tham gia Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2023 - 2024, Trường tiểu học Khai Quang có 72 đề tài, mô hình dự thi và được xét chọn vào top tập thể có nhiều đề tài dự thi và đạt giải nhất.
Trong đó, có nhiều đề tài nổi bật và có tính ứng dụng cao như "Vòng quay mơ ước tạo ra điện từ sản phẩm tái chế", “Đèn học thông minh”, “Máy tưới nước tự động mini”, “Đồ dùng học tập tự làm từ vật liệu tái chế”, “Bản đồ Vĩnh Phúc”…
Cô giáo Lại Thị Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường tiểu học Khai Quang cho biết: Hưởng ứng Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh, năm 2025 - 2026, nhà trường đã xây dựng kế hoạch triển khai để chọn lọc những nhân tố điển hình, mô hình sáng tạo tiêu biểu với mục tiêu xây dựng các sản phẩm chất lượng hơn và đạt nhiều giải cao hơn.
Nhà trường cũng định hướng cho học sinh và giáo viên tiếp tục xây dựng các đề tài, mô hình, sản phẩm dự thi có tính sáng tạo, đổi mới; thể hiện theo đúng ý tưởng của người dự thi; được làm từ vật liệu, nguyên liệu sẵn có, không nguy hại và phải có bản thuyết minh, hình ảnh kèm theo nêu rõ ý tưởng sáng tạo, phương pháp, vật liệu chế tạo, cách sử dụng, khả năng áp dụng... Đồng thời, các sản phẩm phải có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, thân thiện với môi trường, gần gũi với học sinh.
Diệu Linh