Cùng với cuộc thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa, hiện nay, nhiều sân chơi trí tuệ được tổ chức dưới hình thức như sinh hoạt câu lạc bộ khoa học và các cuộc thi, hội thi toán học, tin học, thi hùng biện và tranh luận đã thu hút nhiều học sinh tham gia. Đây là hình thức đổi mới sáng tạo trong công tác giáo dục, góp phần giúp các em học sinh phát triển tư duy, rèn luyện kỹ năng mềm, tạo sự hứng khởi trong học tập.
Giáo viên Trường THCS Tề Lỗ (Yên Lạc) thiết kế bài giảng sinh động trong giảng dạy môn Ngữ văn. Ảnh: Dương Chung
Khơi nguồn sáng tạo cho học sinh thông qua các sân chơi trí tuệ, Trường tiểu học Liên Minh (Vĩnh Yên) thường xuyên tổ chức các hoạt động thu hút đông đảo học sinh tham gia.
Năm học 2024 - 2025, nhà trường đã phối hợp tổ chức cuộc thi “Thách thức tài năng nhí” với 3 vòng thi gồm thuyết trình, lồng tiếng và rung chuông vàng. Tại cuộc thi, các em học sinh đã trổ tài thể hiện khả năng tiếng Anh, rèn luyện kỹ năng sống, khả năng làm việc nhóm, năng khiếu thuyết trình và học hỏi nhiều kiến thức bổ ích.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Liên Minh cho biết: “Nhà trường luôn đồng hành, ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tham gia các sân chơi năng khiếu, sân chơi trí tuệ và các cuộc thi giao lưu văn hóa.
Cùng với sân chơi cấp trường, học sinh của trường năng nổ tham gia các sân chơi do Phòng GDĐT thành phố Vĩnh Yên và các cấp, ngành tổ chức, điển hình như cuộc thi Thuyết trình và hùng biện tiếng Anh, thi Tin học; thi Toán, tiếng Việt qua mạng Internet; thi Toán học quốc tế; thi vẽ tranh “Em vẽ Việt Nam - Em vẽ Hàn Quốc”…
Tại các sân chơi trí tuệ, học sinh nhà trường đã đạt thành tích cao. Năm học 2023 - 2024, tại sân chơi Violympic, toàn trường có 61 em đạt giải cấp quốc gia. Mới đây, học sinh nhà trường tiếp tục giành giải thưởng tại cuộc thi Tin học trẻ và một số sân chơi toán học cấp quốc gia; giành giải Ba, giải Khuyến khích tại cuộc thi Thuyết trình và hùng biện tiếng Anh cấp thành phố và một số cuộc thi giao lưu văn hóa.
Với thành tích xuất sắc tại các sân chơi trí tuệ, học sinh Trường tiểu học Liên Minh đã thể hiện được năng khiếu, bản lĩnh và sở trường của bản thân”.
Sân chơi trí tuệ không chỉ là nơi thể hiện tài năng của các em học sinh mà còn giúp các em ươm mầm ước mơ. Em Đào Trường Thành, học sinh lớp 4A6, Trường tiểu học Liên Minh là học sinh vừa đạt Huy chương Vàng cấp quốc gia tại kỳ thi Olympic Toán học quốc tế FMO và chuẩn bị tham dự vòng thi quốc tế.
Học sinh Trường THCS Tề Lỗ (Yên Lạc) luyện tập thuyết trình tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học. Ảnh: Dương Chung
Trong các năm học trước đó, Thành giành Huy chương Bạc cấp quốc gia tại kỳ thi Olympic Toán học quốc tế Timo; Huy chương Đồng tại kỳ thi Olympic Toán Titan Việt Nam; bảng nhãn Trạng nguyên nhỏ tuổi.
Đào Trường Thành chia sẻ: Các cuộc thi giúp em học hỏi thêm kiến thức, bồi đắp niềm đam mê yêu thích môn Toán, nỗ lực học tập để thực hiện ước mơ trở thành nhà Toán học trong tương lai.
Cùng với việc khích lệ học sinh tham gia tranh tài tại kỳ thi chọn học sinh giỏi được tổ chức hằng năm, tại Trường THCS Tề Lỗ (Yên Lạc), các thầy cô giáo luôn khuyến khích học sinh hăng hái tham gia các sân chơi trí tuệ, thi khoa học kỹ thuật, phát huy sáng kiến trong học tập.
Với phương châm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hằng năm, nhà trường đã đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học, nâng cao hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Nhà trường khen thưởng kịp thời giáo viên và học sinh có thành tích cao tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi và các sân chơi trí tuệ.
Thầy giáo Nguyễn Văn Nguyên, Hiệu trưởng Trường THCS Tề Lỗ cho biết: “Nhằm phát huy năng khiếu và sở trường của học sinh, nhà trường đã tổ chức một số câu lạc bộ Toán học, Văn học, tiếng Anh...
Trong những năm gần đây, học sinh Trường THCS Tề Lỗ đã đạt giải tại một số cuộc thi như thi Olympic tiếng Anh (IOE); Toán và tiếng Việt, thi giải Toán bằng tiếng Anh trên mạng Internet. Tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, học sinh nhà trường đã có nhiều dự án có tính ứng dụng cao trong thực tiễn.
Mới đây, dự án “Một số giải pháp hạn chế nỗ lực ảo và sự trì hoãn của học sinh THCS” do nhóm học sinh nhà trường thực hiện đã đạt giải Nhì cấp huyện và tiếp tục được lựa chọn tham gia thi cấp tỉnh. Thành công tại các sân chơi trí tuệ không chỉ là niềm tự hào của học sinh và nhà trường mà còn góp phần khẳng định chất lượng giáo dục của địa phương”.
Với hình thức tổ chức đa dạng, phong phú, các sân chơi trí tuệ không chỉ là nơi để học sinh thể hiện kiến thức mà còn là không gian để các em rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và phát huy tư duy sáng tạo.
Mặc dù được tổ chức trên tinh thần tự nguyện, các nhà trường không thành lập đội tuyển, không tổ chức ôn luyện, đồng thời đây cũng không phải là căn cứ xếp loại kết quả học tập của học sinh, tuy nhiên, Phòng GDĐT các huyện, thành phố, Sở GDĐT vẫn cần tăng cường vai trò quản lý đối với hoạt động này.
Qua đó phát huy lợi ích thiết thực của các sân chơi, tuyệt đối không gây áp lực cho học sinh.
Quỳnh Hương