Việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử đã và đang diễn ra khá phổ biến. Điều này không chỉ góp phần tích cực vào việc xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP ở các địa phương, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển thương mại điện tử của tỉnh. Nắm bắt được xu hướng này, tỉnh đã tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, chủ động nghiên cứu, xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử của địa phương để có thêm kênh phân phối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia và Quyết định số 1034 của Bộ Thông tin và Truyền thông “Về việc phê duyệt kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn”, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, doanh nghiệp, trực tiếp là Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng Kế hoạch số 260 về hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT.
Theo đó, các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh sẽ được hỗ trợ đăng ký tham gia giao dịch trên các sàn TMĐT, trước mắt là 2 sàn do doanh nghiệp Bưu chính Việt Nam sở hữu là Postmart.vn và Voso.vn để kết nối, quảng bá, giới thiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh.
Chị Nguyễn Thị Tâm, chủ một cửa hàng sữa ở phường Tiền Châu (Phúc Yên) thường xuyên chụp ảnh sản phẩm đưa lên gian hàng trên các sàn thương mại điện tử để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
Để việc triển khai đạt hiệu quả, Sở NN&PTNT phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác với các sàn TMĐT. Hỗ trợ các sàn TMĐT đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn để sản phẩm đến tay người tiêu dùng đảm bảo có chất lượng tốt. Tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia các sàn TMĐT…
Ngoài khai thác tốt 2 sàn TMĐT do doanh nghiệp Bưu chính Việt Nam sở hữu, với sự quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn tích cực của các sở, ngành, địa phương, nhiều người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn mở rộng việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm thông qua các sàn TMĐT khác như Lazada, Shopee, Sendo, Tiki... và các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, TikTok, Youtube...
Qua khảo sát 4 sàn TMĐT được nhiều người Việt Nam ưa chuộng, gồm Lazada, Shopee, Sendo và Tiki cho thấy, Vĩnh Phúc đã có đến gần 1.600 sản phẩm tham gia thương mại trên các sàn này.
Cùng với việc hỗ trợ đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT, tỉnh còn chú trọng xây dựng các sàn TMĐT của địa phương. Đến nay, ngoài sàn giao dịch công nghệ và thiết bị trực tuyến (VPTEX) được triển khai từ năm 2016, mới đây, Vĩnh Phúc đã đưa vào vận hành sàn TMĐT của tỉnh tại địa chỉ vinhphuctrade.vn.
Hiện, sàn TMĐT này đã có một số doanh nghiệp đăng ký tham gia, với nhiều sản phẩm được chào bán. Đây được xem là bước tiến mới của tỉnh trong việc xây dựng các nền tảng TMĐT để hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực hòa nhập thị trường, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã.
Việc đẩy mạnh phát triển các nền tảng, nhất là các sàn TMĐT đã giúp các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh có thêm một kênh bán hàng mới để tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn. Đồng thời quảng bá rộng rãi hơn thương hiệu sản phẩm của mình đến với khách hàng trong và ngoài nước.
Anh Nguyễn Khắc Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm quốc tế Hoàng Gia Việt, xã Vân Hội (Tam Dương) cho biết: Trước đây, việc tiêu thụ sản phẩm của công ty chủ yếu bằng các kênh truyền thống nên lượng khách hàng tiếp cận còn hạn chế.
Để bắt nhịp với xu hướng của thị trường, công ty đã chủ động ứng dụng công nghệ số để giới thiệu, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua các sàn giao dịch TMĐT và các trang mạng xã hội.
Năm 2023, công ty còn xây dựng và đưa vào vận hành website bán hàng riêng. Nhờ sự hỗ trợ của các nền tảng TMĐT, công ty đã tiếp cận được hàng nghìn lượt khách hàng mỗi tháng. Từ đó, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, giúp tăng doanh thu, lợi nhuận.
Để các nền tảng TMĐT phát triển hơn nữa, góp phần tích cực vào việc xúc tiến thương mại, quảng bá các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của địa phương, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh ứng dụng công nghệ, đưa sản phẩm lên các sàn TMĐT.
Tích cực tổ chức các lớp tập huấn về công nghệ thông tin cho các doanh nghiệp, hợp tác xã; hướng dẫn cách thức đăng ký tài khoản bán hàng, tài khoản gian hàng, tác nghiệp trên sàn TMĐT. Hướng dẫn quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận cho các cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã trong quá trình mua - bán trên sàn TMĐT...
Bài, ảnh: Thanh Huyền