Đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy thương mại - dịch vụ phát triển.
Siêu thị Go! Vĩnh Phúc áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, góp phần kích cầu tiêu dùng. Ảnh: Thế Hùng
Toàn tỉnh hiện có 1 chợ đầu mối, 81 chợ truyền thống, 7 siêu thị, 2 trung tâm thương mại và mạng lưới cửa hàng tự chọn phủ khắp từ thành thị tới các vùng nông thôn, miền núi.
Lũy kế 10 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt gần 66 nghìn tỷ đồng, tăng 10,29% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng gần 10%; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng gần 9%; doanh thu du lịch lữ hành tăng 109,73%; dịch vụ khác tăng hơn 12% so với cùng kỳ.
Những con số trên khẳng định sự nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, siêu thị, cửa hàng tự chọn. Đặc biệt là sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, địa phương.
Cuối tháng 9, Sở Công thương phối hợp với UBND huyện Yên Lạc tổ chức Hội chợ thương mại kích cầu tiêu dùng tỉnh Vĩnh Phúc năm 2024 tại Quảng trường Kim Ngọc (Yên Lạc). Với sự tham gia của hơn 200 gian hàng, trong đó có 50 gian hàng các sản phẩm OCOP, còn lại là các gian hàng tổng hợp, đồ gỗ, sinh vật cảnh, đã thu hút đông đảo người dân trong và ngoài huyện đến tham quan, mua sắm. Qua đó, góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy giao lưu, trao đổi hàng hóa, thúc đẩy thương mại, dịch vụ, kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển.
Mới đây, Trung tâm Phát triển công thương Vĩnh Phúc tổ chức khai trương 3 điểm bán hàng Việt cố định, trong đó, 2 điểm tại huyện Bình Xuyên và 1 điểm tại huyện Yên Lạc. Đây không chỉ là nơi quảng bá, tiêu thụ đặc sản của địa phương, hỗ trợ các tiểu thương, nhà bán lẻ, siêu thị nâng cao doanh số mà còn giúp người dân tiếp cận với những sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, giá cả ổn định.
Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Phát triển công thương tỉnh đã tổ chức 1 đoàn công tác khảo sát thị trường và xúc tiến thương mại tại 3 tỉnh, thành phố gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Cà Mau. Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 2 phiên chợ hàng Việt về miền núi huyện Sông Lô, huyện Lập Thạch.
Dự kiến trong thời gian tới, trung tâm tiếp tục tổ chức các phiên chợ hàng Việt về các vùng nông thôn trên địa bàn. Đáng chú ý, năm 2023, tỉnh phê duyệt Đề án phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Theo đó, các quy định về thương mại điện tử được xây dựng, phổ biến và lan tỏa tới người dân, cộng đồng doanh nghiệp bằng nhiều hình thức như hội nghị, tập huấn, đào tạo ngắn hạn và các phương tiện truyền thông. Đến nay, một số loại nông sản, sản phẩm tiểu thủ công nghiệp của tỉnh đã được hỗ trợ kinh doanh trên 2 sàn thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn.
Dịp cuối năm thường được kỳ vọng là "mùa" tiêu dùng của người dân, thời điểm gia tăng doanh thu, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, thời gian này, các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị bán lẻ, cửa hàng và chợ trên các địa phương trong tỉnh đã và đang chuẩn bị nguồn cung hàng hóa dồi dào. Đặc biệt, thực hiện nhiều chương trình tri ân, khuyến mại hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Theo dự báo các tháng cuối năm 2024, đầu năm 2025, phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kích cầu tiêu dùng, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức Hội chợ công thương khu vực đồng bằng sông Hồng - Vĩnh Phúc năm 2024.
Hội chợ sẽ có gần 300 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 12 tại Quảng trường Hồ Chí Minh (Vĩnh Yên). Hội chợ được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, giúp các doanh nghiệp trong tỉnh nói riêng, các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng nói chung gia tăng cơ hội quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường.
Tại Chương trình hành động số 06 của UBND tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm các tháng cuối năm 2024 và năm 2025, UBND tỉnh đã giao Sở Công thương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, khuyến công, sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Tăng cường chỉ đạo triển khai Chương trình người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nhất là tiêu dùng hàng hóa sản xuất trên địa bàn tỉnh; thực hiện hiệu quả các đề án được UBND tỉnh giao chủ trì triển khai; phối hợp với các cơ quan liên quan có phương án bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa và tăng cường kiểm soát thị trường, không để xảy ra thiếu hàng, tăng giá bất hợp lý, tiêu thụ hàng giả, kém chất lượng dịp cuối năm.
Hồng Tính