Đó là đề xuất của đại biểu Trần Văn Tiến, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc tại phiên họp toàn thể lần thứ 20 của Ủy ban Kinh tế Quốc hội để thẩm tra Tờ trình của Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015 ngày 25/6/2015 với mục tiêu xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Đại biểu Trần Văn Tiến phát biểu thảo luận tại phiên họp toàn thể lần thứ 20 của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.
Về thời gian và lộ trình thực hiện, dự án gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm; 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn 3 hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.
Tại phiên họp, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến phân tích kỹ lưỡng về nhu cầu cấp thiết của việc xây dựng thêm đường cất hạ cánh số 3, cách đường hiện hữu khoảng 400m. Một số ý kiến nhấn mạnh rằng việc triển khai đồng thời đường bay này sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao năng lực khai thác.
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã đánh giá một cách khách quan về tính khả thi và sự hợp lý của đề xuất điều chỉnh tiến độ hoàn thành giai đoạn 1 của dự án đến hết năm 2026. Đồng thời, nhiều ý kiến cũng tập trung thảo luận về tính phù hợp của đề xuất cho phép Chính phủ có quyền quyết định điều chỉnh dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 mà không cần trình Quốc hội thông qua trước khi Thủ tướng phê duyệt.
Cho ý kiến tại phiên họp, đại biểu Trần Văn Tiến, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị cần làm rõ một số vấn đề quan trọng để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án. Cụ thể là về nguồn vốn, cơ chế huy động và phân bổ vốn đầu tư cho việc xây dựng đường cất - hạ cánh số 3 cần được minh bạch và đảm bảo.
Việc triển khai đường bay mới có thể ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án, do đó cần có kế hoạch chi tiết để đảm bảo công trình được hoàn thành đúng tiến độ đã được phê duyệt. Thêm vào đó, các hạng mục công trình cần được triển khai đồng bộ để đảm bảo hiệu quả khai thác và vận hành của cảng hàng không.
Thiệu Vũ