Năm học qua, ngành GDĐT Vĩnh Phúc đã thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục và đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Trong không khí vui tươi, phấn khởi đón chào năm học mới 2024 - 2025, Báo Vĩnh Phúc có cuộc phỏng vấn đồng chí Phạm Khương Duy, Phó Giám đốc Sở GDĐT để kịp thời thông tin tới bạn đọc về những nhiệm vụ, giải pháp mà ngành thực hiện nhằm tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.
Cụ thể hóa tư tưởng và những lời di huấn theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học; thực hiện các nghị quyết, đề án phát triển GDĐT, đồng chí cho biết kết quả nổi bật đạt được trong năm học 2023 - 2024 của ngành GDĐT tỉnh?
Năm học 2023-2024, chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh tiếp tục được giữ vững và nâng cao, khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu toàn quốc. Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Vĩnh Phúc đứng thứ nhất toàn quốc với điểm trung bình cộng các môn thi đạt 7,46 điểm; 4/9 môn thi có điểm trung bình cao nhất cả nước; 4 khối thi có điểm trung bình đứng thứ nhất cả nước; có học sinh là thủ khoa khối D toàn quốc.
Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục giữ vững vị trí tốp đầu toàn quốc với 89/98 giải thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, đứng thứ 3 toàn quốc về tỷ lệ đạt giải (90,82% học sinh đạt giải); có 9 học sinh được tham dự kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia dự thi Olympic quốc tế; 1 học sinh Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc đoạt Huy chương Bạc tại Cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO) lần thứ 58.
Ngoài ra, học sinh Vĩnh Phúc còn đoạt 2 giải Nhì thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia và nhiều thành tích trong lĩnh vực thể dục - thể thao (đứng thứ 12/63 tỉnh, thành tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X), văn hóa - văn nghệ, an toàn giao thông… Những kết quả này là nền tảng để Vĩnh Phúc tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục theo định hướng đổi mới.
Đồng chí cho biết hiện trạng mạng lưới trường, lớp trên địa bàn tỉnh và công tác đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, môi trường sư phạm tốt nhất cho năm học 2024 - 2025?
Hiện tại, mạng lưới quy mô trường lớp của ngành GDĐT tỉnh có 516 trường học và cơ sở giáo dục. Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt cao, từ 97,3% - 100%. 399 trường học được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia theo các tiêu chí mới giai đoạn 2021-2025, chiếm gần 70%.
Chuẩn bị bước vào năm học mới 2024-2025, ngành GDĐT tỉnh rà soát, báo cáo về hiện trạng cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học. Trên cơ sở đó, chính quyền các cấp đã đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo, bổ sung hàng trăm phòng học, phòng bộ môn, bếp ăn bán trú và công trình nước sạch, công trình vệ sinh…
Công tác mua sắm thiết bị dạy học được triển khai thực hiện theo đúng quy định, đáp ứng nhu cầu dạy và học tại các trường. Các trường chủ động chỉnh trang, dọn dẹp khuôn viên, trang trí lớp học… đảm bảo môi trường xanh - sạch - đẹp và chuẩn bị tài liệu, hồ sơ sổ sách, sẵn sàng đón năm học mới. Kế hoạch tổ chức lễ khai giảng được triển khai thực hiện đảm bảo trang trọng, ý nghĩa, là ngày hội đến trường của trẻ.
Bên cạnh đó, ngành GDĐT và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa trẻ ra lớp đúng độ tuổi; rà soát và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn bước vào năm học mới, hướng tới mục tiêu bảo đảm một năm học mới nhiều thành công mới, an toàn và chất lượng.
Cùng với công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, công tác nhân sự được ngành GDĐT Vĩnh Phúc đảm bảo như thế nào?
Toàn ngành GDĐT tỉnh hiện có hơn 18.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên biên chế. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn cấp mầm non là 98,23%, cấp tiểu học 96,3%, cấp THCS 95,78%, cấp THPT và GDTX đạt 100%. Đến thời điểm này, ngành GDĐT tỉnh đã hoàn thành kế hoạch luân chuyển, sắp xếp, ổn định đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các trường.
Nhằm đảm bảo lực lượng nòng cốt tiếp tục thực hiện chương trình “đổi mới căn bản và toàn diện”, ngành tiếp tục tiến hành tuyển dụng, bổ sung giáo viên ở tất cả các cấp. Song song với đó, ngành tăng cường tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên để sẵn sàng cho năm học mới.
Các chương trình bồi dưỡng, tập huấn tập trung vào các nội dung như sách giáo khoa mới; xây dựng ma trận đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018… Đồng thời khuyến khích cán bộ, giáo viên tự tham gia đào tạo, bồi dưỡng để hiểu sâu và nâng cao trình độ, kỹ năng giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông mới.
Trước thềm năm học mới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp tham dự, phát biểu chỉ đạo những định hướng lớn của ngành GDĐT trong năm học 2024 - 2025. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An trực tiếp làm việc, định hướng, gợi mở những quan điểm phát triển GDĐT của tỉnh trong thời gian tới. Ngành GDĐT Vĩnh Phúc cụ thể hóa những quan điểm, chỉ đạo trên vào nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới ra sao?
Phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những yêu cầu rất cấp bách, trở thành một trong những nhiệm vụ chiến lược để xây dựng và phát triển tỉnh; trong đó, đổi mới, nâng cao chất lượng GDĐT là giải pháp cơ bản có tính quyết định đối với phát triển nguồn nhân lực.
Năm học 2024 - 2025 là năm thứ 5 để hoàn thành lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các cấp học, lớp học, toàn ngành quyết tâm triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:
Một là: Đẩy mạnh triển khai thực hiện Kết luận số 91/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT; tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết số 10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc.
Hai là: Tích cực nghiên cứu, tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền đổi mới căn bản công tác lãnh đạo, quản lý Nhà nước về GDĐT. Phải thực hiện thực chất hơn việc dạy và học theo hướng phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ cho học sinh, giúp học sinh có ý chí vươn lên, có hoài bão, ước mơ, khát vọng cống hiến.
Ba là: Tiếp tục củng cố, sắp xếp hệ thống trường, lớp học gắn với phương án bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đảm bảo chặt chẽ, hợp lý.
Bốn là: Quyết liệt đổi mới quản lý Nhà nước trong lĩnh vực GDĐT. Các trường phổ thông phải thực sự là môi trường văn hóa và dân chủ; phối hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường - xã hội và huy động mọi nguồn lực để giáo dục toàn diện cho học sinh.
Năm là: Đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; lưu ý phát hiện các tài năng trẻ để có kế hoạch bồi dưỡng nhân tài, phục vụ công cuộc xây dựng đất nước và quê hương.
Sáu là: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục; đẩy mạnh giáo dục STEM.
Minh Hường (Thực hiện)