Từng bước cải thiện chỉ số cải cách hành chính, thời gian qua, huyện Tam Dương đề ra nhiều giải pháp nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước.
Cán bộ, công chức bộ phận một cửa xã Vân Hội (Tam Dương) giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Nguyễn Lượng
Những ngày cuối năm, tại bộ phận một cửa xã Hoàng Lâu, nhiều người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính.
Tại đây, chính quyền địa phương đã niêm yết công khai các thủ tục hành chính, lịch công chứng, mức phí, lệ phí chứng thực, trình tự thủ tục giải quyết công việc và bố trí cán bộ công chức xã trực tại các bộ phận, kịp thời xử lý công việc, tạo thuận lợi nhất cho người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính.
100% hồ sơ, thủ tục hành chính của công dân đều được chính quyền địa phương giải quyết đúng, tỷ lệ trước hạn đạt cao. Để đạt được kết quả đó, UBND xã đã chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính theo tinh thần quyết liệt, toàn diện, bám sát chỉ tiêu, kế hoạch của tỉnh, huyện và địa phương đề ra.
Nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, huyện Tam Dương đẩy mạnh việc đổi mới, sáng tạo trong cải cách hành chính; nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các văn bản quy phạm pháp luật. Thường xuyên thực hiện công tác giám sát, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời đề nghị cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ hoặc điều chỉnh, bổ sung theo quy định.
Từng bước nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp huyện và cấp xã trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính...
Đồng chí Nguyễn Thị Giang Nga, Trưởng phòng Nội vụ huyện Tam Dương cho biết: Những năm trước, chỉ số cải cách hành chính của huyện nằm trong top những địa phương có điểm số thấp của tỉnh. Chính vì vậy, cải cách thủ tục hành chính được huyện xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm.
Huyện đã xây dựng, ban hành kế hoạch cải cách hành chính với nhiều giải pháp cụ thể và chi tiết. UBND huyện tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và người dân về cải cách thủ tục hành chính, từ đó tham gia thực hiện tốt và giám sát hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tích cực triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị chuyên môn trực thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn. Trong đó, trọng tâm là rà soát các quy định, thủ tục hành chính có số lượng thực hiện lớn và liên quan trực tiếp tới đời sống của người dân và hoạt động của doanh nghiệp.
Công khai, minh bạch các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã tại bộ phận một cửa các cấp, trên Cổng thông tin giao tiếp điện tử của huyện; trên hệ thống phần mềm áp dụng tại bộ phận một cửa. Các nội dung niêm yết được công khai, rõ ràng, cụ thể và được bố trí tại các vị trí dễ nhìn.
Quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, các đơn vị, địa phương ưu tiên rà soát các thủ tục hành chính có phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập so với thực tế; yêu cầu về thời hạn giải quyết còn kéo dài so với thực tế để đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính.
UBND huyện cũng tập trung đầu tư, khuyến khích các địa phương từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất. Bố trí đội ngũ cán bộ trực bộ phận một cửa đảm bảo đáp ứng yêu cầu đề ra, nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc được giao.
Thường xuyên kiểm tra kiến thức đối với công chức khối quản lý Nhà nước, bao gồm cả công chức cấp xã. Ban hành quy chế tiếp nhận và xử lý thông tin qua đường dây nóng để tiếp thu, xử lý những thông tin của người dân, doanh nghiệp phản ánh những vấn đề có liên quan đến quá trình thực hiện thủ tục hành chính, từ đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị để xảy ra vi phạm.
Nhờ thực hiện nhiều giải pháp, chất lượng công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện Tam Dương được nâng lên rõ rệt, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Tính đến hết tháng 11/2024, kết quả giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông qua phần mềm một cửa dùng chung cấp huyện, cấp xã đã tiếp nhận hơn 15 nghìn hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ giải quyết chậm, quá hạn chỉ còn 1,64%.
Thành An